X

คนระนอง เฮ เตรียมเปิดแล้วบ่อน้ำแร่ร้อนระนอง

 

เทศบาลเมืองระนอง ทดลองระบบการให้บริการบ่อแช่ตัว สวนสาธารณะรักษะวาริน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นลดปัญหาและอุปสรรค ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการปลายปีนี้

วันนี้ (1 พ.ย.65) เวลา 18.00 น.ณ บ่อแช่ตัว สวนสาธารณะรักษะวาริน เทศบาลเมืองระนอง ทดลองระบบการให้บริการบ่อแช่ตัว สวนสาธารณะรักษะวาริน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นลดปัญหาและอุปสรรค ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการปลายปีนี้ โดยมี นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วย นางสาวกฤชสร ทรายแก้ว ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานชุมพร-ระนอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง นางกรรณิกา เอี้ยวตระกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระนอง นายอำเภอเมืองระนอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดระนอง ประชาสัมพันธ์จังหวัดระนอง พร้อมภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยนายพินิจ ตันกุล นายกเทศมนตรีเมืองระนอง นำเยี่ยมชมการทดลองระบบการให้บริการฯ ทั้งนี้ผู้ร่วมทดสอบระบบได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการเข้าใช้งานจริง จนถึงขั้นตอนการลงไปแช่ตัวในบ่อแช่

นายพินิจ ตันกุล นายกเทศมนตรีเมืองระนอง เปิดเผยว่า ด้วยเทศบาลเมืองระนองมีกำหนดจะเปิดให้ใช้บริการบ่อแช่ตัว สวนสาธารณะรักษะวารินแก่ผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยวที่สนใจการดูแลสุขภาพด้วยการแช่น้ำแร่ร้อน โดยเป็นการทดลองระบบการให้บริการ เพื่อให้การบริหารจัดการบ่อแช่ตัวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ลดปัญหาและอุปสรรคหรือข้อบกพร่องอื่นๆ ก่อนการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี  เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การเปิดให้บริการบ่อแช่ตัว และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของสวนสาธารณะรักษะวาริน  เทศบาลเมืองระนองจึงกำหนดจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การให้บริการบ่อแช่ตัว ในวันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เวลา 18.00 น. ณ บ่อแช่ตัว สวนสาธารณะรักษะวาริน สำหรับการทดลองระบบการให้บริการบ่อแช่ตัว กำหนดให้บริการวันละ 2 รอบ โดยรอบเช้า เวลา 06.00-07.00 น. รับจำนวนไม่เกิน 25 คน และรอบเย็น เวลา 17.00-18.00 น. รับจำนวนไม่เกิน 25 คน

ในส่วนขั้นตอนในการใช้บริการบ่อแช่ตัวในช่วงของการทดลองระบบ ณ อาคารบริการนักท่องเที่ยว รักษะวาริน โดยใช้เวลารวมประมาณ 1 ชั่วโมง ในการใช้บริการ มีดังนี้ 1. ถอดรองเท้าเก็บไว้บนชั้นวางรองเท้าด้านหน้าอาคารบริการนักท่องเที่ยว รักษะวาริน 2. ลงทะเบียน ซักประวัติ และวัดความดัน ณ จุดประชาสัมพันธ์และซักประวัติ 3. รับกุญแจล็อกเกอร์เพื่อเก็บสัมภาระ โดยผู้ใช้บริการไม่ควรนำทรัพย์สินมีค่ามาด้วย 4. เปลี่ยนเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับการแช่น้ำแร่ร้อน (ผู้ใช้บริการนำมาเอง ได้แก่ เสื้อยืด กางเกงขาสั้น ผ้าเช็ดตัว) 5. เข้าใช้บริการบ่อแช่ตัว โดยปฏิบัติตามคำแนะนำและข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด 6. ทำความสะอาดร่างกายก่อนลงแช่น้ำแร่ร้อนทุกครั้ง 7. หย่อนเท้าและขาลงในบ่อแช่ตัวอย่างช้าๆ เมื่อร่างกายปรับอุณหภูมิได้แล้ว จึงค่อยๆ ลงแช่ทั้งตัว 8. ใช้เวลาในการแช่รอบละไม่เกิน 10–15 นาที และไม่ควรเกิน 3 รอบต่อ 1 ครั้ง โดยให้แต่ละรอบสลับกับการอาบน้ำด้วยน้ำเย็น 9. ควรแช่น้ำแร่ร้อนให้อยู่ในระดับเหนืออก และเคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด 10. หากรู้สึกอึดอัดระหว่างการแช่น้ำแร่ร้อน ควรขึ้นมาพักให้ผ่อนคลายหรืออาบด้วยน้ำเย็นจึงจะลงไปแช่อีกครั้ง 11. ควรดื่มน้ำเปล่าขณะพักหรือระหว่างการแช่น้ำแร่ร้อน  12. หลังการแช่น้ำแร่ร้อน ควรอาบน้ำในน้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อปิดรูขุมขนและปรับสภาพของร่างกาย และเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ก่อนออกจากอาคารบริการนักท่องเที่ยว 13. ขอความร่วมมือตอบแบบสำรวจความพึงพอใจในการใช้บริการบ่อแช่ตัว เพื่อประกอบการบริหารจัดการต่อไป

สำหรับข้อห้ามและข้อควรระวังในการแช่น้ำแร่ร้อนเพื่อสุขภาพ

1. ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ใช้บริการบ่อแช่ตัว

2. ผู้ที่มีอาการป่วยด้วยโรคหัวใจล้มเหลว โรคตับแข็งระยะสุดท้าย โรควัณโรคระยะแพร่กระจาย โรคซึมเศร้ารุนแรงโรคผิวหนัง เส้นเลือดขอด หรือผิวหนังมีบาดแผลเปิดทุกชนิด รวมถึงสตรีขณะมีประจำเดือน สตรีมีครรภ์หรือหลังคลอดที่ผ่าตัดไม่เกิน 1 เดือน หรือคลอดแบบธรรมชาติไม่เกิน 7 วัน ไม่ควรลงแช่น้ำแร่ร้อน

3. ผู้ใช้บริการที่เป็นผู้สูงอายุ ควรมีผู้ดูแลระหว่างการแช่น้ำแร่ร้อนอย่างใกล้ชิด

4. ผู้ป่วยโรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน โรคปลอกปลายประสาทเสื่อมแข็งหรือผู้ที่รับรู้ความร้อนเย็นผิดปกติ ให้ระมัดระวังการโดนความร้อนมากเกินไป อาจทำให้แสบผิวหนังและเกิดแผลไฟไหม้ (Burn) ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง