X

จังหวัดระนองจัดกิจกรรม “วันรวมน้ำใจช่วยกาชาด” ประจำปี 2567

จังหวัดระนองจัดกิจกรรม “วันรวมน้ำใจช่วยกาชาด” ประจำปี 2567

(19 มี.ค. 67) ณ หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองเป็นประธานในพิธี “วันรวมน้ำใจช่วยกาชาด” ประจำปี 2567 พร้อมด้วย นายราชัน มีน้อย และว่าที่ร้อยตรีกิตติภพ รอดดอน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง หัวหน้าส่วนราชการภาครัฐภาคเอกชนรัฐวิสาหกิจประชาชน เข้าร่วมบริจาคสิ่งของเป็นจำนวนมาก

โดยนางสุพิณญา นิรามัยวงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดระนอง กล่าวว่า สภากาชาดไทย หรือเดิมชื่อ “สภาอุณาโลมแดงแห่งชาติสยาม” ได้จัดตั้งขึ้นภายใต้หลักการกาชาดสากล โดยพระบรมราชานุญาตของพระบาทสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2436 หรือเมื่อ 131 ปีที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์ในการรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วยและผู้ประสบภัยพิบัติโดยไม่เลือกเชื้อชาติ ชนชั้น วรรณะ ภาษา ลัทธิศาสนาและอุดมการณ์ทางการเมือง กระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2504 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะสภานายิกา สภากาชาดไทย ทรงมีพระราชดำริให้มีการจัดตั้งเหล่ากาชาดจังหวัดขึ้นทุกจังหวัด

“เหล่ากาชาดจังหวัดระนอง” จึงได้ก่อกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2504 หรือเมื่อ 63 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งได้ดำเนินงานตามภารกิจของสภากาชาดไทยต่อเนื่องตลอดมา ทั้งนี้การออกร้าน “นาวากาชาด” ประจำปีนี้ ได้กำหนดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 7 เมษายน 2567 รวม 10 วัน 10 คืน ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของงาน “อาบน้ำแร่ แลระนอง” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดหารายได้

นำไปใช้ในภารกิจของเหล่ากาชาดจังหวัดระนองอันประกอบด้วย การสนับสนุนบริการทางการแพทย์และพยาบาล การรับบริจาคโลหิต ดวงตา และอวัยวะ การช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยการพัฒนาส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน และกิจกรรมสาธารณกุศลอื่น ๆ การจัดกิจกรรมขึ้นในวันนี้ เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจ ของทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธา ที่ร่วมใจกันบริจาคเงินและสิ่งของเพื่อนำไปเป็นรางวัลพิเศษ ในการออกร้านนาวากาชาด

นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองกล่าวว่า “เหล่ากาชาดจังหวัด” เป็นองค์กรการกุศลที่ได้รับความเชื่อถือศรัทธาจากพี่น้องประชาชนและก่อกำเนิดมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม ภารกิจของเหล่ากาชาดจังหวัด จะสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือและความเสียสละของทุก ๆ ท่าน เพื่อนำไปสู่การช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เพื่อนมนุษย์ตกทุกข์ได้ยาก ทั้งในยามปกติ ยามเกิดภัยพิบัติและยามภัยสงคราม

ทั้งผู้ที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือภารกิจของเหล่ากาชาด ก็เกิดจากจิตสาธารณะมิได้มุ่งหวังสิ่งตอบแทน เช่นเดียวกับผู้มีจิตศรัทธาทุก ๆ ท่าน ที่กำลังจะร่วมกันสนับสนุนสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ เพื่อนำไปเป็นของรางวัลพิเศษในการออกร้าน “นาวากาชาด” ประจำปี 2567 ไปขอชื่นชมและขอบคุณไปยังทุกภาคส่วนที่มีจิตสาธารณะกุศลในการช่วยเหลือเหล่ากาชาดในพี่น้องประชาชนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง