X

สภาพัฒน์ฯ ร่วมเคลื่อนโครงการขนส่งทางทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง)

สภาพัฒน์ฯ ร่วมเคลื่อนโครงการขนส่งทางทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง)

จ.ระนองจัดสัมมนาโครงการศึกษาความเป็นไปได้การเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งทางทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามันของประเทศไทย

วันที่ 13 มกราคม 2565 ที่โรงแรมหญ้าหมู อำเภอเมือง จังหวัดระนอง นางธิดา พัทธธรรม รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการศึกษาความเป็นไปได้การเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งทางทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามันของประเทศไทย โดยมีนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นางสาวเบญจวรรณ มีเผือก หัวหน้าสำนักงานจังหวัดระนอง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนเข้าร่วมรับฟัง

ตามที่ นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นหน่วยงานหลักเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งทางทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามันของประเทศไทย โดยมีศูนย์บริการวิชาการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่ปรึกษาในการดำเนินโครงการฯ เพื่อศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบเบื้องต้นของการพัฒนาเส้นทางขนส่งทางทะเลเชื่อมโยงฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ให้ครอบคลุมทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง สังคม สิ่งแวดล้อมและกฎหมาย

ตลอดจนผลกระทบของการดำเนินการในมิติภาพรวมเชิงพื้นที่ และบริบทอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาควิชาการ และสอดคล้องแนวนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคทั้งในด้านการค้า การลงทุน และการบริการ ที่เป็นหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาประเทศ โดยอาศัยศักยภาพทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทยในการพัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคที่เหมาะสมต่อการขยายศักยภาพและขีดความสามารถรองรับการค้า การลงทุนในภูมิภาคที่มีแนวโน้มการเติบโตจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เริ่มเปลี่ยนฐานการผลิต

และการลงทุนมาสู่ภูมิภาคเอเชียมากยิ่งขึ้น ตลอดจนโอกาสในการพัฒนาเส้นทางการขนส่งเชื่อมโยงระหว่างฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามันที่สามารถลดระยะเวลาและต้นทุนการขนส่ง มุ่งเน้นให้ความสำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้หรือ SEC เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

สำหรับการประชุมสัมมนารับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งทงทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามันของประเทศไทยในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น และให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ต่อแนวทางการศึกษาของโครงการ ซึ่งคณะผู้ศึกษาจะได้นำข้อมูลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับ ไปพิจารณาใช้ประกอบการศึกษาพัฒนโครงการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

นางธิดา พัทธธรรม รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า จากความได้เปรียบของตำแหน่งที่ตั้งภูมิศาสตร์ของประเทศไทย เป็นโอกาสที่ไทยจะพัฒนาตนเองเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนของภูมิภาค ซึ่งมีโอกาสขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เริ่มเปลี่ยนฐานการผลิตและการลงทุนมาสู่ภูมิภาคเอเชีย จึงมีแนวความคิดอำนวยความสะดวกแก่การขนส่งทางทะเล ซึ่งเป็นการขนส่งที่จะเชื่อมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนของไทยที่ผ่านมา

ประเทศไทยได้มีการศึกษาและจัดทำรายงานการศึกษาความเหมาะสมของการเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามันมาแล้วหลายครั้ง แต่กลับยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จึงจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์ กลั่นกรองข้อมูล และศึกษาเพิ่มเติมในเชิงลึกเกี่ยวกับโอกาส ข้อจำกัด ความเสี่ยงและศักยภาพของประเทศไทยให้เหมาะสมกับสถานการณ์การขนส่งสินค้าและบริการของประเทศในปัจจุบันและในอนาคต รวมถึงการวิเคราะห์และประเมินศักยภาพของการขนส่งในเส้นทางดังกล่าวที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาในเชิงยุทธศาสตร์ การพัฒนาและแผนการดำเนินงานที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ และความเชื่อมโยงของพื้นที่เศรษฐกิจของประเทศ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง