X

ระนอง จับตรวจ ยกหมู่บ้านสีแดง 2 หมู่บ้าน 12,000 คนควานหาผู้ติดเชื้อเพื่อหยุดการแพร่ระบาด

ระนอง จับตรวจ ยกหมู่บ้านสีแดง 2 หมู่บ้าน 12,000 คนควานหาผู้ติดเชื้อเพื่อหยุดการแพร่ระบาด

ระนอง จังหวัดระนอง เตรียมปฏิบัติการเชิงรุก ส่ง 3 ทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ 2 หมู่บ้านสีแดงที่ถูกสั่งปิดไปก่อนหน้า เพื่อตรวจเชิงรุกชาวบ้านในชุมชนทั้งหมดรวม 12000 คน ใช้เวลา 5-7 วัน เจ็บเพื่อจบ หวังหยุดการแพร่ระบาด หลังพบเป็นพื้นที่ต้นตอการระบาด ดดยกำหนดจะเริ่มปฏิบัติการเชิงรุกในวันที่ 5 พ.ค. 2564 นี้เป็นต้นไปกำหนด 5-7 วัน

ระนอง-นายแพทย์นรเทพ  อัศวพัชระ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนองครั้งที่ 29/2564วันที่ 4 พ.ค. 2564 มีมติให้ดำเนินการปฏิบัติการเชิงรุกใน 2 หมู่บ้านที่มีมติสั่งปิด หรือล็อคดาวน์ห้ามประชาชนในชุมชน2 หมู่บ้านเข้า-ออกเป็นระยะเวลา 14 วัน ไปก่อนหน้านี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ที่พบว่า2 หมู่บ้านเกี่ยวเนื่องกับคลัสเตอร์แพปลา และล้งรับซื้อปลา ที่พบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก คือ ม.1 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง และ ม.5 ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง

ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง จึงมีมติให้ทำการปฏิบัติการเชิงรุกต่อหลังปิด 2 หมู่บ้าน ดังกล่าวเป็นระยะเวลา 5-7 วัน เพื่อตรวจเชิงรุกประชาชน และผู้ใช้แรงงานที่อาศัยในพื้นที่ยกหมู่บ้าน โดยทาง สสจ.ระนอง จะจัดส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคจะเข้าปฏิบัติงานเชิงรุก 3 ทีมปฏิบัติการ ในการเก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดโดยเร็ว โดยแยกเป็น 2 พื้นที่ ใน ม1 ต.ปากน้ำ  กำหนดพื้นที่ตรวจชาวบ้านคนไทยที่บริเวณ แพกิจไพศาล ส่วนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่ทำงานและอาศัยในพื้นที่ ม.1 ต.ปากน้ำ กำหนดจุดตรวจที่สมาคมประมง จ.ระนอง  ส่วนประชาชนคนไทยที่อาศัยใน ม.5 ต.บางริ้น  และแรงงานต่างด้าวที่ทำงานและอาศัยในพื้นที่ ม.5 ต.บางริ้น กำหนดจุดตรวจที่มูลนิธิพงไล้ ซึ่งจะแยกเป็น 2 ส่วนคือฝั่งคนไทย และฝั่งแรงงานชาวเมียนมา กำหนดการตรวจจุดละ 700-800 คนต่อวัน เพื่อหาผู้ติดเชื้อ เพื่อให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้

สำหรับ ม.1 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง มีประชากรชาวไทยจำนวน 2391 คน แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 1463 คน ม.5 ต.บางริ้น มีประชากรชาวไทยจำนวน 2951 คน แรงงานชาวเมียนมา 6352 คน  ซึ่งทั้ง 2 หมู่บ้านจะทำการควบคุมโดยคณะกรรมการหมู่บ้านที่จะประจำการเพื่อจัดกลุ่มเป็นทีมและทีมเพื่อเข้ารับการตรวจตามกำหนดในแต่ละวัน  นอกจาก จนท.ยังควบคุมช่องทางการเข้า-ออกหมู่บ้าน  ในขณะที่ จนท.จะเข้าปฏิบัติการเชิงรุกอย่างต่อเนื่องเพื่อเร่งเก็บสารตัวอย่าง ตรวจหาเชื้อ เพื่ออหาผู้ติดเชื้อที่หลงเหลือให้พบโดยเร็วที่สุดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

สำนักงานสาธาราณสุขจังหวัดระนอง สรุปรายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดระนอง ประจำวันที่ 4 พ.ค. 2564 ว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 9 ราย แยกเป็นคนไทย 4 ราย แรงงานชาวเมียนมา 5 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมจังหวัดระนอง 295 ราย กำลังรักษา 248 ราย หายป่วยแล้ว 45 ราย เสียชีวิต 2 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง