X

ระนอง ขึ้นป้ายทั่วเมือง เตือนใช้ “กัญชา” อย่างปลอดภัย

ระนอง ขึ้นป้ายทั่วเมือง เตือนใช้ “กัญชา” อย่างปลอดภัย


ระนอง- สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ออกแจ้งประกาศเรื่องประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 โดยที่พิจารณาเห็นว่า กัญชา เป็นสมุนไพรที่มีค่าต่อการศึกษาและวิจัย มีความสำคัญทางเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและส่งเสริมการใช้อย่างสมบูรณ์ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา4 มาตรา 44 มาตรา45 (3) และ(5) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 รัฐมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการและคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

 


ข้อ 1.ให้กัญชาหรือสารสกัดจากกัญชา ซึ่งเป็นพืชในสกูล Canabis เป็นสมุนไพรควบคุม ข้อ2.อนุญาติให้ผู้ที่มีอายุยี่สิบปีขึ้นไปสามารถครอบครอง ใช้ประโยชน์ ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย สมุนไพรควบคุมตามข้อ1 ยกเว้นการกระทำดังต่อไปนี้
1.การใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะโดยการสูบ 2.การใช้ประโยชน์ในสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร 3.การจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร


ข้อ 3.อนุญาตให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทยประยุกต์ ผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์จีน และหมอพื้นที่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย สามารถใช้ประโยชน์จากสมุนไพรจากการควบคุมตามข้อ1 ให้กับผู้ป่วยของตน ข้อ4.อนุญาตให้ผู้ป่วยตามข้อ3 สามารถขนย้าย ครอบครอง ดูแล เก็บรักษา ใช้ประโยชน์ ในปริมาณที่จ่ายให้สำหรับการใช้ประโยชน์เป็นเวลาสามสิบวัน ข้อ5.ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ประกาศ ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข


ด้านนายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า วันนี้ 16 มิ.ย. 2565 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้พร้อมใจกันขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์รณรงค์แก่ประชาชน รับรู้เรื่อง “ใช้กัญชาอย่างปลอดภัยและเหมาะสม” ใช้เพื่อการรักษาโรคควรอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ ไม่สูบเพื่อสันทนาการหรือความบันเทิงเพราะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ และผิด พ.ร.บ.สาธารณสุข มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง