X

ระนองเตรียมปิด 18 ชุมชนพ่นยาสกัดระบาด ชิคุนกุนยา

ระนอง เตรียมปิด18 ชุมชนพ่นยาสกัดระบาด “ชิคุนกุนย่า”

ระนอง- นายแพทย์สาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 พ.ค.2562 และวันที่ 31 พ.ค.2562 ทางเทศบาลเมืองระนองจะระดมฉีดพ่นหมอกควันเพื่อควบคุมการแพร่ระบากโรคชิคุนกุนยา ที่ระบาดรุนแรงในจ.ระนอง โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนเมืองระนอง รวม 18 ชุมชนที่ต้องดำเนินการทั้งพื้นที่
ชุมชนทั้ง 18 ชุมชน แบ่งเป็น 2 โชนดังนี้โซน 1 กำหนดฉีดพ้นวะนที่ 29 พ.ค.ได้แก่ชุมชนด่าน ชุมชนร่วมมิตร ชุมชนตลาดองค์การ ชุมชนเสาวลักษณ์พัฒนา ชุมชนตรอกชายโสด ชุมชนตลาดแขก ชุมชนระนองแลนด์ ชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ชุมชน ซ.2 ชุมชน ซ.9 โซน 2 วันที่ 31 พ.ค ชุมชนพ่อตาขิง ชุมชนบ้านพักแขวงระนอง 3.บ้านพัก สภ.เมืองระนอง ชุมชนเสาแดง ชุมชนสะพานยูงชาติเฉลิม ชุมชนเสือป่า ชุมชนโรงกลวง ชุมชนระนองแลนด์

ขณะนี้พบข้อมูลสัญญาณชี้ชัดว่าโรคชิคุนกุนย่ามีแนวโน้มสถานการณ์โรคที่จะระบาดมากในพื้นที่จังหวัดระนอง โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงย่านชุมชนเมืองและชุมชนชายแดนที่มีคนต่างด้าวอาศัยและมีบ้านเรือนประชาชนอยู่อาศัยหนาแน่น เนื่องจากสภาพแวดล้อมและสุขอนามัยที่ไม่ดีที่อาจจะทำให้ยุงลายพาหะสำคัญของพาหะนำโรคเจริญเติบโต และนำโรคแพร่ระบาดในพื้นที่

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมีมีการพบผู้ป่วยด้วยโรคชิคุนกุนย่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และพบว่าพื้นที่การแพร่ระบาดมีการขยายในวงกว้างมากขึ้น ในขณะนี้ทาง สสจ.ระนองได้ให้ จนท.อสม.แต่ละพื้นที่เข้าไปเก็บข้อมูล และคัดกรองผู้ป่วยในชุมชนหากพบสงสัยก็ให้สุ่มตรวจเพื่อวินิจฉัยโรคหากพบเป็นเชื่อชิคุนกุนย่าก็จะใช้มาตรการที่สองคือการเข้าไปควบคุมพื้นที่ แต่หากโรคระบาดขยายวงกว้างมากขึ้นก็อาจจะใช้มาตรการที่สามคือการจัดตั้งวอร์รูมบัญชาการเหตุการณ์ในการควบคุมสถานการณ์การณ์ของโรคระบาด ส่วนการดำเนินการที่ได้ผลมากที่สุดในการควบคุมโรคคือความร่วมมือจากชาวบ้านและชุมชน ซึ่งทาง จนท.กำลังเร่งสร้างความเข้าใจ

ชิคุนกุนยา เป็นเชื้อไวรัสที่มีแมลงเป็นพาหะนำโรค เป็นไวรัสในจีนัส Alphavirus ซึ่งติดต่อมาสู่มนุษย์ทางยุงลาย (Aedes) การระบาดของ CHIKV ทำให้เกิดการพิการอย่างรุนแรงและทำให้เกิดความเจ็บป่วยและกลุ่มอาการคล้ายโรคไข้เลือดออก โดยผู้ป่วยจะมีอาการไข้ 2-5 วัน ตามด้วยอาการปวดข้อของแขนและขาเป็นระยะเวลานาน เป็นเวลาหลายอาทิตย์หรือเป็นเดือนๆ

การติดเชื้อไวรัสนี้จะมีระยะฟักตัวของเชื้อ 2-4 วัน ทำให้มีไข้ประมาณ 40 องศาเซลเซียส และมีจุดเลือดออกหรือผื่นแดง ในบริเวณลำตัวและอาจเกิดในบริเวณแขนและขาด้วย และมีอาการปวดข้อในหลายๆข้อ อาการอื่นๆอาจรวมการปวดหัว เยื่อตาอักเสบหรือติดเชื้อ และแพ้แสงเล็กน้อย โดยปกติไข้จะมีอยู่ประมาณ 2 วัน และหายไข้โดยทันที อาการอื่นๆ เช่น การปวดข้อ, การปวดหัวอย่างรุนแรง, นอนไม่หลับ ฯลฯ จะเป็นอยู่นานกว่าอาการไข้ คือตั้งแต่ 5-7 วัน ทั้งนี้อาการปวดข้อของผู้ป่วยยังขึ้นกับอายุของผู้ป่วยด้วย ส่วนวิธีในการป้องกันการติดเชื้อที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงการถูกยุงกัดและการกำจัดลูกน้ำยุงลาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง