X

“บิ๊กโจ๊ก” บินด่วนลงระนอง ติดตามคดีค้ามนุษย์

“บิ๊กโจ๊ก” บินด่วนลงระนอง ติดตามคดีค้ามนุษย์

พล.ต.ท. สุรเชษฐ์  หักพาล ลงระนองแถลงความคืบหน้าการจับกุมนายหน้าจัดหาเด็กค้าประเวณี และกรณีครูอัตราจ้างล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

(19 ม.ค. 65) เวลา 17.00 น. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง พล.ต.ท. สุรเชษฐ์  หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการจับกุมนายหน้าจัดหาเด็กค้าประเวณี และความคืบหน้ากรณีครูอัตราจ้างล่วงละเมิดทางเพศเด็ก จังหวัดระนอง โดยมีพล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (ผบช.ภ.8/ผอ.ศพดส.ภ.8) พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 / รอง ผอ.ศพดส.ภ.8 , พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ  เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 , พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จว.ระนอง และนายปิยพงศ์  ชูวงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ร่วมด้วย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า นโยบายการปราบปรามการค้ามนุษย์ เป็น นโยบายหลักของรัฐบาลซึ่ง ศูนย์พิทักษ์ เด็กสตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำนโยบายดังกล่าวมาปฏิบัติและเร่งรัดหน่วยในสังกัด ให้ดำเนินการจับกุมปราบปราม ควบคู่ไปกับการคุ้มครองผู้เสียหายที่เป็นเด็ก โดย ยึดถือหลักปฏิบัติโดยยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง

กรณีที่ 1 สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 น.ส.ปราณี เรืองพุทธ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดระนอง   ได้ให้ความคุ้มครอง ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเด็กหญิง อายุ 16 ปี ที่ได้มาร้องขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ท่องเที่ยว จังหวัดระนอง  หลังจากซักถามได้ข้อเท็จจริงแล้ว จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับ ผู้กระทำผิด ในความผิดโดยกล่าวหาว่า ”ร่วมกันเป็นธุระจัดหา ซื้อ ขาย จำหน่าย พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด หน่วงเหนี่ยวกักขัง  จัดให้อยู่อาศัยหรือรับไว้ซึ่งเด็ก อันเป็นการกระทำโดยมีความมุ่งหมายเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ อันเป็นการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์”

และกรณี ที่ 2  เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ได้มีผู้โพสต์ข้อความในสื่อโซเชียล ทวีตเตอร์ กรณี มีครู โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดระนอง ได้ล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กที่เป็นลูกศิษย์  ต่อมาได้มีการเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์  และจากการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน พบว่ามีความคืบหน้า โดยจากการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางดิจิทัล ทำให้ทราบว่า ครูผู้นี้เป็นครูอัตราจ้าง และ ทางโรงเรียน ได้เลิกจ้างพร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย และจะเสนอคุรุสภาเพื่อถอนใบอนุญาตต่อไป

การคุ้มครองเด็กที่เป็นผู้เสียหาย จำเป็นจะต้องปกปิดข้อมูลของเด็กไว้เนื่องจากเด็กจะยังต้องใช้ชีวิตในสังคมต่อไป การที่สื่อเปิดเผยชื่อหรือข้อมูลที่อาจทำให้รู้ได้ว่าเด็กผู้เสียหายเป็นใคร ทำให้เกิดความเสียหายทางจิตใจของเด็ก และอาจเป็นความผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้ การเยียวยา บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระนอง จะทำการประเมินสภาพจิตใจ ของเด็กผู้เสียหายเป็นรายคนต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง