X

ผู้ว่าเมืองระนอง ปัดเกสรดอกทุเรียน ปฐมฤกษ์ เปิดฤดูกาล

ผู้ว่าเมืองระนอง ปัดเกสรดอกทุเรียน ปฐมฤกษ์ เปิดฤดูกาล

ส่งเสริมทุเรียน ฝนแปดแดดสี่ ทุเรียนดี มีคุณภาพด้วย BCG Model ด้วยเอกลักษณ์ ทรงสวย พูเต็ม น้ำหนัก ต้องทุเรียนที่จังหวัดระนอง

ที่ สวนทุเรียน ในพื้นที่ตำบลละอุ่นใต้ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วย ทพญ.สุกีรติ กปิลกาญจน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดระนอง  นายอำนวย แออุดม เกษตรจังหวัดระนอง นายธนกร บริสุทธิญาณี นายก อบจ.ระนอง  นายอำเภอละอุ่น ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน โดยนายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้ทำการปัดเกสร ทุเรียน เพื่อเป็นการช่วยผสมเกสรให้แก่ทุเรียน ที่กำลังออกดอกเบ่งบานอย่างเต็มที่ เป็นสัญลักษณ์ปฐมฤกษ์สำหรับการส่งเสริมพืชเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดระนอง โดยหลังจากนี้ประมาณ 120 วันก็จะสามารถเก็บผลผลิตเพื่อการจำหน่ายได้ โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการปัดเกสรดอกทุเรียน อยู่ในช่วงตั้งแต่ 19.00 – 21.00 น. เป็นการช่วยให้ทุเรียนสามารถผสมเกสรได้สมบูรณ์มากที่สุด

ทั้งนี้ทุเรียนเป็นหนึ่งในพืช ที่ชาวระนองประกอบเป็นอาชีพหลัก โดยมีการเพาะปลูกทุเรียนกว่า 46,000 ไร่ มูลค่าภาพรวมกว่า 3 พันล้านบาทต่อปี การช่วยเหลือเกษตร คาดว่าทุเรียนในภาคใต้จะทยอยออกมาพร้อมกันทั้งหมด ซึ่งทางจังหวัดระนองเร่งพัฒนาคุณภาพที่แตกต่างด้วยการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ตั้งโรงเรียนเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน  โดยในปีนี้จังหวัดระนองได้พัฒนาทุเรียน ฝนแปดแดดสี่ ทุเรียนดี มีคุณภาพด้วย BCG Model ด้วยเอกลักษณ์ ทรงสวย พูเต็ม น้ำหนัก ต้องทุเรียนที่จังหวัดระนอง ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายนันทรัตน์  ทิมโพธิ์ เจ้าของสวนทุเรียน ตำบลละอุ่นใต้ กล่าวว่า ตนเองสนใจการปลูกทุเรียน หลังจากที่ปลูกยางพารามาตลอด โดยมองว่าทุเรียนเป็นพืชที่มีอนาคตไกล และมีความต้องการทางตลาดสูง ซึ่งตนเองได้ใส่ใจในการปลูกทุเรียนอย่างเต็มที่ และการปัดเกสรทุเรียนในครั้งนี้ ถือเป็นอีกเทคนิคสำหรับการสร้างความสมบูรณ์ของผลทุเรียนมากยิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง