X

แม่ค้าพ่อค้าตลาดเย็นเทศบาลระนอง เฮ ศาลปกครองสั่งคุ้มครองคำสั่งยกเลิกตลาด

ระนอง-พ่อค้าแม่ค้าตลาดเย็นเทศบาลเมืองระนอง หายใจโล่งหลังศาลปกครองภูเก็ตสั่งคุ้มครองชั่วคราวจาก พ่อค้าแม่ค้ายี่สิบสองคนยื่นฟ้องต่อศาลปกครองภูเก็ตขอคุ้มครองชั่วคราว จากกรณีคำสั่งให้ยกเลิกการขายสินค้าบริเวณตลาดเย็นสวนสุขภาพ เพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ลงวันที่ 10 ก.ย. 2561 ของเทศบาลที่สร้างความเดือดร้อนอย่างมากต่อพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนผู้มาใช้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีปัญหาข้อพิพาทระหว่างพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของในตลาดเย็นสวนสุขภาพเทศบาลเมืองระนองกับนายกเทศมนตรีเมืองระนองและเทศบาลเมืองระนอง ที่มีคำสั่งให้ยกเลิกการขายสินค้าบริเวณตลาดเย็นสวนสุขภาพ เพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ลงวันที่ 10 ก.ย. 2561 จนสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมากแก่พ่อค้าแม่ค้าและผู้ใช้บริการจนมีการร้องเรียนศาลปกครองภูเก็ต ต่อมา เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2561 นายรังสิกร อุปพงษ์ ตุลาการศาลปกครองภูเก็ต ตุลาการผู้แถลงคดี แจ้งว่าศาลปกครองภูเก็ต มีคำพิพากษา เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับที่หน่วยงานทางการปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย คดีนี้ผู้ฟ้องคดีทั้งยี่สิบสองซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเย็นเทศบาลเมืองระนอง ฟ้องนายกเทศมนตรีเมืองระนองที่ 1 และเทศบาลเมืองระนองที่2 ฟ้องว่าผู้ฟ้องคดีทั้งยี่สิบสองคนเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่ทำการค้าขายสินค้าอยู่บริเวณตลาดเย็นสวนสุขภาพเทศบาลเมืองระนอง ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่1 โดยปลัดเทศบาลเมืองระนอง ปฏิบัติราชการแทนผู้ถูกฟ้องคดีที่1 ออกประกาศเทศบาลเมืองระนองให้ยกเลิกการขายสินค้าบริเวณตลาดเย็นสวนสุขภาพ เพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ลงวันที่ 10 ก.ย. 2561 โดยผู้ร้องขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งดังนี้ 1.เพิกถอนประกาศเทศบาลเมืองระนอง เรื่องให้ยกเลิกการขายสินค้าบริเวณตลาดเย็นสวนสุขภาพ 2.ให้เทศบาลเมืองระนองทบทวนยกเลิกการปิดตลาดเย็นสวนสุขภาพ โดยผู้ฟ้องคดีทั้งยี่สิบสองคนยื่นคำขอมาในท้ายคำฟ้อง ขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ตลาดสามารถขายของได้ตามปกติจนกว่าจะมีการยกเลิกการปิดตลาดเย็นสวนสุขภาพ หรือผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 จะหาพื้นที่ที่เป็นของรัฐที่ไม่ใช่เอกชนรองรับผู้ค้า เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ต่อมาศาลปกครองภูเก็ตได้มีการไต่สวนคู่กรณีเมื่อวันที่ 25 ต.ค.2561 จนล่าสุดเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2561 ศาลปกครองภูเก็ตได้มีคำพิพากษาในคดีดังกล่าว โดยสรุปบางส่วนที่สำคัญ กล่าวคือเป็นการขายของประเภทอาหาร พืชผัก ผลไม้ทางการเกษตร สิ่งของพื้นเมืองต่างๆ ที่ประชาชนในพื้นที่นำมาวางขายกันอันเป็นการช่วยส่งเสริมการประกอบอาชีพของคนในพื้นที่ โดยมีการขายตั้งแต่เวลาประมาณ 13 นาฬิกา ถึง 20 นาฬิกา เท่านั้น และพื้นที่ของสวนสาธารณะที่ประชาชนอีกส่วนหนึ่งใช้เพื่ออกกำลังกายยังสามารถใช้ได้ตามวัตถุประสงค์ อยู่ในวิสัยที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่1 จะใช้อำนาจหน้าที่บริหารจัดการพื้นที่เพื่อประโยชน์สาธารณะได้ การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ได้ออกประกาศที่พิพาทโดยอาศัยเหตุผลดังกล่าวจึงน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับความไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งหากให้คำสั่งดังกล่าวมีผลใช้บังคับต่อไป ผู้ฟ้องคดีทั้งยี่สิบสองคนซึ่งมีอาชีพขายของในพื้นที่บริเวณดังกล่าวก็ไม่สามารถทำการประกอบอาชีพค้าขายเพื่อหารายได้มาเลี้ยงดูครอบครัวได้อาจส่งผลก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม และเศรษฐกิจตามมาซึ่งยากแก่การเยียวยาในภายหลัง กรณีดังกล่าวจึงเป็นเงื่อนไขที่ศาลปกครองจะมีอำนาจออกคำสั่งให้ทุเลาการบังคับใช้ตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่1 ตามประกาศดังกล่าวได้ตามข้อ72 วรรคสาม แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543 จึงมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่1 ตามประกาศเทศบาลเมืองระนอง เรื่องให้ยกเลิกการขายสินค้าบริเวณตลาดเย็นสวนสุขภาพเพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ลงวันที่ 10 ก.ย. 2561 ตามคำขอของผู้ฟ้องคดีทั้งยี่สิบสองไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง