X

น้องพลอย นักเรียนไร้สัญชาติวอนผู้ใหญ่ช่วยให้ได้เดินทางไปแข่งต่างประเทศ

น้องพลอยเด็กนักเรียนระนองไร้สัญชาติ วอนผู้ใหญ่ช่วยให้ได้เดินทางไปแข่งต่างประเทศ

จากกรณีที่นางสาวพลอย ยลฤดี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสตรีระนอง ซึ่งเป็นคนไร้สัญชาติได้โพสต์ข้อความในเรื่องที่ตนเองเสียโอกาสที่จะไปแข่งขันวิชาการที่ต่างประเทศ เพราะไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เนื่องจากตนเองเป็นคนไร้สัญชาติ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ที่โรงเรียนสตรีระนอง นายณัฏฐวัตร คลายทุกข์ ผอ.โรงเรียนสตรีระนอง กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายรู้สึกเสียดายและเสียใจที่น้องพลอยต้องเสียโอกาสในเรื่องไปเนื่องจากติดปัญหาเรื่องการเดินทางออกนอกประเทศ เพราะมีข้อกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

ทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ทางแนวทางที่จะช่วยเหลือน้องพลอยให้ได้เดินทาง ทั้งการประสานงานกับหน่วยต่าง ๆ ทั้งออกหนังสือรับรอง แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการใด ๆได้มากเพราะเกินอำนาจของโรงเรียนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้คงต้องรอคำตอบจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงต่างประเทศ ซึ่งทางเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดระนองได้ช่วยทำเรื่องเสนอไปแล้ว ว่าจะมีคำตอบอย่างไร หากไม่ได้ก็คงต้องว่ากันไปตามกฎระเบียบ แต่ทุกคนโดยเฉพาะคุณครูยังรู้สึกเสียดายที่เด็กเสียโอกาส ทำได้แต่เพียงรอเท่านั้น

 

ด้านน้องพลอย กล่าวว่าตนเองเรียนที่โรงเรียนสตรีระนองมาตั้งชั้น ม.1 ทำกิจกรรมทุกอย่างมาตลอดที่เรียน โดยเฉพาะการประกวดแข่งขันทางด้านภาษาซึ่งตนมีความถนัดเรื่องภาษาอังกฤษ เมียนมา ถึงแม้ว่าจะไม่เท่าเจ้าของภาษา มีความถนัดและชอบทางด้านวิทยาศาสตร์ เคยเป็นล่ามภาษาให้กับกระทรวงคือภาษาเมียนมา เมื่อครั้งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการเมียนมาเข้ามาตรวจเยี่ยมที่ระนอง ตนมีความฝันที่จะสอบเข้าคณะแพทย์เพราะอยากเป็นหมอ ตอนที่รู้ว่าตนเองและเพื่อนมีสิทธิจะแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ประเทศอเมริกาตื่นเต้นมากแต่หลังจากไปยื่นเรื่องดำเนินการส่งเอกสารต่าง ๆ เพื่อเดินทางไปต่างประเทศก็ต้องพบกับความยากลำบาก เพราะตนเองคนคนไร้สัญชาติ แต่ยังดีที่มีผู้ใหญ่ทั้งในโรงเรียนและผู้ใหญ่ในจังหวัดได้พยายามช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ทราบว่าเรื่องอยู่ที่กระทรวงรอการพิจารณา ตนเองอยากจะขอวิงวอนผู้ใหญ่ให้ช่วยพิจารณาให้ตนเองได้มีสิทธิเดินทางไปแข่งเพื่อโชว์ความสามารถและนำความสำเร็จกลับมาสู่ประเทศไทย จึงอยากจะขอโอกาสจากผู้ใหญ่ทุกท่านด้วยตนเองและครอบครัวยังคงมีความหวังและพร้อมสู่ต่อไปไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร

 

ด้านนางจุลนิษฐ์ ซังธาดา รอง ผอ.ฝ่ายวิชาการ กล่าวว่า หลังทราบเรื่องว่าน้องพลอยกับเพื่อนจะได้ไปแข่งขันที่ต่างประเทศ แต่เมื่อได้รับหนังสือเพื่อเตรียมเอกสารการเดินทาง เรากลับพบปัญหาเนื่องจากน้องพลอยเป็นเด็กไร้สัญชาติ ทางโรงเรียนได้ไปปรึกษากับทางอำเภอเมือง ซึ่งทางอำเภอเมืองก็ได้เปิดกฎระเบียบขั้นตอนทางกฎหมายให้ดู ซึ่งเป็นเรื่องยากมากในการดำเนินการ เพราะมีระยะเวลาเพียงแค่ 10 กว่าวันเท่านั้น แม้จะมีการแนะนำให้ทางรงเรียนออกหนังสือรับรอง แต่ก็ยังทำอะไรไม่เพราะการเดินทางไปข้อกำหนดต้องมีสัญชาติไทยมีหมายเลขประจำตัว 13 หลักถึงจะทำหนังสือเดินทางได้ คงต้องรอดูว่าทางผู้ใหญ่จะพอช่วยเหลือได้เหลือไม่ส่วนทางโรงเรียนคงทำอะไรไม่ไดมากกว่านี้ หากน้องพลอยถูกตัดสินก็คงต้องปฏิบัติตามขั้นตอนให้น้องอีกคนไปแข่งขันตามโปรแกรม///

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง