X

รพ.ระนอง เปิดการใช้งานระบบดูแลผู้ป่วยบนรถพยาบาลจากระยะทางไกล (Telemedicine System)

รพ.ระนอง เปิดการใช้งานระบบดูแลผู้ป่วยบนรถพยาบาลจากระยะทางไกล (Telemedicine System)

วันนี้ (3 ส.ค 64) นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานพิธีเปิดใช้ระบบการดูแลผู้ป่วยรถพยาบาลจากระยะทางไกล (Telemedicine System) ที่ตึกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลระนอง โดยมีคณะแพทย์ พยาบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีเปิด

นายแพทย์อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล กล่าวว่า ปัจจุบันได้มีแผนพัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยของภาคได้แบบไร้รอยต่อจึงจำเป็นต้องมีการที่พัฒนาระบบส่งต่อ (Referral System) ให้มีความพร้อมในการให้บริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน มีการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องระหว่างอยู่บนรถพยาบาลโดยมีเครื่องติดตามสัญญาณชีพแบบต่อเนื่อง (Real time) ส่งต่อมาที่ศูนย์สั่งการได้และแพทย์สามารถสั่งการรักษาผ่านระบบสื่อสาร จากศูนย์สั่งการเพื่อรักษาผู้ป่วยขณะส่งต่อกรณีฉุกเฉินได้ทันที

เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยก่อนถึงมือแพทย์ที่โรงพยาบาลปลายทาง โดยจังหวัดระนอง มีจำนวน 6 ชุด ได้แก่ โรงพยาบาลระนอง จำนวน 2 ชุด โรงพยาบาลชุมชน 4 แห่งๆละ 1 ชุด รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 8,060,590 บาท ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วย เครื่องติดตามคลื่นไฟฟ้าหัวใจและระบบไหลเวียน ใลหิดพร้อมเครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าระบบ GPS Tracking System และระบบ VDO กล้องวงจรปิด DVR Full HD และระบบสื่อสาร 2 ทาง Two way Communication ติดในรถพยาบาล ชุดกล้องติดตามตัว Body Cam และชุด Viewer Station สำหรับดูสัญญาณชีพและ CCTV จากรถ Ambulance

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่หันสมัยมีความสำคัญและจำเป็นในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมากที่จะทำให้การติดต่อสื่อสารถึงกันได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ สามารถมอทั้งภาพและเสียง ยิ่งถ้าได้นำมาใช้งานทางการแพทย์ การดูแล รักษาผู้ป่วยทางไกล ระหว่างการเคลื่อนย้าย ผู้ป่วยอยู่บนรถพยาบาล จึงเป็นที่โอกาสที่ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาจากแพทย์ได้กันท่วงทีก่อนถึงโรงพยาบาล สามารถลดอัตราการเสียชีวิตและความพิการได้ ถือว่าเป็นการพัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วย เพื่อรองรับการท่องเที่ยวของจังหวัดระนองและภาคใต้ด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง