X

กกต.ระนองสาธิตการลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.เสมือนจริงแก่คนไทยพลัดถิ่น

กกต.ระนองสาธิตการลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.เสมือนจริงแก่คนไทยพลัดถิ่น

ระนอง-กกต.ระนองสาธิตการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) 24 มีนาคม 2562 เสมือนจริง โดยแนะนำให้กับคนไทยผลัดถิ่นที่ได้รับบัตรประชาชนไทยครั้งแรกในชีวิต เป็นกลุ่มสาธิตแรก

นายสัญญา แก้วอนันต์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระนอง กล่าวว่าได้มอบหมายให้นายรังสรรค์ เปลี่ยนศิริ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระนอง พร้อมพนักงานและคณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยและการเลือกตั้งตำบล (ศส.ปชต.) ร่วมกับนางนิภา พุ่มกะเนาว์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกระบุรี จัดกิจกรรมให้ความรู้และสาธิตการลงคะแนนเสียงในหน่วยเลือกตั้งเสมือนจริงเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 2562 นี้

โดยได้เลือกพื้นที่แรกที่มีการสาธิตการลงคะแนนเสมือนการเลือกตั้งจริงในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ในพื้นที่ ตำบลน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ให้กับประชาชนชาวไทยใหม่ (คนไทยผลัดถิ่น) ซึ่งมีอายุอยู่ระหว่าง 50-95 ปี ได้รับบัตรประชาชนครั้งแรกในปี 2556 –2559 ซึ่งเป็นการทำบัตรประชาชนครั้งแรกในชีวิตและมีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกในชีวิต ทุกคนมีความกระตือรือร้นในการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ทางสำนักงานฯจึงได้แนะนำการลงคะแนนอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดบัตรเสียในการใช้สิทธิเลือกตั้ง

นายสัญญากล่าวต่อว่าขั้นตอนการลงคะแนนเลือกตั้ง หลายฝ่ายยังเป็นห่วงว่าประชาชนอาจจะสับสนเนื่องจากในการเลือกตั้งปี 2554 กำหนดให้กากบาท 2 ช่องในบัตร 2 ใบ แต่มาการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.2562 นี้รับบัตรใบเดียวกาได้ 1 ช่อง โดยเลือกผู้สมัครเพียงหมายเลขเดียว หากไม่ต้องการเลือกผู้สมัครผู้ใดให้ทำเครื่องหมายกากบาท ในช่องไม่เลือกผู้สมัครใด ส่วนซีกของชื่อพรรคการเมืองไม่สามารถกากบาทได้ “รับใบเดีว กาเบอร์เดียว ได้ผลสามอย่าง” หมายถึงได้ ส.ส.เขต ,นำคะแนนของผู้สมัครทุกคนทุกเขตของทุกพรรคที่ส่ง ส.ส.แบบัญชีรายชื่อมาคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค ,และพรรคที่มี ส.ส.ไม่น้อยกว่า 25 คน มีสิทธิเสนอชื่อบุคคลซึ่งพรรคมีมติว่าจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฏรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง