X

ยาเถื่อน ระบาดลงใต้ สสจ.ระนอง เตือนภัย ยากษัยเส้นตราปู่แดง อันตรายถึงชีวิต

 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ออกประกาศแจ้งเตือนภัยยากษัยเส้นตราปู่แดง อันตรายไม่ปลอดภัย ไร้ทะเบียน  อันตรายถึงชีวิต

นายแพทย์นรเทพ  อัศวพัชระ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง แจ้งว่าศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้ออกแจ้งประกาศเตือนภัย ยากษัยเส้นตราปู่แดง อันตรายไม่ปลอดภัย ไร้ทะเบียน  อันตรายถึงชีวิต เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2565  ที่ผ่านมา

จากกรณีที่มีข่าวว่าประชาชนหลายพื้นที่หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ยากษัยเส้นตราปู่แดง ซึ่งมีการกล่าวอ้างถึงสรรพคุณการบำรุงร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ต้านการอักเสบของข้อ หลัง เอว ลดอาการปวดกระดูกทับเส้น ลดอาการปวดทุกชนิด ดื่มในช่วงแรกทำให้รู้สึกดี หายปวดเมื่อย  ร่างกายกระปรี้กระเปร่าเนื่องจากในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจากการตรวจสอบโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)   และผลการตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่านอกจากจะพบสารเสตียรอยด์ และยังพบยาแก้ปวดหลายชนิดเป็นส่วนผสมจำนวนมาก

จึงทำให้ผู้ที่ดื่มรู้สึกดีและหายปวดเมื่อยแต่หากดื่มในปริมาณมากและต่อเนื่องจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และเป็นสาเหตุของโรคมากมาย  เช่นแผลในกระเพาะอาหาร กระดูกพรุน  บวมน้ำ และอาจเสียชีวิต เนื่องจากไตวายได้  และจากการตรวจสอบยังพบว่ายากษัยส้นตราปู่แดง เป็นผลิตภัณฑ์  ฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีทะเบียนยา สถานที่ผลิตที่ระบุในผลิตภัณฑ์ไม่มีอยู่จริง  ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2565 ถึงการปฏิบัติงานกรณีขยายผลการจับกุมทลายแหล่งผลิตน้ำสมุนไพรผสมสเตียรอยด์ และแหล่งผลิตสมุนไพรไม่ได้มาตรฐานเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2565 โดยตรวจยึดของกลางได้ 124 รายการ

ดังนั้นจึงฝากความห่วงใยมายังกลุ่มผู้สูงอายุ  เกษตรกร และผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของการจำหน่ายน้ำผลไม้และน้ำสมุนไพรผสมเสตียรอยด์ อาการปวดเมื่อจากการสูงวัยและการทำงานเป็นเรื่องปกติ แนะนำให้อบอุ่นร่างกาย ยืดกล้ามเนื้อทุกครั้งก่อนและหลังทำงานหนักจะช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้

นพ.นรเทพกล่าวเพิ่มเติมว่าควรระมัดระวังในการเลือกซื้อยามารับประทานเอง เลือกซื้อยาจากร้ายขายยาที่ได้รับอนุญาตและมีเภสัชกรควบคุมการจำหน่าย  ทั้งนี้หากพบเห็นการกระทำความผิดสามารถแจ้งได้ที่งานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชกรรมสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง โทร 077824880 หรือ 0817373130

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง