X

ชาวบ้านระนองจวกคุมเขตปลอดบุหรี่ล้มเหลว

ชาวบ้านระนองจวกคุมเขตปลอดบุหรี่ล้มเหลว

ระนอง-นางประภาพร จอมเทพมาลา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนองได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดระนอง ครั้งที่ 2/2562 ที่ห้องประชุมมรกต สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดระนองโดยมีคณะกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 กําหนดใช้ เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ได้กําหนดให้มีคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ มีอํานาจหน้าที่ อาทิ ดําเนินการบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ การคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ การบําบัดรักษา และฟื้นฟูสุขภาพของผู้เสพติดผลิตภัณฑ์ยาสูบ กําหนดแนวทางปฏิบัติ ติดตาม ประเมินผล และตรวจสอบการดําเนินการเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง และป้องกันมิให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบ เป็นต้น

สําหรับพื้นที่ต้นแบบของการปฏิบัติตามกฎหมายไม่สูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ เพื่อเป็นการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ ดังนี้ ให้มีการปิดประกาศ แสดงเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่บริเวณทางเข้า-ออกอย่างชัดเจน ไม่ให้มีสิ่งอํานวยความสะดวกต่อการสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ กรณีต้องจัดสถานที่สูบบุหรี่ ให้จัดไว้ในที่ที่ไม่ก่อความเดือดร้อนรําคาญกับบุคคลอื่น และไม่อยู่บริเวณทางเข้า-ออก และไม่อยู่ในที่เปิดเผยซึ่งพบเห็นได้ง่าย สําหรับสถานศึกษา ให้ดําเนินการให้เป้นสถานที่ปลอดจากการสูบบุหรี่ โดยผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ต้องเป็นแบบอย่างแก่นักเรียนในการไม่สูบบุหรี่ในสถานศึกษา และมีการสอน เน้นยํ้า ในเรื่องพิษภัยของการสูบบุหรี่ในการเรียนการสอนทุกระดับ เป็นต้น

ส่วนวาระอื่นๆ สนง.สาธารณสุขจังหวัดระนองได้กำหนดจัดการประชุมชี้แจงพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ในวันที่ 23 เม.ย.62 ที่ห้องประชุมเฮอริเทจคอนแวนชั่น

สำหรับความคิดเห็นของชาวบ้านต่อกรณีมาตรการควบคุมการสูบบุหรี เขตปลอดบุหรี่ของจังหวัดระนองประสบความล้มเหลวขายทำแบบผ้าเอาหน้ารอด ไม่ทำและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โรงเรียน ยังคงมีการสูบบุหรี่ ทั้งครู นักเรียนที่แอบสูบ ผู้มาติดต่อราชการก็สูบ สถานีขนส่งจังหวัดระนอง มีผู้ที่สูบบุหรี่เต็มไปหมดรบกวนผู้โดยสารจนเอือมระอา คนขับรถโดยสารยังสูบบุหรี่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้โดยสาร หน่วยงานราชการทุกหน่วยงานที่ติดป้ายพบว่าข้าราชการ จนท.แอบสูบบุหรี่ข้างสำนักงานเต็มไปหมด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง