X

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดระนอง ติดตามการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค/ปัญหาอุทกภัย

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดระนอง ติดตามการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค/ปัญหาอุทกภัย

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค พบว่าฝายกักเก็บน้ำก่อสร้างมานานกว่า 30 ปี ทำให้หน้าฝายตื้นเขิน ท่อส่งน้ำชำรุด

(16 มี.ค.66) เวลา 11.10 น. พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอก อนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ  ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายธนกร  วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปยังอาคารอเนกประสงค์ที่ว่าการอำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง เพื่อตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่อำเภอสุขสำราญ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับอย่างคับคั่ง

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงอาคารอเนกประสงค์ ที่ว่าการอำเภอสุขสำราญ ผู้ที่รอต้อนรับกว่า 1,000 คน ได้ปรบมือต้อนรับเสียงดังกึกก้อง โดยบางคนได้เตรียมป้ายข้อความต่าง ๆ เพื่อให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี เช่น ลุงตู่สู้สู้ ลุงตู่สุดยอดผู้นำ คนระนองเชียร์ลุงตู่ เป็นต้น พร้อมทั้งมอบดอกกุหลาบแดง พวงมาลัยดอกดาวเรือง ให้นายกรัฐมนตรีด้วย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสรุปสภาพทั่วไปและปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของอำเภอสุขสำราญ จากนายชัยกฤต  หมวดจันทร์ นายอำเภอสุขสำราญ และการพัฒนาแหล่งน้ำจังหวัดระนอง จากนายประพิศ จันทร์มา อธืบดีกรมชลประทานระนอง ซึ่งจังหวัดระนองมีปริมาณน้ำฝนปีละ 4,105 มิลลิเมตร ปัจจุบันมีโครงการพัฒนาแหล่งน้ำแล้วเสร็จ 152 โครงการ ความจุเก็บกักรวม 11.3 ล้านลูกบาศก์เมตร มีแผนดำเนินการปี 2569-2575 จำนวน 9 โครงการ ความจุเก็บกักรวม  170 ล้าน ลบ.เมตร ๆ ทั้ง 9 โครงการ เข้าข่ายต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม

สำหรับข้อมูลโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ ที่ได้ดำเนินการแล้วมี 2 โครงการ คือ โครงการฝายคลองกำพวน ก่อสร้างแล้วเสร็จเมือปี พ.ศ. 2531 มีพื้นที่รับประโยชน์ 600 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ จำนวน 1,355 ครัวเรือน 4,072 คน และโครงการฝายคลองโตนกลอย ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2537 มีพื้นที่รับผลประโยชน์ 1,000 ไร่ ประชากรจำนวน 391 ครัวเรือน 1,092 คน ซึ่งทั้งสองโครงการก่อสร้างมานานทำให้หน้าฝายตื้นเขิน ระบบท่อส่งน้ำชนิดท่อซีเมนต์ใยหินที่ผ่านการใช้งานมานานเสื่อมสภาพ รั่วซึม แตกหักชำรุดเสียหายบ่อยครั้ง

ทำให้ราษฎรขาดแคลนน้ำในช่วงที่เกิดการชำรุดเสียหายของท่อส่งน้ำ ซึ่งทางเทศบาลตำบลกำพวนได้จัดสรรงบประมาณซ่อมแซมแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างต่อเนื่อง  ในระยะยาวทางเทศบาลตำบลกำพวน ได้ขอสนับสนุนงบประมาณจากกรมชลประทาน 40.60 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมฝายคลองโตนกลอยพร้อมระบบท่อส่งน้ำ คาดว่าจะสามารถบรรจุเข้าแผนได้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 เนื่องจากที่ตั้งหัวงานติดเขตอนุรักษ์ ต้องขออนุญาตใช้พื้นที่ก่อน

พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า มาระนองครั้งนี้เพื่อรับฟังปัญหา และแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ทำทุกอย่างเพื่อประชาชน นั่ง ฮ มามองลงด้านล่างเห็นป่าเขียวขจีรู้สึกชื่นใจ ต้องช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ถ้าเรามีพื้นที่สีเขียวมากก็จะสามารถขายคาร์บอนเครดิตได้ รัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ต้องพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อให้ได้ค่าแรงเพิ่มขึ้น ส่วนการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำต้องทำให้ได้.ก่อนลงจากเวทีนายกรัฐมนตรี กล่าวเป็นภาษาใต้ว่า หรอยจังหู  ทำให้ประชาชนปรบมือดังกึกก้อง..

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง