X

สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือที่จังหวัดระนองฝากไปยังรัฐบาล กรณีโครงการแลนด์บริดจ์ ให้คำนึงถึงผลกระทบชาวประมงพื้นบ้าน

สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือที่จังหวัดระนองฝากไปยังรัฐบาล กรณีโครงการแลนด์บริดจ์ ให้คำนึงถึงผลกระทบชาวประมงพื้นบ้าน

.  ที่ลานหน้าศาลากลางจังหวัดระนอง นายปิยะ  เทศแย้ม นายกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย พร้อมมวลชนรวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือกับตัวแทนภาครัฐ โดยมีว่าที่ร้อยตรีกิตติภพ  รอดดอน ปลัดจังหวัดระนอง เป็นตัวแทนรับเรื่องเพื่อที่จะนำฝากไปยังรัฐบาล  โดยทางกลุ่มต้องการให้รัฐบาลคำนึงถึงผลกระทบของชาวประมงพื้นบ้าน ที่จะเกิดจากโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง – ชุมพร   โดยได้แถลงการณ์ถึงความต้องการไปยังทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง กรณีความกังวลให้มีการแก้ไขปัญหาชาวประมงพื้นบ้านผ่านท่านรัฐมนตรีฯ ทั้งในมิติด้านการพัฒนาคุณภาพ ด้านระบบสาธารณูปโภค ด้านการจัดการ รวมถึงการแก้ไขปัญหาในทางนโยบายและกฎหมายประมง

และได้เรียกร้องขอให้รัฐบาลกำกับกระบวนการศึกษาผลกระทบจากโครงการที่กำลังดำเนินการ ทั้งในมิติด้านสิ่งแวดล้อมและมิติด้านสุขภาพตามที่กฎหมายไว้ให้เรียบร้อย และต้องทำให้เกิดกระบวนศึกษาเหล่านั้นอย่างตรงไปตรงมาและเป็นไปตามหลักการทางวิชาการที่ต้องเคารพการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง  ที่สำคัญรัฐบาลต้องไม่ชี้นำให้การศึกษาดังกล่าวดำเนินไปตามที่รัฐบาลต้องการ

เรียกร้องให้รัฐบาลจะต้องยุติการประซาสัมพันธ์หรือการเดินสายนำเสนอโครงการให้กับนักลงทุนประเทศต่างๆนายกรัฐมนตรีกำลังดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา จนกว่าผลการศึกษาโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จ  ทั้งนี้เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่  และจากสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วิถีชีวิต ฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง รัฐบาลจึงควรจัดทำ SEA หรือการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในเชิงยุทธศาสตร์เฉพาะโครงการนี้เพื่อทำให้เห็นถึงผลกระทบในภาพใหญ่ที่จะเกิดขึ้นจากทุกโครงการย่อยทั้งหมด ทางด้านว่าที่ร้อยตรีกิตติภพ  รอดดอน ปลัดจังหวัดระนอง ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอ ข้อคิดเห็นต่างๆจากกลุ่มสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทยเพื่อที่จะนำเรื่องที่ร้องเรียนดำเนินการตามลำดับขั้นต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง