X

สสจ.ระนอง ชี้แจงการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนบริการ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว

สสจ.ระนอง ชี้แจงการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนบริการ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว

ทีมสอบสวนข้อเท็จจริงลงพื้นที่

วันที่ 10 ตุลาคม 2564นายแพทย์นรเทพ   อัศวะพัชระ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้ Facebook ชื่อคนทุกปาล์ม  กรดแก้ว โพสข้อความและคลิปลงในกลุ่มที่นี่ระนองนิ  เรื่องการให้บริการของเจ้าหน้าที่รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว  โดยผู้โพส คือ นายจ้างที่พาหญิงตั้งครรภ์ชาวพม่า  อายุ 15 ปี  อายุครรภ์ประมาณ 20 สัปดาห์ มีอาการปวดท้อง  มารับบริการที่ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว ในวันที่ 8 ตุลาคม 2564  เวลาประมาณ 13.00 น.

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง   ได้สั่งการให้สาธารณสุขอำภอกระบุรีและคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง  ได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงจากนายจ้างและ จนท. ในเหตุการณ์  พบว่า นายจ้างได้พาหญิงตั้งครรภ์ชาวพม่าที่มีอาการปวดท้องมารับบริการที่ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว และเจ้าหน้าที่พยาบาลของรพ.สต.ทุ่งมะพร้าว ได้ซักประวัติสอบถามและพูดคุยกับหญิงตั้งครรภ์ชาวพม่าและนายจ้าง  ประเมินว่าหญิงตั้งครรภ์มีลักษณะคล้ายภาวะแท้งคุกคาม อาจคลอดได้จึงให้คำแนะนำให้นายจ้างรีบนำส่งโรงพยาบาลกระบุรี นายจ้างจึงให้แรงงานต่างด้าวขึ้นรถเพื่อนำส่ง รพ.กระบุรี  แต่หญิงตั้งครรภ์ขอไปเข้าห้องน้ำก่อนและใช้เวลาค่อนข้างนานในห้องน้ำ

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่พยาบาลของ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว      ได้โทรศัพท์ประสานไปที่ รพ.กระบุรี เพื่อให้ประวัติและนำส่งผู้ป่วย  เมื่อหญิงตั้งครรภ์ออกมาจากห้องน้ำก็เดินไปขึ้นรถของนายจ้าง  แต่ปรากฏว่ามีอาการปวดท้องอีกครั้งจึงลงจากรถแล้วไปเข้าห้องน้ำอีกครั้งและพบว่าเด็กได้คลอดออกมา โดยระหว่างที่หญิงตั้งครรภ์ได้ลงมาจากรถและเดินไปเข้าห้องน้ำ เจ้าหน้าที่คาดว่าหญิงตั้งครรภ์อาจคลอดจึงได้เตรียมอุปกรณ์ทำคลอดและให้ผู้รับบริการที่กำลังทำแผลอยู่ในห้องฉุกเฉินออกจากห้อง  เมื่อนายจ้างเดินมาบอกเจ้าหน้าที่ว่าหญิงตั้งครรภ์คลอดในห้องน้ำจึงออกไปดูและให้สามีและแม่พาเดินมาตัดสายสะดือ ทำคลอดรก ที่ห้องฉุกเฉิน รอโรงพยาบาลกระบุรีมารับ แพทย์ผู้ทำการรักษาวินิจฉัย แท้งสมบูรณ์(complete abortion) อายุครรภ์ประมาณ 20 สัปดาห์ เด็กเพศชาย น้ำหนัก 900 กรัม ประวัติฝากครรภ์ที่ รพ.สต.ทุ่งมะพร้าว 1 ครั้ง  เมื่อวันที่ 18  สิงหาคม 2564  ขณะนั้นอายุครรภ์ ประมาณ 12 สัปดาห์  โดยจำวันสุดท้ายที่ประจำเดือนมาไม่ได้

 

สำหรับผู้ป่วยขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกระบุรี  ตั้งแต่วันที่  8  ตุลาคม  2564   แพทย์ผู้ทำการรักษารายงานว่า แรกรับอาการปกติ ความดันโลหิต 118/69  ชีพจร 81  ครั้ง/นาที  หายใจ  20  ครั้ง/นาที  ไม่มีภาวะแทรกซ้อน  ได้ให้การรักษา  ให้น้ำเกลือ  ยาบำรุงธาตุเหล็ก  ความเข้มข้นของเลือด 30%  สังเกตสัญญาณชีพปกติ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง วันที่ 10 ตุลาคม 2564

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง