X

พบก้อนคราบน้ำมันโผล่เต็มหาดเกาะพยาม หวั่นมลพิษ

พบก้อนคราบน้ำมันโผล่เต็มหาดเกาะพยาม หวั่นมลพิษ

ระนอง-นายปรัชญา  ทั่งจันทร์  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระนอง ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดระนอง  อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว  อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง ศรชล.จังหวัดระนอง หน่วย ฉก.ร.25 พัน 2 (ฉลาม) อบต.เกาะพยาม และ อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.)

ได้ระดมกันเก็บกวาดก้อนน้ำมันลักษณะเป็นยางเหนียวคล้ายยางมะตอย ปนเปื้อน บนชายหาดอ่าวใหญ่ และอ่าวเขาควาย เกาะพยาม อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ตามที่คาดการณ์กันว่า เป็นคราบน้ำมันจากเหตุไฟไหม้และจมของเรือบรรทุกสินค้านอกชายฝั่งศรีลังกา  โดยคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการเก็บประมาณ 1 สัปดาห์ โดยจากการลงพื้นที่เก็บวันแรกเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2564 เก็บได้ประมาณ 10% ของปริมาณก้อนน้ำมัน คิดเป็นน้ำหนักขยะจำนวน  370 กิโลกรัมซึ่งกระจายอยู่ทั่วชายหาด

นายปรัชญา  ทั่งจันทร์  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า  เมื่อเย็นวันที่ 24 มิถุนายน 64  จนท.ได้รับรายงานว่าได้พบคราบน้ำมันมีลักษณะเป็นยางเหนียวคล้ายยางมะตอย ปนเปื้อน บนชายหาดอ่าวใหญ่ และอ่าวเขาควาย เกาะพยาม อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมบนเกาะพยามได้

ส่วนสาเหตุและต้นเหตุคาดว่า เกิดจากไฟไหม้เรือบรรทุกสินค้า และจมนอกชายฝั่งศรีลังกาเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 64 จากนั้นคลื่นลมแรงในทะเลพัดพาเอาคราบน้ำมันเข้าชายหาดบริเวณฝั่งทะเลอันดามัน  โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวได้ร่วมกันสำรวจจุดที่พบคราบน้ำมันพร้อมดำเนินการกำจัดคราบน้ำมันเพื่อให้ทะเลและชายหาดเกาะพยามกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วต่อไป

ขอบคุณข้อมูล ภาพ  สวท.ระนอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง