X

ทหารระนอง จับกุมขนยางพาราเถื่อน 4 รายรวม 2,020 กก.

ทหารระนอง จับกุมขนยางพาราเถื่อน 4 รายรวม 2,020 กก.

พ.อ.อภิชัย เรืองฤทธิ์ ผบ.ฉก.ร.25 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวสายตรง “ผู้การบอย” ทางเบอร์โทรศัพท์ ว่ามีการลักลอบนําสินค้าทางการเกษตร ประเภทยางพาราแผ่นดิบ เข้ามาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จึงสั่งการให้ ชุดปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ร่วมกับหมวดเคลื่อนที่เร็วกองกำลังเทพสตรี, ตำรวจชุดสืบสวน จ.ระนอง และ สภ.ปากจั่น วางแผนเข้าจับกุมบริเวณเป้าหมายริมแม่น้ำกระบุรี พื้นที่ ม.5 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง

เจ้าหน้าที่จึงชุ่มเฝ้าตรวจพบรถยนต์กระบะยี่ห้อเชฟโรเลต ตอนครึ่ง สีบรอนช์ทองเสริมรั้วเหล็ก ป้ายทะเบียน ชุมพร ขับเข้ามาบริเวณริมท่าน้ำ และมีเรือหางยาวติดเครื่องยนต์บรรทุกยางพาราแผ่นดิบเต็มลําเรือ แล่นข้ามมาจากฝั่งเมียนมาเทียบท่าน้ำฝั่งไทย พร้อมกับกลุ่มชายชาวเมียนมา 6-7 คน ช่วยกันยกยางพาราภายในเรือขึ้นใส่ในรถยนต์กระบะคันดังกล่าว และขับออกไปยังบ้านในพื้นที่ ม.5 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ก่อนนำยางพาราลงกองบนพื้นภายในบ้านหลังดังกล่าว และได้ขับกลับมาบรรทุกยางพาราที่จุดเดิมอีกรอบ

เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม กลุ่มชายชาวเมียนมาทั้งหมดได้ผลักเรือออกจากริมท่าน้ำหลบหนีกลับข้ามไปยังฝั่งเมียนมา และรถยนต์คันดังกล่าวได้ขับหลบหนี ด้วยความเร็ว เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามจับกุมได้บริเวณบ้านในพื้นที่ ม.5 ต.ปากจั่นฯ พร้อมจับกุมผู้กระทําความผิดได้ 2 ราย ทราบชื่อนายหนึ่ง (นามสมมุติ) อายุ 27 ปี และนายสอง (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ต่อมานายหนึ่งฯ ได้นําเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในบ้าน ซึ่งเป็นบ้านพักอาศัยของตน ซึ่งมีมารดาเป็นเจ้าบ้าน ตรวจสอบพบยางพาราแผ่นดิบน้ำหนัก 2,020 กิโลกรัม จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบโทรศัพท์ ของนายหนึ่ง พบมีการประชุมสายสนทนาข้อความแชทผ่านแอป (เฟสบุ๊ค) จํานวนหลายคน โดยนายหนึ่ง ให้การยอมรับว่าเป็นกลุ่มขบวนการลักลอบขนยางพารา ทําหน้าที่เฝ้าระวังเจ้าหน้าที่, แจ้งจุดที่อยู่ของแต่ละบุคคล และได้นำเจ้าหน้าที่ไปชี้จุดดังกล่าว จุดที่ 1 ขนำทางเข้าบ้านพบนางสาม (นามสมมุติ) อายุ 52 ปี จุดที่ 2 ริมถนนสาย 1006 พบนางสาวสี่ (นามสมมุติ) อายุ 41 ปี

เจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบในโทรศัพท์ของบุคคลทั้ง 2 คน พบการประชุมสายสนทนาข้อความแชทผ่านแอปฯ เฟสบุ๊ค เรื่องแจ้งเตือนเฝ้าระวังเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการลักลอบขนยางพาราจริง ต่อมาเช้าวันที่ 2 ธ.ค. 66 เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นบ้านของนายหนึ่งฯ พบเอกสารการซื้อขายยางพาราอีกจำนวนหลายรายการ จึงทำการตรวจยึดไว้เพื่อเป็นหลักฐาน จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาผู้กระทำผิด 1-4 ว่า “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีนําของที่ยังไม่ได้ผ่านพิธีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมิได้ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีนำยางพาราเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

ซึ่งการปราบปราบจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งการของนายกรัฐมนตรี และนโยบายของรัฐบาล เน้นย้ำในเรื่องการสกัดกั้นลักลอบขนยางพาราเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้กระทำผิดทั้ง 4 คน มายังที่ทำการชุดปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 เพื่อทำบันทึกการจับกุม และส่งให้ สภ.ปากจั่น เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง