X

น้ำพุร้อนรักษะวาริน แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จ.ระนอง

น้ำพุร้อนรักษะวาริน แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จ.ระนอง
ระนอง-ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ต้องนำน้ำมาจากแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของอินเดีย 5 สาย และแม่น้ำของไทยอีก 5 สาย ประกอบด้วย แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำราชบุรี แม่น้ำเพชรบุรี และแหล่งน้ำพิเศษ 4 แหล่ง ใน จ.สุพรรณบุรี ประกอบด้วย สระเกษ สระแก้ว สระคงคา สระยมนา และอีก 4 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใน จ.ชลบุรี และ เเหล่งน้ำต่างจังหวัดทั่วประเทศอีก 107 แห่ง และแหล่งน้ำจากในกรุงเทพฯ 1 แห่ง โดยพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ จะมีขึ้นพร้อมกันทุกแห่งในวันที่ 6 เมษายน 2562 และจะมีพิธีเสกน้ำที่วัดในแต่ละพื้นที่ ในวันที่ 9 เมษายน จากนั้นจะนำน้ำทั้งหมดจากทุกแห่งไปเข้าสู่พิธีอภิเษก เพื่อเสกน้ำรวมกัน ในวันที่ 18 เมษายน ที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร และจะอัญเชิญน้ำที่ประกอบพิธีแล้ว ไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 19 เมษายน

สำหรับแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ แบ่งเป็น 3 แหล่งย่อย 1. แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 1 แหล่งน้ำ มีจำนวน 60 จังหวัด 60 แหล่งน้ำ (แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จ.ระนองจัดอยู่ในกลุ่มนี้ โดยเป็นลำดับที่ 35 บ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน ตั้งอยู่ อ.เมืองระนอง) 2. แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 2 แหล่งน้ำ มีจำนวน 7 จังหวัด 14 แหล่งน้ำ3. แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 3 แหล่งน้ำ มีจำนวน 5 จังหวัด 15 แหล่งน้ำ

บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีการปรับปรุงขึ้นใหม่ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าของจังหวัดระนองติดเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว โดยในปี พ.ศ.2433 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5ได้เสด็จประพาสเมืองระนอง และทรงพระราชทานชื่อถนนที่ใช้เดินทางไปยังบ่อน้ำร้อนว่า “ถนนชลระอุ”ต่อมาในปี พ.ศ.2510 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ได้เสด็จเยือนเมืองระนองและทรงพระราชทานนามที่แห่งนี้ว่า “สวนรุกขชาติรักษะวาริน” อันเนื่องมาจากมีการนำน้ำแร่ไปใช้ในกาบำบัดรักษาร่างกาย

บ่อน้ำร้อนรักษะวารินมีอยู่ 3 บ่อ โดยทั้ง 3 บ่อมีอุณหภูมิประมาณ 65 องศาเซลเซียส สามารถใช้ดื่ม และอาบได้เพราะมีแร่ธาตุที่มีคุณประโยชน์และที่สำคัญสะอาด ไม่มีสารกำมะถันเจือปน ได้แก่ บ่อพ่อ มีขนาดใหญ่ที่สุด รายล้อมด้วยสวนหย่อมและพุ่มไม้ เป็นบ่อวงกลมขนาด 2.80 เมตรน้ำร้อนมีลักษณะใสมีฟองก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ผุดขึ้นมาจากก้นบ่อ ไม่มีกลิ่นกำมะถันบ่อแม่ มีขนาด 1.50 เมตร ภายในมีน้ำร้อนลักษณะใส มีฟองก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผุดขึ้นมาเป็นระยะและมีปริมาณมากกว่าบ่อพ่อ ไม่มีกลิ่นกำมะถัน ไม่มีสาหร่ายบ่อสุดท้ายบ่อลูกสาว มีขนาด2 เมตร สูงจากผิวดิน 0.90 เมตร น้ำร้อนมีลักษณะใส มีฟองก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ผุดขึ้นมายังผิวน้ำมากกว่าสองบ่อแรก ไม่มีกลิ่นกำมะถัน ไม่มีสาหร่าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง