X

จังหวัดระนองจัดการประกวดโคเนื้อมุ่งสู่ตลาดสากล

จังหวัดระนองจัดการประกวดโคเนื้อมุ่งสู่ตลาดสากล

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดระนอง จัดประกวดโคเนื้องานประเพณีขึ้นถ้ำพระขยางค์ ประจำปี 2566 มี เกษตรกรส่งโคเนื้อเข้าประกวด 35 ตัว

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดระนอง ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้จัดกิจกรรมการประกวดโคเนื้อ งานประเพณีขึ้นถ้ำพระขยางค์ ประจำปี 2566 ณ ที่พักสงฆ์สุวรรณรัตนาราม หมู่ที่ 5 ต.ลำเลียง อ.กระบุรี จ.ระนอง เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการเลี้ยงโคเนื้อของเกษตรกร มุ่งสู่ตลาดสากล โดยแบ่งการประกวดโคเนื้อแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทลูกผสมยุโรป ได้แก่ ไม่มีฟันแท้ เพศผู้ ไม่มีฟันแท้ เพศเมีย ฟันแท้ไม่เกิน 2 คู่ เพศผู้ ฟันแท้ไม่เกิน 2 คู่ เพศเมีย และ ประเภทลูกผสมอเมริกันบราห์มัน ได้แก่ ไม่มีฟันแท้ เพศผู้ ไม่มีฟันแท้ เพศเมีย ฟันแท้ไม่เกิน 2 คู่ เพศผู้  ฟันแท้ไม่เกิน 2 คู่ เพศเมีย ซึ่งมีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อจังหวัดระนองและจังหวัดใกล้เคียง ส่งโคเนื้อเข้าร่วมประกวดจำนวน 35 ตัว จากเกษตรกรจำนวน 23 ราย มีนายอนุรักษ์ ถาบุตร ปศุสัตว์จังหวัดระนอง เป็นประธานการประกวด มีผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับแวดวงโคเนื้อร่วมเป็นคณะกรรมการ

ผลการตัดสินแต่ละประเภท ดังนี้ ประเภทลูกผสมยุโรป ได้แก่ ไม่มีฟันแท้ เพศผู้ ชนะเลิศ นายนิกร  คีรีนิล ต.กุยบุรี อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่มีฟันแท้ เพศเมีย ชนะเลิศ นายศราวุฒิ  ส่งศรี ต.ปากหมาก อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี  ฟันแท้ไม่เกิน 2 คู่ เพศผู้ ชนะเลิศ นายสุนทร  ภักดีนุ้ย ต.กะเปอร์ อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ฟันแท้ไม่เกิน 2 คู่ เพศเมีย ไม่มีวัวที่ส่งเข้าประกวด และ ประเภทลูกผสมอเมริกันบราห์มัน ได้แก่ ไม่มีฟันแท้ เพศผู้ ชนะเลิศ ณัชชาฟาร์ม ต.ลำเลียง อ.กระบุรี จ.ระนอง ไม่มีฟันแท้ เพศเมีย ชนะเลิศ นายธนวัฒน์  มัฎฐารักษ์ ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ฟันแท้ไม่เกิน 2 คู่ เพศผู้  ชนะเลิศ นางสาวสุดจิตร  ภิญโญ  ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ฟันแท้ไม่เกิน 2 คู่ เพศเมีย ชนะเลิศ นางสาวสุดจิตร  ภิญโญ  ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง สำหรับรางวัลชนะเลิศ /รองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 แต่ละประเภท จะได้รับโล่ และประกาศนียบัตร

นอกจากนี้ยังได้จัดเสวนาเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ หัวข้อ“แนวโน้มอนาคตวงการผู้เลี้ยงโคของ จ.ระนอง มุ่งสู่ตลาดสากล” โดยมีวิทยากร ประกอบด้วย นายจิตศักดิ์ เมืองเขียว ผู้อำนวยการส่วนศึกษาและพัฒนาการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 8   นายกิตติภัทธ์ เทียบประธานพร ประธานเครือข่ายโคเนื้อไทยและประธานกรรมการ ผู้จัดการบริษัท สยามบีฟ จำกัด นายบรรชา เจียมสวัสดิ์ ประธานที่ปรึกษาเครือข่ายโคเนื้อไทยภาคใต้ รศ.ดร.โอภาส  พิมพา คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และนายถนัด คงสมบัติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานธ.ก.ส.จังหวัดระนอง  ดำเนินการเสวนาโดย นายยศวีระ  พรหมเรือง ที่ปรึกษาแปลงใหญ่โคเนื้อตำบล จ.ป.ร. มีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมรับฟัง จำนวน 100 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง