X

ชาวระนอง เฮ! รับปีใหม่ สำรวจออกโฉนดที่ดิน 1,677 แปลง

ชาวระนอง เฮ! รับปีใหม่ สำรวจออกโฉนดที่ดิน 1,677 แปลง

ชาวระนอง ! รับของขวัญปีใหม่ เตรียมเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน 1667 แปลง

จังหวัดระนองมอบของขวัญปีใหม่ 2565 ให้คนระนอง เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินครอบคลุมทุกตำบลในจังหวัด เป้าหมาย 1,667 แปลง

นายโชตินรินทร์  เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เห็นสมควรจะให้มีการออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ใน 70 จังหวัด รวมทั้งจังหวัดระนองด้วย ในปี 2565 และได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 มาตรา 58 วรรค 1 ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องกำหนดท้องที่ และวันเริ่มต้นของการเดินสำรวจรังวัดในท้องที่ที่กำหนด

จึงได้กำหนดประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดพื้นที่ที่จะทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดระนอง ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ เพื่อเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศกำหนดท้องที่ และวันเริ่มต้นของการเดินสำรวจเดินรังวัดในท้องที่นั้น ตามประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 58 วรรค 2 ซึ่งสามารถออกประกาศได้ภายในเดือนธันวาคม 2564 และเริ่มเดินสำรวจตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถือเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องประชาชน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวด้วยว่า ได้มอบหมายให้ที่ทำการปกครองอำเภอได้ไปดูแลตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องเพื่อให้การเดินสำรวจ โดยผู้อำนวยการเดินสำรวจของกรมที่ดินทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว พร้อมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดูแลพื้นที่ของรัฐ เช่น สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัด หน่วยอุทยานแห่งชาติฯในพื้นที่ ศูนย์ประสานงานป่าไม้จังหวัด ได้ตรวจสอบแนวเขตต่าง ๆ อยู่ในเส้นเดียวกัน ไม่ทับซ้อนกัน

นอกจากนั้นยังมีที่ดินที่อยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์ ที่ดินที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันหรือที่ดินสาธารณประโยชน์ ที่อยู่ในความดูแลของที่ทำการปกครองทั้ง 5 อำเภอ ก็ได้มอบหมายให้ไปดูแลแล้ว เพื่อให้การทำงานตามโครงการบอกดินของกรมที่ดินเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ซึ่งจังหวัดจะตั้งใจทำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน

 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวต่อว่า การดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินตามโครงการบอกดินของกรมที่ดิน จังหวัดระนองมีพื้นที่เป้าหมายจำนวน 1,667 แปลง แต่ตามแผนเดินสำรวจในปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 กรกฎาคม 2565 รวมระยะเวลา 7 เดือน คาดว่าจะสำรวจออกโฉนดได้เดือนละ 85 แปลง หรือประมาณเกือบ 600 แปลง ส่วนที่ดินที่เหลือก็จะส่งมอบต่อให้เจ้าพนักงานที่ดินดำเนินการสำรวจออกโฉนดตามกฎหมายที่ดินต่อไป ส่วนที่ดินที่ไม่สามารถนำมาออกโฉนดได้ เช่น ที่ดินของรัฐ ที่สาธารณที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน แม่น้ำ คู คลอง ภูเขา เป็นต้น เพราะฉะนั้นที่ดินที่ประชาชนครอบครอง และประมวลกฎหมายที่ดินไม่ห้ามประชาชนสามารถนำมาออกโฉนดได้ .

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง