X

ทุนจีนเล็งระนองส่องลงทุน ส่งผู้แทนลงพื้นที่

ทุนจีนเล็งระนองส่องลงทุน ส่งผู้แทนลงพื้นที่

คณะผู้แทนจากมณฑลยูนนานสาธารณรัฐประชาชนจีนเยือนจังหวัดระนอง

วันที่17 ก.พ.66 นายหวัง เว่ย (Mr.Wang Wei)รองอธิบดีสำนักงานการต่างประเทศมณฑลยูนนาน และนายหม่า เต่อฟาง (Mr. Ma Defang) รองอธิบดีกรมการขนส่งและคมนาคมมณฑลยูนนาน พร้อมคณะ รวม 12 คน เยือนจังหวัดระนอง โดยมีนายราชัน  มีน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนองพร้อมด้วยหน่วยงานราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ และร่วมประชุมหารือแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือกัน ระหว่างเมืองยูนนาน-จังหวัดระนอง

ด้วยจังหวัดระนองได้รับแจ้งจากสถานกงสุลใหญ่ มีกำหนดการเยือนประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 15 – 19 กุมภาพันธ์ 2566 และกำหนดศึกษาดูงาน  ณ จังหวัดระนอง ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาการเชื่อมต่อไทย-ลาว-จีน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า จังหวัดระนองเป็นเมืองหน้าด่านทางทะเล(ด้านทิศตะวันตก) ในอนาคตอันใกล้จะมีการพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร อยู่ภายใต้ SEC ประกอบด้วย 2 โครงการย่อย ได้แก่ โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ -เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน หรือแลนด์บริดจ์ และโครงการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและระบบราง รถไฟทางคู่ ท่อน้ำมัน มีเป้าหมายเป็นประตูการค้ารองรับการนำเข้า-ส่งออกสินค้าภายในประเทศ เป็นทางเลือกในการถ่ายลำเลียงขนส่งสินค้าระหว่างมหาสมุทร เป็นพื้นที่เศรษฐกิจเสรี ดึงดูดนักลงทุนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมหลังท่า และเป็นทางเลือกในการขนส่งน้ำมันดิบทางเรือ

ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดระนอง โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านการขนส่งควบคู่กับการทำลายทรัพยากรธรรมชาติให้น้อยที่สุด ซึ่งจังหวัดระนองมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การบริการสุขภาพ น้ำแร่  อาหารทะเล การลงทุนและการเกษตร มีความยินดีอย่างยิ่งที่คณะผู้บริหารมณฑลยูนนานได้เดินทางมาร่วมหารือเเลกเปลี่ยนข้อมูล เเละหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะนำไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์ที่เหมาะสมในการดำเนินความสัมพันธ์กันต่อไป

นายหวัง เว่ย (Mr.Wang Wei) กล่าวว่า ทางเมืองยูนนานนั้น แม้ไม่มีทางออกทางทะเลแต่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม การที่ได้เดินทางพร้อมคณะมาร่วมหารือกันในวันนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือ และความสัมพันธ์ที่ดี และได้ขอบคุณรองผู้ว่าราชการจังหวัดระนองทั้งส่วนราชการและเอกชน ที่ร่วมเเลกเปลี่ยน รวมถึงนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้ฝ่ายจีนได้รับทราบ เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ในระยะยาวเเละเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สมกับที่โบราณ กล่าวไว้ว่า ไทย – จีน ต่างมีความสัมพันธ์กันเเบบพี่น้องกันมาอย่างยาวนานแล้ว โดยมีข้อเสนอให้ขยายความร่วมมือและดำเนินกิจกรรมให้มากยิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง