X

จังหวัดระนอง  ร่วมชม “โขนภาพยนตร์หนุมาน White Monkey”

จังหวัดระนอง  ร่วมชม “โขนภาพยนตร์หนุมาน White Monkey”

เพื่อน้อมรำลึกในถึงพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2565

(5 ธันวาคม 2565) เวลา 10.30 น. ณ โรงภาพยนตร์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ บิ๊กซีระนอง นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วยนางณัษฐพร ชูวงศ์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดระนอง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ประชาชน เด็กและเยาวชน To be number one จังหวัดระนอง สื่อมวลชน แขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมรับชม “โขนภาพยนตร์หนุมาน White Monkey”   โดยมีนางสาวสนธยา คำแป้น ผู้จัดการเขตภาคใต้ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ บิ๊กซี ระนอง ได้ให้การต้อนรับ

นางพวงผกา เชาวน์ไวย วัฒนธรรมจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัย กระทรวงวัฒนธรรม ได้สนับสนุนบริษัทสหศินิมา จำกัด ดำเนินการผลิต “โขนภาพยนตร์หนุมาน White Monkey” ซึ่งเกิดจากแนวคิด “Goes Digital โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน”โดยการผสมผสานศิลปะการแสดงวัฒนธรรมแบบเดิมที่เกิดขึ้นบนเวทีกับเทคนิคทางด้านดิจิทัลคอมพิวเตอร์กราฟฟิก และเทคนิคพิเศษของภาพยนตร์ มาสร้างสรรค์เพื่อสร้างเสริม แรงบันดาลใจและจินตนาการให้กับเรื่องราวของโขนรามเกียรติ์ ในรูปแบบของโขนภาพยนตร์

เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นการดำเนินตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ในการอนุรักษ์สืบสานศิลปะการแสดงโขนมิให้สูญหาย และดำเนินการตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ ซึ่งถือเป็นศิลปะการแสดงที่ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติแล้วเมื่อปี พ.ศ.2552 โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม อีกทั้งองค์การสหประชาชาติ  “ยูเนสโก”ได้ขึ้นทะเบียนโขนให้เป็นมรดกทางวัฒธรรมที่จับต้องไม่ได้ของ     มนุษยชาติ เมื่อปี พ.ศ.2561

โดยโรงภาพยนตร์ เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ บิ๊กซีระนอง ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ศิลปะการแสดงโขน ให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ความเป็นไทยผ่านศิลปะการแสดงโขนภาพยนตร์ ซึ่งได้ผสมผสานในรูปแบบ “Goes Digital” ให้มีความทันสมัยเข้าถึงกลุ่มคนทุกช่วงวัย จึงขอเชิญชวนทุกท่านให้เข้ามารับชมได้ที่โรงภาพยนตร์ในรอบปกติ ทั้งนี้ในส่วนของโรงเรียน สถานศึกษา หากต้องการมารับชมเป็นหมู่คณะ สามารถติดต่อมาที่โรงภาพยนตร์ เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ บิ๊กซีระนอง ได้เช่นกัน

นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวภายหลังรับชมภาพยนตร์ ว่า ศิลปวัฒนธรรมที่เราได้ยินมาคือ โขน สำหรับในครั้งนี้การแสดงโขนมาในรูปแบบของภาพยนตร์ โดยการสนับสนุนของกระทรวงวัฒนธรรม อยากเชิญชวนให้เด็ก ๆ น้องๆ เยาวชนได้มีโอกาสมาดูกัน ซึ่งการแสดงโขนอาจเป็นเรื่องที่ดูยาก ถ้าไม่เคยได้ดูมาก่อน แต่เมื่อนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในแนวคิด “Goes Digital”ทำให้ดูสนุกมีความร่วมสมัย

เมื่อได้ดูภาพยนตร์แล้วหากได้อ่านเรื่องรามเกียรติ์ จะทำให้เราเข้าใจเนื้อเรื่องมากยิ่งขึ้น และวันนี้ถือเป็นความโชคดีของจังหวัดระนอง ที่ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระนอง ได้เชิญชวนหัวหน้าส่วนราชการ น้อง ๆ นักเรียน เยาวชน มาร่วมชมภาพยนตร์รอบพิเศษนี้ ในโอกาสต่อไปอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาชม “โขนภาพยนตร์หนุมาน White Monkey” กันเพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยอีกทาง

โดยรอบปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565 เวลา 20.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรภาพยนตร์เรื่อง “โขนภาพยนตร์หนุมาน White Monkey ” ณ โรงภาพยนตร์ สยามภาวลัย รอยัล แกรนด์ เธียเตอร์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง