X

ระนอง สั่งเฝ้าระวัง3 โรคแนวโน้มส่อระบาดหนักช่วงหน้าฝน l

ระนอง สั่งเฝ้าระวัง3 โรคแนวโน้มส่อระบาดหนักช่วงหน้าฝน
l
ระนอง- –สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวัง 3 โรค ที่มักระบาดในช่วงหน้าฝน ประกอบด้วยโรคมือ เท้า ปากในเด็ก ,โรคไข้เลือดออก และชิคุนกุนยา
หลังพบแนวโน้มอาจกลับมาแพร่ระบาดในพื้นที่อีกครั้ง หลังอากาศเปลี่ยนแปลง

นายแพทย์สาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ทาง สธ.ระนองได้สั่งให้ จนท.เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของ 3 โรคติดต่อสำคัญในช่วงหน้าฝนหรือมักแพร่ระบาดช่วงที่มีความชื้นสูง ประกอบด้วยโรค มือ เท้า ปาก ในเด็ก,โรคไข้เลือดออกและโรคชิคุนกุนยา ซึ่งยังเป็นปัญหาสำคัญของพื้นที่ชายแดนด้าน จ.ระนอง
จากการที่ก่อนหน้านี้พบเด็กในพื้นที่ป่วยกว่า 50 รายด้วยโรคมือ เท้า ปาก และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปากได้ในช่วงที่ผ่านมา ส่วนขณะนี้หลังจากอากศเปลี่ยนแปลงพบรายงานมีเด็กเล็กป่วยเป็นไข้หวัด เป็นจำนวนมาก จนท.จึงจำเป็นต้องติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ของโรคและคัดกรองผู้ต้องสงสัย

โรคไข้เลือดออก (Dengue Fever) เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ (Dengue) ที่แพร่สู่ร่างกายคนจากการกัดของยุงลายตัวเมีย ผู้ป่วยจะมีไข้สูง มีอาการป่วยรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดา ยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคเป็นยุงที่ออกหากินเฉพาะในตอนกลางวัน ชอบอาศัยอยู่ในแถบอากาศร้อนชื้น จึงพบได้มากในประเทศเขตร้อนในทวีปเอเชีย แอฟริกา อเมริกากลางและใต้ ตอนเหนือของออสเตรเลีย และตามหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก จากการแพร่ระบาดในวงกว้างอย่างรวดเร็ว ไข้เลือดออกจึงเป็นหนึ่งในโรคที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ความสนใจ และประกาศให้เป็นโรคที่ควรเฝ้าระวัง
ส่วนโรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ซึ่งพบได้บ่อยในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยเฉพาะช่วงอากาศเย็นและชื้น โรคมือ เท้า ปาก ติดต่อได้จากการสัมผัสโดยตรงกับน้ำมูก น้ำลาย อุจจาระหรือแผลตุ่มพองของผู้ป่วย และมีการรับเชื้อเข้าสู่ปาก อาการทั่วไปไม่รุนแรง มีไข้ต่ำ เกิดตุ่มพองและแผลเล็ก ๆ ในปากและคอ มีตุ่มขึ้นที่มือ เท้า และบริเวณก้น จะหายเองภายใน 7-10วัน
“โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือโรคชิคุนกุนยา” เป็นโรคติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาที่มียุงลายสวน และยุงลายบ้านเป็นพาหะนำโรค มีอาการคล้ายไข้เลือดออก แต่ต่างกันที่ไม่มีการรั่วของพลาสมาออกนอกเส้นเลือด จึงไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมากจนถึงมีการช็อก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง