X

จังหวัดระนอง พร้อมประกาศโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในเดือน ก.ค.นี้

จังหวัดระนอง พร้อมประกาศโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในเดือน ก.ค.นี้

จังหวัดระนอง เร่งเชิญชวนประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19  “ชาวระนองปลอดภัย ร่วมใจฉีดวัคซีน”เพื่อรองรับการประกาศเป็นโรคประจำถิ่นในเดือน ก.ค.65 นี้

จังหวัดระนอง ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อครั้งที่ 19/2565 พิจารณาอนุมัติเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 แบบ On-site เพิ่ม 25 โรงเรียน พร้อมเสนอร่างแผนและมาตรการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง ครั้งที่ 19/2565 เพื่อเฝ้าระวังป้องกันและติดตามสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ก่อนประกาศเป็นโรคประจำถิ่น โดยมี นพ.นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขระนอง นพ.อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง และคณะกรรมการโรคติดต่อฯ เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมรัตนรังสรรค์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดระนอง

โดยจังหวัดระนอง มียอดผู้ติดเชื้อจำนวน 17 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 10,006 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 24 ราย สำหรับยอดการฉีดวัคซีน คิดเป็นร้อยละ 89.39 รวมทั้งสิ้น 471,384 โดส โดยยังคงเร่งเชิญชวนในการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 พร้อมออกกลยุทธ์ในการฉีดวัคซีน “ชาวระนองปลอดภัย ร่วมใจฉีดวัคซีน”เพื่อรองรับการประกาศเป็นโรคประจำถิ่นในเดือน ก.ค.65 นี้ เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยเฉพาะนักเรียนเพื่อเตรียมพร้อมในการเปิดเรียน 17 พ.ค.นี้

ที่ประชุมได้เห็นชอบให้เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 แบบ On-site ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จำนวน 18 โรงเรียน และโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง จำนวน 7 โรงเรียน รวม 25 โรงเรียน โดยทุกโรงเรียนได้ผ่านการประเมินความพร้อมเรียบร้อยแล้ว สำหรับเรียนในพื้นที่จังหวัดระนอง ขณะนี้ ในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา โรงเรียนเอกชน พร้อมเปิดการเรียนการสอน พร้อมนี้ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบร่างประกาศ เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ในผลไม้ ของจังหวัดระนอง เพื่อส่งออกไปต่างประเทศ (Zero Covid Ranong Fruit :ZCRF) ตามที่เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนำเสนอ ทั้งนี้รอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

พิจารณาเห็นชอบให้ยกเลิกศูนย์กักตัวในชุมชน (Community Isolation : CI) ณ อาคารอเนกประสงค์  สวนเฉลิมพระเกียรตินวมินทราชินี ต.บางริ้น ยกเลิกศูนย์ CI ที่ โรงเรียนระนองพัฒนามิตรภาพที่ 60 มอบหมายองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง สำรวจวัสดุครุภัณฑ์ ดำเนินการตามระเบียบของทางราชการ ทั้งนี้ในส่วนของพื้นที่ทั้ง 5 อำเภอ  ให้เสนอยกเลิกศูนย์ CI ต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้พิจารณาให้ความเห็นชอบ เนื่องจากสิ้นเดือน พ.ค.2565 ก่อนประกาศเป็นโรคประจำถิ่น ในช่วงระยะของการติดเชื้อโควิด-19 ลดลง จะมีการยกเลิกการตรวจเชิงรุก ไม่มีการแจกชุดตรวจ ATK ให้พิจารณายกเลิกศูนย์ CI ต่อไปจะเข้าสู่ระบบ OPSI จังหวัดระนองจึงต้องวางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับนโยบายของ ศบค.

ระนอง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17 ราย เตรียมนำเสนอร่างแผนและมาตรการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น

ระนอง-นายแพทย์นรเทพ   อัศวพัชระ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง สรุปรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเขตพื้นที่ จ.ระนองประจำวันที่ 12 พ.ค. 2565  พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17 ราย ข้อมูลเบื้องต้นของผู้ป่วยวันที่ 12 พ.ค.65 เป็นผู้ป่วยในจังหวัดจำนวน 17 ราย เป็นชาวไทย 16 ราย และชาวเมียนมาร์ 1 ราย

นพ.นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ระนอง ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดมีแนวโน้มลดลง รวมทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตที่ลดลงเช่นกัน ทางจังหวัดระนองจึง ได้เตรียมนำเสนอร่างแผนและมาตรการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น (Endermic Approach to COVID-19) ของจังหวัดระนอง เป้าหมาย 2U /3 พอคือ Universal Prevention คือการป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล และ Universal Vaccination คือ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัย กลุ่มโรคเรื้อรัง ให้ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ และได้รับเข็มกระตุ้นตามระยะเวลาที่กำหนด และ 3 พอ คือ เตียงพอ ยาพอ หมอพอ โดยมี ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด 19 สู่โรคประจำถิ่น (Endemic Approach to COVID-19) ด้านสาธารณสุข,ด้านการแพทย์,ด้านกฎหมายและสังคม,ด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ โดยให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติตามมาตรการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง