X

TBC ฝ่ายไทยส่งหนังสือประท้วงเมียนมายิงกระสุนตกฝั่ง จ.ระนอง

TBC ฝ่ายไทยส่งหนังสือประท้วงเมียนมายิงกระสุนตกฝั่ง จ.ระนอง

ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี  ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย – เมียนมา ด้านจังหวัดระนอง เตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง แม้ทหารรัฐบาลเมียนมาสามารถยึดหมู่บ้านคืนจากกลุ่มกะเหรี่ยงได้แล้ว แต่ก็ยังมีการยิงปะทะกันเป็นระยะ

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 พลตรี วรเดช  เดชรักษา ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี  เดินทางลงพื้นที่ชายแดนไทย – เมียนมา ด้านจังหวัดระนอง พร้อมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่ ณ ห้องยุทธการชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4105  บ้านน้ำทุ่น ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง และร่วมหารือข้อราชการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ ที่อาจจะส่งผลกระทบเข้ามายังฝั่งประเทศไทย และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวไทยในพื้นที่ตามแนวชายแดน โดยมีพันเอก ภูมิพัฒน์  บุญเรืองขาว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 นายประภาส  ขุนพิทักษ์ นายอำเภอกระบุรี และผู้เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับ และเข้าร่วมประชุมสรุปรายงานสถานการณ์

จากนั้นผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี และคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานให้กำลังใจกับชุดลาดตระเวนและชุดเฝ้าตรวจตามแนวชายแดน บริเวณช่องเจ้าจอก หมู่ที่ 8 บ้านหาดตุ่น ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านหวายแดง ต.หมาราง กิ่ง อ.เขม่าจี จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ที่มีแม่น้ำกระบุรีแบ่งเขตแดน โดยเน้นย้ำให้ยกระดับเพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ ช่องทางท่าข้าม ที่ลุยข้าม, การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด, การปิดกั้นช่องทางที่ไม่ถูกกฎหมาย เพื่อป้องกันกองกำลังไม่ทราบฝ่ายและประชาชนชาวเมียนมาลักลอบเข้ามายังฝั่งประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ใช้กำลังทั้งหมดที่มีอยู่ในการลาดตระเวนและวางกำลังป้องกันชายแดน เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทย และประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจห้ามประชาชนชาวไทยในพื้นที่ลักลอบผ่านเข้า – ออก ตามแนวชายแดนเป็นอันขาด และขอความร่วมมือต่อพี่น้องชาวไทยที่อยู่ใกล้แนวสู้รบบริเวณบ้านน้ำทุ่นและช่องเจ้าจอก อย่าเข้าไปในพื้นที่ในห้วงเวลาที่มีการสู้รบ รวมไปถึงการสัญจร การใช้เส้นทางในพื้นที่บ้านน้ำทุ่น ช่องเจ้าจอก และ บ้านหาดตุ่น หมู่ที่ 8 ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง รวมทั้งให้หน่วยใช้มาตรการคุมเข้มตลอดแนวชายแดน เตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

โอกาสนี้ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี ได้ตรวจเยี่ยมผู้หนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมา บริเวณพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านปากกระ หมู่ที่ 8 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี ซึ่งมีทั้งเด็ก สตรี ผู้ชาย ผู้สูงอายุ รวมประมาณ 200 คน พร้อมยืนยันว่า เมื่อเหตุการณ์สงบและมีความปลอดภัยแล้ว ก็จะให้ผู้หนีภัยกลับภูมิลำเนาโดยเร็ว โอกาสนี้ได้มีการมอบเครื่องอุปโภคบริโภคผ่านนายอำเภอกระบุรี เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ผู้หนีภัยเพื่อช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมต่อไปด้วย

พลตรี วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี กล่าวว่า ตนเดินทางมาเพื่อรับทราบสถานการณ์และให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานป้องกันชายแดนที่อยู่ส่วนหน้าทุกภาคส่วนทั้งกำลังทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวมทั้งให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยได้เน้นย้ำให้กำลังพลเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และให้ปฏิบัติตามนโยบายของกองทัพบก และผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง อย่างเคร่งครัด

เพื่อป้องกันปัญหาอื่น ๆ ที่อาจจะแทรกซ้อนขึ้นมาได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ที่อยู่ชายแดนด้านจังหวัดระนองถือว่าเกิดขึ้นครั้งแรก ขณะนี้ทางทหารรัฐบาลเมียนมาได้ยึดหมู่บ้านคืนจากกองกำลังกะเหรี่ยงแล้ว แต่ก็ยังมีการใช้ปืน ค. และปืนเล็กยาวยิงปะทะกันเป็นระยะ สามารถได้ยินเสียงปืนอย่างชัดเจน  ส่วนที่มีการยิงกระสุนหนักและหัวกระสุนอาร์พีจีตกเข้ามาในฝั่งไทย ได้มีการทำหนังสือประท้วงไปยังทางการเมียนมา ผ่านคณะกรรมการประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่น(TBC) แล้ว

ทั้งนี้ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรีได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่ตลอดแนวชายแดนไทย – เมียนมา ในพื้นที่ของ อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยบริเวณแนวชายแดน และตรวจสอบช่องทางธรรมชาติที่อาจเป็นช่องโหว่ให้มีการลักลอบข้ามแดนเข้ามาโดยผิดกฎหมาย   หากเมื่อสำรวจพบได้ดำเนินการสกัดกั้นทันท่วงที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง