X

ผอ.รพ.ระนอง ออกโรงเตือนคนระนองเร่งฉีดเข็ม 3 เสี่ยงติดเชื้อ

ผอ.รพ.ระนอง ออกโรงเตือนคนระนองเร่งฉีดเข็ม 3 เสี่ยงติดเชื้อ

ผอ.รพ.ระนอง ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้ได้ 50% ภายในเดือนมีนาคมนี้ พร้อมเตือนผู้ที่ฉีดเข็ม 2 นานเกิน 3 เดือนแล้ว ถือว่าอยู่ในภาวะเสี่ยงติดเชื้อและอาจเสียชีวิตได้ ให้รีบไปฉีดเข็มที่ 3

นายแพทย์อรุณ  สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาลระนอง เปิดเผยว่า จังหวัดระนองได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายเข็มที่ 1 ไปแล้วกว่า 85 % เข็มที่ 2  กว่า 81 %  เข็ม 3 กว่า 21 % และเข็มที่ 4 ประมาณ 2.5 % ซึ่งวัคซีนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ติดเชื้อไม่เสียชีวิต  เชื้อโอมิครอนแพร่ระบาดได้รวดเร็ว ที่เคยพูดกันว่าไม่รุนแรง ไม่ค่อยลงปอด  แต่พอไปดูในกลุ่มผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่ม 608 ประมาณ 70 %  ส่วนอีก 25 %  แม้จะอายุไม่เกิน 60 ปีก็จริง แต่ก็มีโรคประจำตัว

 

โดยเฉพาะโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือโรคเรื้อรังบางอย่าง เช่น โรคมะเร็ง ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น ดังนั้นจึงมีกลุ่มเสี่ยงอีกกลุ่มหนึ่งคือ 50 ปีขึ้นไป และมีโรคประจำตัว หรือเรียกว่ากลุ่ม 508 เป็นศัพท์ใหม่ เมื่อก่อนเราจะได้ยินกลุ่ม 608 แต่ตอนนี้เป็นกลุ่ม 508 แต่ถ้าดูในกลุ่มการฉีดวัคซีน ผู้เสียชีวิตร้อยละ 70 ไม่ได้ฉีดวัคซีน และอีก 25 % ได้รับวัคซีนเข็มเดียว หรือได้รับวัคซีน 2 เข็มเกิน 3 เดือนแล้ว

 

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง กล่าวว่า ประชากรส่วนใหญ่ในจังหวัดระนองได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็มประมาณ 81 %  ถ้าเกิน 3 เดือนแล้วถือว่าอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อและเสียชีวิตได้ เพราะภูมิคุ้มกันตกแล้ว

 

นี่คือเหตุผลที่เราจะต้องฉีดวัคซีนเข็ม 3 และเข็ม 4  ซึ่งจะทำอย่างไรให้มีผู้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพิ่มขึ้นเกิน 50 % เพราะฉะนั้น สิ่งที่โรงพยาบาลระนองทำได้ในขณะนี้คือ การเปิดให้ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงวอล์คอิน ไปฉีดวัคซีนทั้งเข็ม 1 เข็ม 2 และเข็มกระตุ้น(เข็ม 3 และเข็ม 4) ได้ที่โรงพยาบาลระนองทุกวันจันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา 08.00-11.30 น.

 

ส่วนในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่จะออกไปฉีดวัคซีนเชิงรุกในหมู่บ้าน โรงงาน สถานประกอบการ แพปลา โรงเรียน หรือสถานที่อื่น ๆ ตามที่ได้นัดหมายไว้ โดยประสานไปยังผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ให้สำรวจและเตรียมคนไว้ แล้วทางโรงพยาบาลระนอง จะนัดคิวออกไปฉีดถึงที่ จะพยายามทำให้คนระนองมีภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้น วันนี้การฉีดวัคซีนเข็ม 3 และเข็ม 4 มีความสำคัญมาก ฉะนั้นจึงขอแนะนำประชาชนว่า ผู้ได้รับวัคซีน 2 เข็มไม่ปลอดภัยแล้ว  ท่านต้องไปกระตุ้นเข็ม 3  โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับเข็ม 2 นานเกินกว่า 3 เดือน ซึ่งภายในเดือนมีนาคมนี้โรงพยาบาลระนองจะพยายามฉีดเข็มที่ 3 ให้เกิน 50 % ของประชากรกลุ่มเป้าหมายให้ได้.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง