X

ชวนเที่ยวระนอง หนีมลพิษสูดอากาศค่าพีเอ็มคุณภาพระดับดีมาก

ชวนเที่ยวระนอง หนีมลพิษสูดอากาศค่าพีเอ็มคุณภาพระดับดีมาก

ระนอง-นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง อดีตนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง พูดถึงสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดระนองว่าในปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวจังหวัดระนองอย่างต่อเนื่องทั้งทางบก ทางทะเล ตามเกาะแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมใช้เส้นทางหรือพื้นที่จังหวัดระนอง เชื่อมโยงไปเที่ยวยังแหล่งทางธรรมชาติในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเป็นจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมทั้งชาติทั้งป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ทะเล น้ำแร่ร้อน จึงทำให้บริเวณพื้นที่ จ.ระนองมีค่าคุณภาพอากาศระดับที่ดีมาก จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ไม่ต้องการหรือกังวลที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวภาคเหนือที่พบว่าคุณภาพอากาศหลายจังหวัดไม่ดี ให้มาท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้แทน โดยเฉพาะ จ.ระนองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่รองรับนักท่องเที่ยวที่น่าสนใจเป็นจำนวนมาก

วันนี้ทางการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง จึงอยากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวในเชิงธรรมชาติ ให้ไปสัมผัสกับการล่องแพ 2 แผ่นดิน คือล่องแพในแม่น้ำกระบุรีซึ่งเป็นแนวกั้นเขตแดนระหว่างไทยกับเมียนมา ที่บ้านหาดจิก ม.5 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งการล่องแพที่เกิดขึ้นเกิดจากการรวมตัวของประชาชนในพื้นที่ เพื่อหารายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว ซึ่งสวนใหญ่เป็นชาวสวนและชาวประมงพื้นบ้านพื้นที่รวมตัวจัดตั้งกลุ่มชื่อ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มล่องแพแม่น้ำกระบุรี

ซึ่งการล่องในแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ระยะทางในน้ำประมาณ 3 กิโลเมตรเศษ ซึ่งระหว่างที่ล่องแพนักท่องเที่ยวจะได้เห็นสภาพความเป็นอยู่สภาพธรรมชาติทั้งฝั่งไทยและฝั่งเมียนมา และในบางช่วงที่มีดอกไม้บานสะพรั่งเช่นดอกจิก จะเป็นภาพที่สวยงาม นอกจากนี้ยังอาจจะได้เห็นดอกไม้สีสันสวยงามทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำแต่ต้องขึ้นอยู่ช่วง สามารถล่องแพเล่นน้ำได้ตลอดเส้นทาง พร้อมรับรู้เรื่องราวความเป็นมาของแต่ละสถานที่แต่ละจุดที่ผ่านจากผู้นำทางระหว่างล่องแพจะมีนำหวานอาหารกินเล่นซึ่งทางชาวบ้านจัดเตรียมไว้ให้กินระหว่างทาง
และเมื่อมาถึงจุดสุดท้ายหรือจุดสิ้นสุดของการล่องแพ นักท่องเที่ยวก็จะได้รบประทานอาหารตามฤดูกาล โดยเฉพาะสัตว์น้ำที่มีมากในพื้นที่คือกุ้งแม่น้ำตัวโต ๆ อาหารคาวหวาน การหุงข้าวแบบเฉพาะของคนในพื้นที่ ซึ่งมีความหอมหวานเพราะใส่ข้าวในใบไม้คือใบเล็ดใบไม้ในท้องถิ่น

จากนั้นนำใส่กระบอกไม้ไผ่เผาด้วยไฟอ่อน ๆ ต่อจากนั้นยังสามารถเที่ยวต่อไปที่หมู่บ้านซาลาเปาทับหลีซึ่งเป็นของฝากชื่อดังของจังหวัดระนอง และสามารถแวะไหว้พระตามเส้นทางที่ผ่านได้ มาเที่ยวล่องแพที่ชุมชนวิสาหกิจกลุ่มล่องแพแม่น้ำกระบุรี ได้ชื่นชมธรรมชาติเล่นน้ำ ชิมอาหารพื้นบ้านจากชาวบ้านในพื้นที่ ซื้อของฝากไหว้พระมาที่เดียวคุ้นแน่นอนที่สำคัญได้ช่วยให้ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งปัจจุบันราคายางพารา ราคาปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำ ชาวประมงพื้นบ้านซึ่งมีรายได้น้อย ได้มีรายได้เสริมในการเลี้ยงครอบครัวและดำรงชีวิตอีกด้วย/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง