X

ระนอง เตรียมเปิดท่องเที่ยว (PHAYAM CONNECTรองรับแผนฟื้นฟูประเทศ

ระนอง เตรียมเปิดท่องเที่ยว (PHAYAM CONNECTรองรับแผนฟื้นฟูประเทศ

ระนอง-จังหวัดระนองประชุมเสวนาเพื่อเตรียมการจัดการท่องเที่ยวเกาะพยาม (PHAYAM CONNECT) รองรับแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวรับชาวต่างชาติ 4 ระยะ ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในระยะที่ 3 (15 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป) ในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดระนอง ตรัง สตูล สงขลา และนครศรีธรรมราช

วันนี้ (5 ต.ค. 2564 ) ณ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 1 ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานการประชุมเสวนาเพื่อเตรียมการจัดการท่องเที่ยวเกาะพยาม (PHAYAM CONNECT) โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง ประธานหอการค้า ประธาน YEC หอการค้าจังหวัดระนอง ปลัดจังหวัดระนอง ผู้แทนนายอำเภอเมืองระนอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หน่วยงานระดับพื้นที่เกาะพยาม ผู้ประกอบการโรงแรม/สถานที่พัก ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้ประกอบธุรกิจเรือโดยสาร และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เป็นการประชุมเสวนาเตรียมความพร้อมการจัดการท่องเที่ยวเกาะพยาม เพื่อการดำเนินการเตรียมความพร้อมเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดระนอง และพื้นที่เกาะพยาม สืบเนื่องจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กำหนดแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวรับชาวต่างชาติ 4 ระยะ โดยในระยะที่ 3 (15 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป) ในพื้นที่ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดระนอง ตรัง สตูล สงขลา นครศรีธรรมราช และ ศบค. กำหนดการเปิดพื้นที่นำร่อง “พื้นที่สีฟ้า” เกาะพยาม จังหวัดระนอง ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564

ในการนี้จังหวัดระนอง ได้เตรียมความพร้อมในการรองรับการเปีดพื้นที่ท่องเที่ยว โดยจัดทำคำสั่ง “คณะกรรมการเตรียมความพร้อมเปิดพื้นที่การท่องเที่ยวจังหวัดระนอง” เพื่อดำเนินการเตรียมความพร้อมทุกด้านในการรองรับนักท่องเที่ยวและเปิดพื้นที่ โดยตั้งคณะทำงานประกอบด้วย 1) คณะทำงานกระจายวัคชีน  เพื่อการกระจายวัคซีนให้ประชาชน บุคลาการด้านการท่องเที่ยวให้เพียงพอ ต่อการดำเนินการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว 2) คณะทำงานด้านการเผชิญเหตุ จัดทำและดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุ

เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ในพื้นที่การท่องเที่ยว 3) คณะทำงานพัฒนาการพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่องเกาะพยาม เพื่อเตรียมความพร้อมสถาน ประกอบการ สถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เกาะพยามในการรองรับนักท่องเที่ยว 4) คณะทำงานฝ่ายประชาสัมพันธ์และการสื่อสาร เพื่อประชาสัมพันธ์ ชี้แจงต่อประชาชนและภาคเอกชน เพื่อประสานความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดระนอง 5)

คณะทำงานรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ดูแลความสงบเรียบร้อยพื้นที่การท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง รวมถึงการลงพื้นที่ตรวจสอบ การเข้าช่วยเหลือ การระงับเหตุ และการดำเนินการอื่นๆให้เกิดความสงบเรียบร้อย 6) คณะทำงานควบคุม กำกับ ดูแล และจัดการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยจังหวัดระนอง การดำเนินการดูแลควบคุม กำกับ ดูแล และจัดการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยตามมาตรฐาน SHA และ SHA Plus ของสถานประกอบการและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดระนอง

 

การเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดพื้นที่นำร่อง “พื้นที่สีฟ้า” เกาะพยาม จังหวัดระนอง ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นั้น มีการเตรียมพร้อมโดยในวันที่ 24 กันยายน 2564 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว โดยสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดระนอง ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดระนอง สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

สำนักงานชุมพร สำนักงานการท่องเที่ยวกีฬาจังหวัดระนอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระนอง ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดระนองและหน่วยงานต่างๆ ลงพื้นที่เกาะพยาม เพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้ประชาชนผู้ประกอบการที่พัก ร้านค้า ชาวมอร์แกนและแรงงานต่างด้าว จำนวน 430 ราย รวมจำนวนผู้ฉีดวัคซีนปัจจุบันบนเกาะพยาม 817 คน คิดเป็นร้อยละ 94.12 ของประชากร บนเกาะพยามทั้งหมด นอกจากนี้สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง ได้ส่งหนังสือแสดงความพร้อมในการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวของจังหวัดระนองและพื้นที่นำร่องเกาะพยาม ถึงผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

ส่วนในด้านตราสัญลักษณ์มาตรฐานความปลอดภัยด้าน SHA (Amazing Thailand Safety and Healty  Administration) ของ ททท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ร่วมดำเนินการกับสาธารณสุขนั้น ทางสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาได้ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการให้ความรู้ และสนับสนุนผู้ประกอบการในพื้นที่เกาะพยาม 2 ครั้งแล้ว ทั้งนี้มีเป้าหมายเพิ่มผู้ประกอบในพื้นที่จังหวัดระนองที่ลงทะเบียนขอตราสัญลักษณ์ ความปลอดภัยด้าน SHA อย่างน้อย 120 ราย และอบรมผู้ประกอบการในจังหวัดจำนวน 225 ราย ทั้งนี้โดยดำเนินจ้างสาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามหาวิทยาลัยราช เป็นผู้ดำเนินการ

ภายหลังประชุมได้มอบหมาย”คณะกรรมการเตรียมความพร้อมเปิดพื้นที่การท่องเที่ยวจังหวัดระนอง”เพื่อแต่ละคณะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทุกด้านเพื่ออำนวยความสะดวก การสนับสนุนการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว ของจังหวัดระนองเพื่อสอดรับกับแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวในระยะที่ 3 ต่อไป/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง