X

ระนอง เฮ!  จ่อเปิดเมือง หลังผู้ติดเชื้อลดต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ระนอง เฮ!  จ่อเปิดเมือง หลังผู้ติดเชื้อลดต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ระนอง-นายแพทย์นรเทพ  อัศวพัชระ   นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง สรุปรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเขตพื้นที่ จ.ระนอง ประจำวันที่  10 ตุลาคม 2564  พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18 ราย  ซึ่งเป็นตัวเลขที่พบผู้ติดเชื้อที่ต่ำสุดในในพื้นที่ จ.ระนอง ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา รวมผู้ติดเชื้อสะสม  8,980 ราย รักษาหายแล้ว 8,128 ราย เสียชีวิต 99 ราย

นพ.นรเทพ อัศวพัชระ

นายแพทย์นรเทพกล่าวต่อว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่แนวโน้มผู้ติดเชื้อในจังหวัดลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าทุกอย่างมาถูกทางแล้ว แต่ก็จะต้องไม่ประมาทอย่างเด็ดขาดเนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ของผู้ติดเชื้อในรอบๆจังหวัดระนอง พบว่ามียอดผู้เชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางกับจังหวัดระนองที่ลดลง ดังนั้นจังหวัดระนองจึงอยู่ในความเสี่ยงที่ไว้ว่างใจยังไม่ได้ เนื่องจากเขตติดต่อที่ผู้คนคงยังจะต้องไปมาหาสู่กัน ดังนั้นจังหวัดระนองจะต้องรักษาตัวเองอย่างเข้มแข็งที่สุด

 

และจากการที่ระนองมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น ทางจังหวัดจึงเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยที่สำคัญคือการเปิดโครงการพยามคอนเน็ก (PHAYAM CONECT)  กำหนดเปิดดำเนินการ 15 ตุลาคม 2564 ซึ่งจะเป็นบททดสอบสำคัญว่าจะสามารถเดินหน้าได้ต่อไป หรือจะต้องย้อนกลับมาตั้งหลักอีก อยู่ที่มาตรการ หน่วยงาน และประชาชนทุกคน ที่จะต้องร่วมมือร่วมใจกันอย่างแท้จริง

ใจหลักคือความปลอดภัยของทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชน ผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยมีมาตรการคือการเข้าพื้นจังหวัดระนองให้ปฎิบัติตามมาตรการในคำสั่งจังหวัดระนอง ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังเกาะพยาม 1.ใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนครบโดสตามชนิดวัคซีน และ 2.มีใบรับรองผลตรวจ ATK ภายใน 72 ชม.มาจากปลายทาง

หากกรณีไม่มีผลตรวจ รพ.ระนอง จะดำเนินการจัดสถานที่ให้เป็นการเฉพาะให้ที่ลานแดง ตรงข้าม รพ.ระนอง ทั้งนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง สำหรับการเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนในพื้นที่เกาะพยามทางสาธารณสุขระนอง รพ.ระนอง ได้ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนให้คนในพื้นที่ครอบคลุมประมาณ 80-90 % และจะลงพื้นที่ฉีดวัคซีนในมูลนิธิ พอ.สว อีกครั้งในวันที่ 21 ตุลาคม 2564 นี้

ประเด็นพิจารณามาตรการจังหวัดระนอง มีมติผ่อนคลายกิจกรรมการรวมกลุ่มเดิมกำหนดไม่เกิน 50 คน กำหนดใหม่ไม่เกิน 100 คน ประชาชนพื้นที่ระนองสามารถออกนอกเคหสถานได้ไม่จำกัดเวลา ในส่วนของสถานที่ต่างๆ อนุญาตให้เปิดได้ตามมาตรการ อาทิ ร้านสะดวกซื้อ , ซุปเปอร์มาเก็ต, ห้างสรรพสินค้า , ร้านค้าปลีก-ค้าส่ง ขนาดย่อม ร้านค้าปลีกชุมชน ตลาดน้ำ ตลาด , ร้านเสริมสวย, แหล่งน้ำสาธารณะ เปิดได้ไม่จำกัดเวลา

ส่วนบ่อน้ำร้อน ภายในอุทยานแห่งชาติ ให้เป็นไปตามประกาศของกรมอุทยานฯ โรงหนังเปิดได้ไม่เกิน  21.00 น. ไม่เกิน 100 คน เปิดสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส หรือลักษณะที่คล้ายกันไม่เกิน 21.00 น. เปิดหัวอ่างเก็บน้ำหาดส้มแป้น , ภูเขาหญ้า การจัดกิจกรรมดำน้ำ และกิจกรรมสันทนาการในทะเลได้ตามมาตรการ และต้องมีผลตรวจ ATK ภายใน 72 ชม. ในส่วนมาตรการด้านแรงงานต่างด้าว /มาตรการทางเรือ/แพปลา ยังคงไว้ตามคำสั่งเดิมจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้มีผลวันที่ 9 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้ รอคำสั่งจังหวัดอย่างเป็นทางการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง