X

น้ำแร่ระนองติดอันดับโลก กองถ่ายหนังรักไทย-ญี่ปุ่นปักหลักถ่ายแรมเดือน

 ระนอง—นางจีระวรรณ  เศวตะดุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ระนอง และผู้บริหาร น้ำใส เขาสวย รีสอร์ท กล่าวในระหว่างให้การต้อนรับทีมงานถ่ายทำภาพยนต์ Gravity of Love เป็นภาพยนต์รักที่เชื่อมโยงน้ำแร่ 2 เมือง เซนได(ญี่ปุ่น)กับระนอง ว่าต้องขอบคุณทีมงานถ่ายทำภาพยนตร์ที่เลือกโลเกชั่นที่ จ.ระนอง คู่กับน้ำพุร้อนที่เมืองเชนได้ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการยอมรับจากชาวต่างชาติถึงศักยภาพน้ำแร่ร้อนของ จ.ระนองว่าติดอันดับโลกอย่างแน่นอน

ยิ่งมีการถ่ายทำหนังและนำไปเผยแพร่ในหลายๆประเทศคาดว่าจะส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เมืองสุขภาพของจังหวัดระนองอย่างแน่นอน และนอกจากบ่อน้ำแร่ร้อนในจังหวัดระนองที่จะเป็นโลเกชั่นหลักในการถ่ายทำแล้ว ทีมงานยังเลือเกาะพยาม,  ภูเขาหญ้า ซึ่งมีทัศนียภาพที่สวยงามเป็นจุดถ่ายทำด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ภายในตัวเมืองระนองที่หลายแห่งคงไว้ซึ่งสถาปีตยกรรมโบราณที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตชาวระนองในอดีตก็จะถูกนำไปเผยแพร่ในภาพยนต์ด้วยเช่นกัน

สำหรับ บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติของระนอง ได้รับการกล่าวขวัญถึง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2433 เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสเมืองระนอง ได้พระราชทานชื่อถนนที่จะไปยังบ่อน้ำร้อนว่า “ถนนชลระอุ” ต่อมาบริเวณใกล้ ๆ บ่อน้ำร้อนนี้ได้จัดเป็นสวนสาธารณะ “รักษะวาริน” ซึ่งเป็นนามที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้พระราชทานไว้ เมื่อคราวเสด็จเยือนระนอง พ.ศ.2510 อันมีความหมายว่า “น้ำที่ใช้รักษาโรคได้”

ข้อมูลจากการศึกษาของกรมทรัพยากรธรณี พบว่ามีแหล่งน้ำพุร้อนในประเทศไทย ถึง 112 แหล่ง กระจายอยู่ทั่วไปตั้งแต่ทางภาคเหนือ ภาคตะวันตก ภาคกลาง และภาคใต้ และที่ติดอับดับหนึ่งในสามของโลกอยู่ที่จังหวัดระนองนี่เอง ที่ น้ำพุร้อนรักษะวาริน  (หรืออีกเรียกอีกชื่อว่า แหล่งน้ำพุร้อนวัดตโปทาราม) เกิดบนหินแกรนิตยุคครีเทเชียส บริเวณริมคลองหาดส้มแป้น ห่างจากตัวจังหวัดระนองไปทางทิศตะวันออก เป็นระยะทางประมาณ 2กิโลเมตร เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีปริมาณน้ำมากและมีความร้อนที่ปากบ่อสูงสุดถึง 65 องศาเซลเซียส ไม่มีกลิ่นกำมะถัน หรือกลิ่นหินปูนเจือปนเลย

ด้วยอุณหภูมิสูงที่สุดของน้ำแร่ร้อนธรรมชาติที่สามารถรับประทานได้ โดยไม่ต้องผ่านการกลั่นกรองใด ๆ นี้ ได้สร้างความโดดเด่นให้น้ำแร่ธรรมชาติของที่นี่มีศักยภาพเหนือกว่าน้ำแร่จากแหล่งอื่น นอกจากนี้ยังถือเป็นน้ำบริสุทธิ์แหล่งหนึ่งที่นำไปผ่านพิธีพุทธาภิเษก  ทำน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้เป็นน้ำพระพุทธมนต์ในคราวพระราชพิธีฉลองพระชนมพรรษา ครบ 5 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ครอบครัวน้ำพุร้อน

น้ำพุร้อนธรรมชาติรักษะวาริน  มี ๓ บ่อด้วยกัน เรียกกันว่า บ่อพ่อ บ่อแม่ บ่อลูกสาว ซึ่งบ่อพ่อจะร้อนกว่าบ่ออื่นมีความร้อน 65 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนจนต้มไข่สุก จะพบว่าน้ำร้อนจะไหลล้นออกนอกบ่อตลอดเวลา ทำให้บริเวณบางส่วนของปากบ่อและผนังบ่อน้ำด้านนอก มีการสะสมตัวของแร่แคลไซต์ ซึ่งเป็นแร่ที่มีขนาดผลึกละเอียดมีส่วนผสมของแคลเซียมคาร์บอเนต

ในทุก ๆ วันจะมีผู้คนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวมารับบริการจากน้ำพุร้อนทั้ง 3 นี้ ทั้งในบริเวณสวนสาธารณะ และที่วัดตโปทาราม ซึ่งมีศาลาที่พักและห้องอาบน้ำร้อนไว้บริการ และบริการแช่น้ำร้อนนวดสปาด้วย

วารีบำบัด


คุณภาพความเป็นกรดด่างของน้ำพุร้อนรักษะวาริน อยู่ที่ 6.5-8.5 ซึ่งเป็นระดับที่สามารถใช้ทั้งดื่มและอาบได้โดยไม่ต้องกังวล การอาบน้ำแร่ธรรมชาติมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากทีเดียว ทำให้โลหิตในร่างกายหมุนเวียนได้ทั่วถึง ทำความสะอาดผิวหนัง ลดความเครียดของร่างกายและจิตใจ ลดความดันโลหิตได้ บ่อน้ำพุร้อนของระนองได้รับความนิยมในการบำบัดโรคต่าง ๆ เช่น โรคไขข้อกระดูก เส้นประสาทอักเสบ หรือลดอาการบาดเจ็บจากกีฬา การลงแช่ในน้ำพุร้อนจึงเป็นทั้งการรักษาและกระตุ้นให้ร่างกายมีความกระฉับกระเฉง ชลอความชราได้ชงัดนัก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง