X

เฮ! ระนอง ทยอยเปิดเมือง หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

เฮ! ระนอง ทยอยเปิดเมือง หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

ระนอง-จังหวัดระนองประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อครั้งที่ 57/2564 พิจารณาผ่อนคลายมาตรการไม่จำกัดเวลาในการเดินทาง รวมกลุ่มทำกิจกรรมไม่เกิน 100 คน และอนุญาตให้หลาย ๆ กิจการเปิดได้ตามปกติตามมาตรการด้านสาธารณสุข รวมทั้งมาตรการของโครงการพยามคอนเน็ก (PHAYAM CONNECT)

วันที่ 7 ตุลาคม 2564 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมรัตนรังสรรค์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดระนอง นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 57/2564 โดยมี นพ.นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง นายแพทย์อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง เข้าร่วมประชุม

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง รายงานยอดผู้ติดเชื้อประจำวัน จำนวน 30 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 8,921 ราย รักษาหาย 7,925 ราย เสียชีวิตสะสม 99 ราย สำหรับยอดการฉีดวัคซีนจังหวัดระนอง ปัจจุบันมียอดฉีดวัคซีนรวม 240,376 โดส ครอบคลุม ร้อยละ 54.97 เทียบกับฐานประชากรทะเบียนราษฎร์และประชากรแฝง

ประเด็นพิจารณามาตรการจังหวัดระนอง มีมติผ่อนคลายกิจกรรมการรวมกลุ่มเดิมกำหนดไม่เกิน 50 คน กำหนดใหม่ไม่เกิน 100 คน ประชาชนพื้นที่ระนองสามารถออกนอกเคหสถานได้ไม่จำกัดเวลา ในส่วนของสถานที่ต่างๆ อนุญาตให้เปิดได้ตามมาตรการ อาทิ ร้านสะดวกซื้อ , ซุปเปอร์มาเก็ต, ห้างสรรพสินค้า , ร้านค้าปลีก-ค้าส่ง ขนาดย่อม ร้านค้าปลีกชุมชน ตลาดน้ำ ตลาด , ร้านเสริมสวย, แหล่งน้ำสาธารณะ เปิดได้ไม่จำกัดเวลา

ส่วนบ่อน้ำร้อน ภายในอุทยานแห่งชาติ ให้เป็นไปตามประกาศของกรมอุทยานฯ โรงหนังเปิดได้ไม่เกิน  21.00 น. ไม่เกิน 100 คน เปิดสถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส หรือลักษณะที่คล้ายกันไม่เกิน 21.00 น. เปิดหัวอ่างเก็บน้ำหาดส้มแป้น , ภูเขาหญ้า การจัดกิจกรรมดำน้ำ และกิจกรรมสันทนาการในทะเลได้ตามมาตรการ และต้องมีผลตรวจ ATK ภายใน 72 ชม. ในส่วนมาตรการด้านแรงงานต่างด้าว /มาตรการทางเรือ/แพปลา ยังคงไว้ตามคำสั่งเดิมจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้มีผลวันที่ 9 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้ รอคำสั่งจังหวัดอย่างเป็นทางการ

โครงการพยามคอนเน็ก (PHAYAM CONECT) เริ่มเปิดดำเนินการ 15 ตุลาคม 2564 หัวใจหลักคือความปลอดภัยของทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชน ผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยมีมาตรการคือการเข้าพื้นจังหวัดระนองให้ปฎิบัติตามมาตรการในคำสั่งจังหวัดระนอง ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังเกาะพยาม

1.ใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนครบโดสตามชนิดวัคซีน และ 2.มีใบรับรองผลตรวจ ATK ภายใน 72 ชม.มาจากปลายทาง หากกรณีไม่มีผลตรวจ รพ.ระนอง จะดำเนินการจัดสถานที่ให้เป็นการเฉพาะให้ที่ลานแดง ตรงข้าม รพ.ระนอง ทั้งนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง สำหรับการเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนในพื้นที่เกาะพยามทางสาธารณสุขระนอง รพ.ระนอง ได้ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนให้คนในพื้นที่ครอบคลุมประมาณ 80-90 % และจะลงพื้นที่ฉีดวัคซีนในมูลนิธิ พอ.สว อีกครั้งในวันที่ 21 ตุลาคม 2564 นี้

พิจารณาอนุญาตให้จัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพรายการไทยลีก 2 ในช่วงระหว่าง 9 ตุลาคม – 28 พฤศจิกายน 2564 ณ สนามกีฬากลางจังหวัดระนอง โดยให้มีผู้ชมไม่เกิน 100 คน (ตามมาตรการผ่อนคลายของจังหวัด) และผู้เข้าชมต้องมีใบรับรองผลตรวจ ATK ภายใน 72 ชม. อนุญาตให้จัดกิจกรรมท่องเที่ยวทางทะเล และแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด เพื่อให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และการดำรงชีพต่อไปได้ ทั้งนี้ตั้งแต่ 15 ตุลาคม 2564 นักท่องเที่ยวใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะไปเที่ยวเกาะพยาม คือ

1.ใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนครบโดสตามชนิดวัคซีน และ 2.มีใบรับรองผลตรวจ ATK ภายใน 72 ชม. มาจากปลายทาง ซึ่งอยู่ในความควบคุมของ ศรชล. เจ้าท่าภูมิภาค และตำรวจท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังพิจารณาอนุญาตเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว สัญชาติฟิลิปปินส์ จำนวน 1 ราย ซึ่งเดินทางเข้าระนอง ตั้งแต่ 7 กันยายน 2564 เพื่อยื่นขอทำงานกับนายจ้าง มูลนิธิ มาริสท์เอเชีย อ.เมืองระนอง โดยผลตรวจ RT-PCR ไม่พบเชื้อโควิด-19 มอบสำนักงานจัดหางานจังหวัดระนองดำเนินการตามระเบียบต่อไป

ประเด็นการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กนักเรียนของระนอง ประมาณ 12,000 คน ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากคาดว่าจะแล้วเสร็จ 15 ตุลาคม หลังจากเก็บตกครบทุกกลุ่ม จะเริ่มในกลุ่มแรงงานต่างด้าวในระบบโดยที่ประชุมอนุมัติในหลักการให้มีการฉีดวัคซีนในแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในระนอง ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2564 โดยต้องเป็นผู้ที่อยู่ในระบบการทำงานที่ถูกต้อง จำนวนสัดส่วนของแรงงานต่างด้าวขึ้นอยู่กับวัคซีนที่ทางจังหวัดได้รับจัดสรร มอบให้นายจ้างผู้ประกอบการรวบรวมรายชื่อส่ง สสจ.ระนอง เพื่อประสาน รพ.ระนอง ไม่รับ walk in

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัด ประธานการประชุมกล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้ยอดการติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดระนองมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ จากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนแต่ไม่อาจนิ่งนอนใจได้เนื่องจากจังหวัดรอบๆ ระนองยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ดังนั้นการที่จังหวัดได้มีมาตรการผ่อนคลายก็เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจปากท้องควบคู่กับการรับมือโควิด-19 ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันเช่นเดิม โดยเฉพาะภาคเอกชนต้องเคร่งครัดตามมาตรที่ทางจังหวัดกำหนด มอบนายอำเภอทั้ง 5 อำเภอ กำชับเรื่องด่านในหมู่บ้านชุมชน ให้สอดรับกับระนองโมเดล เนื่องจากยกเลิกจุดตรวจจุดสกัดทั้ง 5 จุดแล้ว ทั้งนี้ขอความร่วมมือจากพี่น้องชาวระนองให้ความร่วมมือปฎิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อจะได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง