X

ม็อบโผล่หลังเลือกตั้ง ชาวบ้านระนองกว่า 200 คนประท้วงโรงโม่หิน

ม็อบโผล่หลังเลือกตั้ง ชาวบ้านระนองกว่า 200 คนประท้วงโรงโม่หิน

ระนอง-ชาวบ้านอำเภอละอุ่นจังหวัดระนองกว่า 200 คนรวมตัวเข้ายื่นหนังสือต่อ กอ.รมน.จ.ระนอง คัดค้านการขอสัมปทานโรงโม่หินในพื้นที่ หวั่นกระทบสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

(26 มี.ค 62) นายสมชาย ทิศกระโทก ประธานเครือข่ายคนรักษ์ภูเขาหินบ้านในวง อ.ละอุ่น จ.ระนอง พร้อมด้วยชาวบ้านอำเภอละอุ่น จ.ระนอง กว่า 200 คน เดินทางมายังศาลากลาง จ.ระนอง เพื่อยื่นหนังสือต่อ พ.อ.พรพิทักษ์ ศรีทอง รองหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานบุคคลและสนับสนุนทั่วไป กอ.รมน.จ.รน. เพื่อคัดค้านกรณีการขอสัมปทานบัตรโรงโม่หินในพื้นที่บ้านในวง อ.ละอุ่น จ.ระนอง เป็นแหล่งหินอุตสาหกรรมของประเทศทั้งพื้นที่ โดยชาวบ้านหวั่นจะกระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งชุมชนบ้านในวง อำเภอละอุ่นเป็นแหล่งผลิตผลไม้คุณภาพส่งออกที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศ รวมถึงการท่องเที่ยวในรูปแบบโฮมสเตย์ ปัจจุบันสร้างความหวั่นวิตกให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

นายสมชาย ทิศกระโทก ประธานเครือข่ายคนรักษ์ภูเขาหินบ้านในวงกล่าวว่าทางเครือข่ายคนรักษ์ภูเขาหินบ้านในวงต้องการให้ทางจังหวัดระนองรับทราบและพิจารณาถึงคุณภาพชีวิตของชาวบ้านอำเภอละอุ่น พร้อมต้องการให้ทางจังหวัดลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจากที่ บริษัท ตรังภูทองอันดามัน จำกัด เข้ามาดำเนินการรังวัดพื้นที่บริเวณรอบภูเขาหินในพื้นที่บ้านในวง เมื่อวันที่ 16-18 มกราคม 2562 และนำเครื่องจักรหนักเข้ามาดำเนินการปรับปรุงผิวถนนในพื้นที่บริเวณจุดชมวิวบนภูเขาบ้านหมอลำ โดยไม่ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านและนำไปสู่การกระทบ/กระทั่งกับคนที่อาศัยในชุมชน ซึ่งเมื่อวันที่ 22 ม.ค 62 ทางเครือข่ายคนรักษ์ภูเขาหินบ้านในวงได้ยื่นเอกสารต่อผู้ว่าราชการจังหวัดระนองมาครั้งหนึ่งแล้วแต่หวั่นว่าเรื่องจะเงียบหายไป
อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวได้ประกาศเป็นแหล่งโบราณคดีจำนวน 5 แห่ง สำนักสงฆ์ ภูเขา แหล่งพื้นที่ต้นน้ำ อีกทั้งชุมชนบ้านในวงเป็นแหล่งผลิตผลไม้คุณภาพส่งออกทุเรียน-มังคุด ที่สำคัญของประเทศซึ่งเป็นอาชีพหลักที่นำรายได้มาสู่ครอบครัว หากมีการสัมปทานเหมืองหินเกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพหรือผลผลิตของทุเรียน-มังคุดได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อพิจารณาต่อไป ประธานเครือข่ายคนรักษ์ภูเขาหินบ้านกล่าวทิ้งท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง