X

ชาวบ้านร้องชลประทานระนอง แก้ปัญหาน้ำเสียทำปลาพลวงตายจำนวนมาก

ชาวบ้านร้องชลประทานระนอง แก้ปัญหาน้ำเสียทำปลาพลวงตายจำนวนมาก

ระนอง-ชาวบ้านต.หาดส้มแป้น อ.เมือง จ.ระนอง ร้องเรียนสื่อมวลชนว่าได้เกิดน้ำในลำคลองหาดส้มแป้นเน่าเสียทำให้ปลาพลวงที่อาศัยอยู่ในลำคลองและบริเวณท่าน้ำวัดหาดส้มแป้นตายเป็นจำนวนมาก ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะชลประทานระนองที่รับผิดชอบดูแลเขื่อนหาดส้มแป้นที่ปล่อยน้ำลงสู่คลองหาดส้มแป้นให้เข้ามาตรวจสอบสภาพน้ำและเร่งแก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมีการสร้างอ่างเก็บน้ำทำให้ดินโคลนไหลลงมาในลำคลองส่งผลให้ปลาพลวงตายเป็นจำนวนมากจนชาวบ้านมีการประท้วงมาครั้งหนึ่งแล้ว มาในครั้งนี้พบว่าทางชลประทานขาดการละเลยดูแลลำคลองทั้งที่จังหวัดมีโครงการคลองสวยน้ำใส แต่ที่คลองหาดส้มแป้นพบว่ายังไม่ได้ดำเนินการใดๆ

สำหรับ ปลาพลวงหิน หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ปลาพลวง (อังกฤษ: Mahseer barb; ชื่อวิทยาศาสตร์: Neolissochilus stracheyi) เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) จัดเป็นปลาในวงศ์ปลาตะเพียนที่มีขนาดใหญ่ ลำตัวยาว ด้านข้างแบน มีเกล็ดขนาดใหญ่ หัวเล็ก มีหนวด 2 คู่ อยู่ปากบนและมุมปาก ครีบหางเว้าเป็นแฉกลึก กระโดงหลังค่อนข้างสูงมีก้านแข็ง 1 อัน ครีบหูมีขนาดเล็ก ครีบท้องและครีบก้นมีขนาดใกล้เคียงกัน ลำตัวมีสีน้ำตาล ปนเขียว สีของปลาชนิดนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม บางแหล่งอาจจะมีสีน้ำตาลปนดำเข้ม มีแถบสีคล้ำพาดกลางลำตัวตามยาวไปใกล้โคนหาง ด้านท้องสีจาง ขนาดโดยประมาณ 60 เซนติเมตร พบใหญ่สุดถึง 1.5 เมตร
อาศัยอยู่เป็นฝูงใหญ่นับ 100 ตัวขึ้นไป ตามแม่น้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำใสสะอาด เช่น บริเวณแหล่งน้ำเชิงภูเขา หรือตามลำธารน้ำตกต่าง ๆ ทั่วประเทศ

อาหารได้แก่ เมล็ดพืชต่าง ๆ เป็นปลาใหญ่ที่มักไม่มีใครนำมารับประทาน เนื่องจากทานไปแล้วเกิดอาการมึนเมา จึงเชื่อว่าเป็นปลาเจ้า แต่ความจริงแล้ว ปลาชนิดนี้ได้สะสมพิษจากเมล็ดพืชที่รับประทานเข้าไปในร่างกาย เช่นเดียวกับกรณีของปลาบ้า (Leptobarbus hoevenii) มีการรวบรวมลูกปลาจากธรรมชาติเพื่อขายส่งเป็นปลาสวยงาม
ปลาพลวงหิน มีชื่อเรียกต่างออกไปตามภาษาถิ่นเช่น ภาคเหนือเรียก “ปลาพุง” หรือ “ปลามุง” บางพื้นที่เรียกว่า “ปลาจาด”, “ปลายาด” หรือ “ปลาโพ” เป็นต้น และมีชื่อเป็นภาษากะเหรี่ยงว่า “หญาเปอลา”  ในประเทศไทยสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถพบปลาพลวงได้เป็นจำนวนมาก ได้แก่ น้ำตกตาดหลวง จังหวัดน่าน, น้ำตกพลิ้ว และ น้ำตกลำนารายณ์ จังหวัดจันทบุรี, อุทยานถ้ำปลาและอุทยานถ้ำธารลอด จังหวัดแม่ฮ่องสอน วัดหาดส้ทแป้น จ.ระนอง เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง