X

อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี พบอุโมงค์ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เตรียมพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่

อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี พบอุโมงค์ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เตรียมพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.66 นายปกาสิต  พรประสิทธิ์ นายอำเภอเมืองระนอง พร้อมด้วยนายนิธิ  อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระนอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี หรือ PAC ครั้งที่ 2/2566 มีนายสัพพัญญู อักษรกูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี คณะกรรมการที่ปรึกษาจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนเข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการสำรวจอุโมงค์บนเกาะขวาง กลางแม่น้ำกระบุรี ซึ่งเป็นของทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามดลกครั้งที่ 2 เพื่อพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี

นายสัพพัญญู อักษรกูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้สำรวจอุโมงค์บริเวณเกาะขวาง และเกาะยาว ซึ่งตั้งอยู่กลางแม่น้ำกระบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี สภาพอุโมงค์โดยทั่วไปค่อนข้างอยู่ในสภาพดี มีแยกซ้ายขวาหลายจุด และมีห้องโถงใหญ่ พร้อมช่องระบายอากาศ คาดว่าเป็นอุโมงค์ที่ทหารญี่ปุ่นขุดไว้ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งในเบื้องต้นได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังกรมทรัพยากรธรณี ให้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะความแข็งแรงของสภาพดินบริเวณอุโมงค์ การสแกนหาวัตถุอันตราย เช่น ระเบิด กระสุนปืน เป็นต้น ที่อาจซุกซ่อนฝังกลบอยู่ภายในอุโมงค์ รวมทั้งสัตว์มีพิษต่าง ๆ ที่อาจจะเข้าไปอยู่อาศัยในอุโมงค์ด้วยเพราะถูกทิ้งร้างมานานหลายสิบปี หากผลตรวจสอบสรุปว่าสภาพอุโมงค์มีความแข็งแรงก็จะพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี ต่อไป

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ ในปัจจุบัน คือ น้ำตกปุญญบาล บ่อน้ำแร่ร้อนหาดยาย จุดชมวิวเขาคอม้า และเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าวได้โดยจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานเพียงจุดเดียว แต่เที่ยวชมได้ทั้งอุทยาน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้ปรับปรุงอาคารศูนย์บริการทรงจั่ว ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นห้องประชุม โดยปรับเปลี่ยนเป็นร้านค้าสวัสดิการอุทยานลำน้ำกระบุรี เพื่อเตรียมการรองรับนักท่องเที่ยวที่ไปใช้บริการเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง