X

สสจ.ระนอง สนับสนุนให้มีการใช้ยาและสมุนไพรอย่างปลอดภัย

ระนอง-สสจ.ระนอง ออกมาสนับสนุนให้ประชาชนให้มีการใช้ยาและสมุนไพรอย่างปลอดภัย พร้อมแสดงความเป็นห่วงต่อกระแสการแห่ดื่มน้ำสมุนไพรรักษามะเร็งของชาวบ้านในพื้นที่ เตือนควรยึดหลัก 5 ถูก โดยเฉพาะในผู้สูงวัย และผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังที่ต้องได้รับยาต่อเนื่อง

 

สืบเนื่องจากกระแสการดื่มน้ำสมุนไพรของประชาชนในพื้นที่ จ.ระนองที่คาดหวังว่าจะสามารถรักษาโรคต่างๆได้นั้นทาง สสจ.ระนองได้เป็นห่วงต่อกรณีดังกล่าวเนื่องจากประชาชนจำนวนมากยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้สมุนไพรและโรคที่ตนเองเป็นอยู่จึงอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะผลข้างเคียงต่อผู้ป่วย เนื่องจากแต่ละสมุนไพรจะส่งผลต่อสรรพคุณในแต่ละโรคแตกต่างกันออกไป ทางที่ดีสมุนไพรที่จะนำมาใช้หรือรับประทานจะต้องมีตำรับยารับรองที่ถูกต้องจึงจะสามารถแน่ใจได้ว่าปลอดภัย  โดยทาง สสจ.ระนองไม่ได้ห้ามประชาชนที่เดินทางมาดื่มแต่ประการใดเพียงแต่ต้องการที่จะเตือนสติและควรได้รับความรู้ หรือศึกษาหาความรู้ที่ถูกต้องก่อนที่จะตัดสินใจดื่มหรือรับประทานเข้าสู่ร่างกาย

 

  นายแพทย์จีรชาติ    เรืองวัชรินทร์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง  กล่าวว่า ปัจจุบันได้มีการนำยาสมุนไพรมาใช้เพื่อเป็นทางเลือกในการรักษาโรคมากขึ้น โดยมีความเชื่อที่ว่าสมุนไพรมาจากธรรมชาติ ดีต่อร่างกาย ไม่ตกค้าง และไม่ก่อให้เกิดพิษ อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบันหรือยาสมุนไพร จะมีทั้งประโยชน์ในการรักษา แต่ก็อาจก่อให้เกิดโทษได้ถ้าใช้ไม่ถูกต้อง ใช้ไม่ถูกกับอาการ ไม่ถูกกับโรค หรือปริมาณขนาดที่ใช้ไม่เหมาะสม ก็อาจเกิดอันตรายที่คาดไม่ถึงได้เช่นกัน

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษา ผู้ใช้ยาควรยึดหลัก 5 ถูก คือ 1.ถูกคน 2.ถูกโรค 3.ถูกขนาด 4.ถูกวิธี 5.ถูกเวลา โดยก่อนใช้ยาหรือยาสมุนไพรทุกครั้งต้องอ่านฉลากให้เข้าใจ อ่านให้ละเอียด และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อการใช้ยาได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังที่ต้องได้รับยาต่อเนื่อง

การใช้ยาสมุนไพรร่วมกับยาแผนปัจจุบันนั้น บางอย่างสามารถใช้ร่วมกันได้ แต่ควรแจ้งข้อมูลให้กับแพทย์หรือเภสัชกรทราบทุกครั้งว่ากำลังใช้สมุนไพรชนิดใดอยู่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด เพราะยาแผนปัจจุบันกับยาสมุนไพรบางชนิดอาจไปออกฤทธิ์ขัดกันหรือเสริมฤทธิ์กันทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงวัยที่มีโรคเรื้อรัง โรคที่ต้องใช้ยาอย่างต่อเนื่อง เช่นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจและหลอดเลือดตีบ อัมพาต อัมพฤกษ์ ข้อเข่าเสื่อม และโรคมะเร็ง เป็นต้น

ดังนั้นไม่ว่าจะทานยาสมุนไพรอะไร ควรศึกษาหาข้อมูลให้แน่ใจก่อนทาน ทั้งศึกษาด้วยตนเอง และปรึกษาเภสัชกรในร้านขายยาใกล้บ้านก็ได้ เพราะการทานยาจากคำโฆษณาชวนเชื่อ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้อย่างไม่ทันตั้งตัว ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยของผู้บริโภค หากมีข้อสงสัยสามรถสอบถามมายังกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง หมายเลขโทรศัพท์ 077811076 ต่อ 1402-1404 ,077824880 ในวันและเวลาราชการ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง