X

ระนอง จัดกิจกรรมเส้นทางจาริกธรรม เยี่ยมยลวิถีถิ่น วิถีไทย “One Day Trip”

ระนอง จัดกิจกรรมเส้นทางจาริกธรรม เยี่ยมยลวิถีถิ่น วิถีไทย “One Day Trip”

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานเปิดกิจกรรมเส้นทางจาริกธรรม เยี่ยมยลวิถีถิ่น วิถีไทย “One Day Trip” โดยมี นางพวงผกา เชาวน์ไวย วัฒนธรรมจังหวัดระนอง กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ กรพัฒน์เมธากุล ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดระนอง ภาคีเครือข่ายวัฒนธรรม หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ณ พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง)

สำหรับโครงการจาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนาปีงบประมาณ 2565 “One Day Trip” จัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระนอง เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของสังคม ให้เกิดการขับเคลื่อนในลักษณะพลังบวร ระหว่าง บ้าน – วัด -ราชการ ประสานร่วมสร้างพลังในการทำความดีเพื่อประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติ โดยการนำมิติทางศาสนา ประกอบด้วย ด้านศาสนธรรม ศาสนสถาน และศาสนบุคคล

รวมถึงมิติทางวัฒนธรรม เช่น แหล่งโบราณสถาน โบราณวัตถุพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ แหล่งท่องเที่ยวและทรัพยากรเชิงวัฒนธรรม ชุมชนคุณธรรม อาหารและภาษาถิ่น กลุ่มชาติพันธุ์ที่มีอัตลักษณ์ ผู้นำชุมชน ปราชญ์ชาวบ้านที่สืบทอดองค์ความรู้ต่าง ๆรวมถึงเทศกาล วัฒนธรรมประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับความเลื่อมใส ศรัทธาและความเชื่อในมิติทางศาสนา ส่งเสริมการพัฒนาให้วัด ศาสนสถานเกิดความพร้อม มีความเหมาะสม

สามารถจัดกิจกรรมจาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา ทำให้ วัด ศาสนสถานกลับมาเป็นศูนย์รวมจิตใจของศาสนิกชน ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ประทับใจในคุณค่าของศาสนสถาน ตลอดจนได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่งดงาม ด้วยอัธยาศัยไมตรีของคนในชุมชน ที่มีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ นำพาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวในมิติทางศาสนาและวัฒนธรรมกิจกรรม “เส้นทางจาริกธรรม เยี่ยมยลวิถีถิ่น วิถีไทย” ตามโครงการให้มีประสิทธิภาพ และน่าสนใจโดยจัดกิจกรรมท่องเที่ยว พร้อมบันทึกภาพนิ่ง ความเคลื่อนไหว

โดยใช้การท่องเที่ยวตามเส้นทางจาริกธรรมในพื้นที่ชุมชนวันนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อช่องทางต่าง ๆ ทั้งนี้ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่ได้จัดโครงการนี้ขึ้น โดยมีเป้าหมาย และกำหนดกิจกรรมในเส้นทางท่องเที่ยว 1 เส้นทาง 1 วัน “One Day Trip”

ซึ่งประกอบด้วย วัด ศาสนสถาน แหล่งโบราณสถาน แหล่งเรียนรู้ ในชุมชนที่สำคัญ จำนวน 9 แห่งได้แก่ วัดวารีบรรพต (วัดบางนอน) ตำบลบางนอน,วัดตโปทาราม ตำบลหาดส้มแป้น, วัดหาดส้มแป้น,ศูนย์เรียนรู้เชรามิกดินขาว,บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน

,ศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาร่อนแร่,แหล่งท่องเที่ยวระนองแคนยอน,อ่างเก็บน้ำหาดส้มแป้น และศูนย์เรียนรู้การทำผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (CPOT) “กระเป๋าหนังข้าวต้มลูกโยน” ตำบลเขานิเวศน์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง