X

ระนองคัดเลือก “ผ้าลายดอกอินทนิล” เป็นลายผ้าไทยประจำจังหวัด

จังหวัดระนองคัดเลือกให้ “ผ้าลายดอกอินทนิล” เป็นลายผ้าไทยประจำจังหวัด เพื่อรณรงค์การสวมใส่ผ้าไทย

นางสาว เบญจวรรณ  มีเผือก หัวหน้าสำนักงานจังหวัดระนอง เป็นประธานประชุมสรุปผลการคัดเลือกลายผ้าประจำจังหวัดระนอง โดยมี วัฒนธรรมจังหวัดระนองพร้อมหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองมีนโยบายให้ส่วนราชการในระดับจังหวัด อำเภอและท้องถิ่น แต่งกายด้วยผ้าไทยที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดระนอง เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565  เพื่อเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ผ้าไทย ตลอดจนสร้างรายได้และสนับสนุนภูมิปัญญาให้กับกลุ่มลายผ้าในพื้นที่  ดังนั้นจังหวัดระนองจึงได้มีการคัดเลือกกลุ่มลายผ้า จำนวน 4 ลาย ได้แก่ ลายชิโนโปรตุกีส, ลายดอกอินทนิล, ลายดอกชิโนโปรตุกีส ผสมอินทนิล และลายดอกพลับพลึงธารผสมชิโนโปรตุกีส

ซึ่งนางสาว เบญจวรรณ  มีเผือก หัวหน้าสำนักงานจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ในการประกวดลายผ้าประจำจังหวัดระนองซึ่งในที่ประชุมได้มีมติให้ “ลายดอกอินทนิล” เป็นลายผ้าประจำจังหวัดระนอง โดยตั้งชื่อว่า “ลายดอกอินทนิล สินธุ์แร่นอง” ซึ่ง“ดอกอินทนิล” เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดระนอง มีสีม่วงสด ม่วงอมชมพู หรือม่วงล้วนๆ

ทั้งนี้ลายผ้าที่ได้รับการคัดเลือก มีความโดดเด่นเฉพาะที่สามารถเป็นตัวแทนร่วมสมัยด้านลายผ้าที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดระนอง ลวดลายผ้าที่ชนะเลิศจากการประกวดสามารถนำลวดลายผ้าไปผลิตเป็นผ้าสำหรับตัดเย็บสำหรับเพื่อการสวมใส่เพื่อเป็นการรณรงค์สวมใส่ผ้าไทยลายประจำจังหวัดระนอง และสามารถนำไปพัฒนา ผลิตต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง