X

ระนอง ชู “ระนองโมเดล” ดึงชุมชน 5 อำเภอ สู้โควิด-19

ระนอง ชู “ระนองโมเดล” ดึงชุมชน 5 อำเภอ สู้โควิด-19

ระนอง-จังหวัดระนองประกาศเจตนารมณ์หมู่บ้าน/ชุมชน ปลอดโควิค -19 “ระนองโมเดล”

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง มอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนระนองโมเดล พร้อมนำนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา ประกาศเจตนารมณ์หมู่บ้าน/ชุมชน ปลอดโควิค – 19  ณ อาคารอเนกประสงค์ วิทยาลัยชุมชนระนอง อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ตามที่หมู่บ้าน/ชุมชนต่าง ๆ ซึ่งนำโดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประธานชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ได้ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ผนึกกำลังเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จนเกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม สามารถรักษาสภาพพื้นที่ให้ปลอดจากแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในหลายหมู่บ้าน/ชุมชน สะท้อนให้เห็นว่า

หากหมู่บ้านชุมชนใดที่ประชาชนในหมู่บ้านมีความสามัคคี ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ และมีกลไกการดำเนินงานที่ชัดเจน ย่อมนำมาซึ่งความเข้มแข็ง สามารถนำพาให้ประชาชนรอดพ้นจากภัยคุกคามต่าง ๆ ดังนั้น จึงสามารถสรุปได้ว่า “จุดแตกหักของปัญหาดังกล่าวอยู่ที่หมู่บ้านชุมชน” จังหวัดระนองจึงได้พิจารณาคัดเลือกเอาหมู่บ้านที่มีผลการดำเนินงานเป็นที่ประจักษ์ คือ บ้านหาดทรายขาว หมู่ที่ ๗ ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง มาเป็นต้นแบบและกำหนดยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

โดยการจัดระบบการดำเนินงานให้มีความชัดเจนขึ้นในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติ มีการกำหนดผู้รับผิดชอบ มีกลไกการทำงานที่เชื่อมต่อและสนับสนุนกัน ซึ่งจะส่งผลให้หมู่บ้านชุมชนสามารถดูแลกันเอง ประชาชนมีความรู้สึกปลอดภัย โดยมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่ในหมู่บ้าน เสริมสร้างสายสัมพันธ์เพื่อให้ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน ไว้ใจซึ่งกันและกัน ให้กำลังใจกัน ใส่ใจรับฟังปัญหา ส่งต่อเชื่อมโยงข้อมูลถึงกันในชุมชน ซึ่งเป็นเกราะป้องกันภัยที่สำคัญของหมู่บ้าน/ชุมชน  และมีความเข้มแข็งยั่งยืน  โดยมีภาครัฐคอยเป็นพี่เลี้ยงสนับสนุนช่วยเหลือ

สำหรับการขับเคลื่อนการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  โดยกระบวนการของหมู่บ้าน/ชุมชนตลอดห้วงที่ผ่านมา มีหมู่บ้านชุมชนจำนวนมากที่สามารถรักษาสภาพให้ปลอดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดระนองจึงได้มอบธงสัญลักษณ์

ให้แก่หมู่บ้านที่ปลอดโควิด-19  ในท้องที่อำเภอสุขสำราญ จำนวน 15 หมู่บ้าน  รวมทั้งมอบให้กับนายอำเภออีก 4 อำเภอ และเทศบาลเมืองระนองในฐานะตัวแทนของแต่ละชุมชน เพื่อนำไปขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่ให้บรรลุผลตามเป้าหมายในเชิงคุณภาพ เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วม (participation) ในระดับหมู่บ้าน/ชุมชนอย่างแท้จริง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง