X

“ชวน”ปราศรัยช่วยผู้สมัครระนองกรีดรัฐบาลต้นเหตุทำคนใต้จนลง

“ชวน”ปราศรัยช่วยผู้สมัครระนองกรีดรัฐบาลต้นเหตุทำคนใต้จนลง

ระนอง-อดีตนายกรัฐมนตรีนายชวน หลีกภัย ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ จ.ระนองปราศรัยช่วยผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ จ.ระนองนายวิรัช ร่มเย็น ชาวบ้านแห่ฟังเต็มหน้าเวทีเฉียด 2 พันคน

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในระหว่างการขึ้นเวทีปราศัยช่วยหาเสียงให้กับนายวิรัช ร่มเย็น ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดระนอง โดยนายชวนกล่าวว่า วันนี้ตั้งใจเดินทางมาที่ จ.ระนองทราบว่าชาวระนองมีเรื่องไม่สบายใจเนื่องจากการแข่งขันของผู้สมัคร ส.ส.ในจ.ระนองมีความเข้มข้น มีผู้สมัครมากถึง 28 พรรค 28 คน ทั้งยังพบว่าคู่แข่งคนสำคัญของผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ เป็นคนดี มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน

แต่ตนอยากฝากข้อคิดให้กับคนระนองว่า กฎหมายใหม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเลือกตั้งจากเดิมที่กาได้ 2 ใบ เลือกผู้สมัครกับการเลือกพรรคการเมืองมาคราวนี้กาได้ครั้งเดียวคือเลือกผู้สมัคร แต่จะได้ของแถมคือพรรคการเมือง ดังนั้นคนระนองต้องเข้าใจว่าหากเลือกผู้สมัครพรรคอื่น จะได้คนที่อื่นไม่ใช่คนประชาธิปัตย์ หรือคนใต้ หรือคนที่มีอุดมการณ์เดียวกันดังนั้นต้องคิดให้รอบคอบ อีกทั้งยังมีผลต่อส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพราะถ้าเลือกผู้สมัครของพรรค ปชป.ก็จะได้บัญชีรายชื่อของสมาชิกพรรคอาทิอันดับ 1 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 2.นายชวน หลีกภัย 3. นายบัญญัติ บรรทัดฐาน

นายชวนกล่าวต่อว่าเรื่องที่ต้องการสร้างความเข้าใจจากชาวบ้านซึ่งที่ผ่านมา ปชป.ถูกโจมตีว่าไม่พัฒนาภาคใต้โดยเฉพาะถนน ตนอยากชี้แจงว่า ช่วงที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลไม่ยอมจัดสรรงบประมาณการซ่อมแซมถนนให้กับภาคใต้ทำให้ขาดโอกาสและถนนชำรุดเกิดปัญหา เหมือนถูกกลั่นแกล้ง ส่วนเรื่องที่ ปชป.จะเข้าไปผลักดันหากได้เป็นรัฐบาลในรอบนี้นอกจากการแก้ปัญหาปัญหาราคาสินค้าการเกษตร ปัญหาประมงแล้ว การผลักดันสร้างถนนสายเส้นทางเศรษฐกิจจากภาคใต้สู่กรุงเทพฯเพื่อเป็นอีกเส้นทางที่สำคัญที่จะเชื่อมการค้า การาลงทุนของภาคใต้ รวมทั้งการผลักดันรถไฟ4 รางคู่ ที่จะเป็นเส้นทางสายสำคัญสู่ภาคใต้ในอนาคต นอกจากนี้นายชวนได้เน้นย้ำให้คนภาคใต้ตอนบนรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติอย่าให้ใครมาทำลาย แต่ต้องสร้างเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะต้นไม้ที่ปัจจุบันพบว่าภาคใต้ฝั่งตะวันเป็นพื้นที่เดียวที่มีค่า พีเอ็มต่ำที่สุด

นายชวนกล่าวต่อว่าหากมองปัญหาเศรษฐกิจในภาคใต้ถือว่าได้ผลกระทบเป็นอย่างมาก และพบว่าจากการบริหารของรัฐบาล คสช.ตั้งแต่ปี 2558 รายได้ต่อครัวเรือนต่อเดือนของคนใต้ลดลง และมี 2 จังหวัดที่มีรายได้ต่ำที่สุดในภาคใต้ในช่วงที่ผ่านมาคือ จ.ตรัง กับ จ.ระนอง โดยเฉพาะระนองพบว่าอัตรารายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนลดลงเรื่อยจากปี 2555 จ.ระนองมีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน 32,291.80 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ต่อมาในปี 2558 ลงลงเหลือ 22,034.70 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน และในปี 2560 รายได้เฉลี่ย 23,832 รวมตั้งแต่ปี 2555-2560 รายได้คนระนองลดลงรวม 8,549.80 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

สุดท้ายนายชวน กล่าวว่าอยากให้คนระนองสนับสนุนนายวิรัช ร่มเย็น ผู้สมัครของพรรคอีกครั้ง ตนยอมรับว่านายวิรัช มีผลงานที่ไม่น่าประทับใจหลายประการแต่สิ่งที่ดีในตัวนายวิรัชคือกล้าสู่ในสภา กล้าอภิปรายในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทางพรรคจึงแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าฝ่ายกฏหมายของพรรค ส่วนนิสัยส่วนตัวแม่ว่าหลายอย่างจะไม่สมบูรณ์แต่อยากให้คนระนองมองที่พรรคและอุดมการณ์ของพรรคว่าเราเน้นคนดี คนซื่อสัตย์ เพราะเรามองว่าสิ่งนี้เท่านั้นที่จะทำให้สังคมไทยเดินหน้าต่อไปได้คนเก่ง คนรวย มีมากมายในสังคมในคณะรัฐมนตรีแต่เก่งในสิ่งที่ไม่ถูกต้องสุดท้ายก็นำพาให้ประเทศเกิดปัญหาเช่นที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง