X

สุดทน 284 แรงงานเมียนระนอง ก่อหวอดซ้ำยึดห้องขังตม.ระนอง  ยื่นข้อเรียกเรียงขอส่งตัวกลับบ้าน

สุดทน 284 แรงงานเมียนระนอง ก่อหวอดซ้ำยึดห้องขังตม.ระนอง  ยื่นข้อเรียกเรียงขอส่งตัวกลับบ้าน

ะนอง-เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 เมษายน 2564  เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง ตั้งอยู่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง แจ้งว่า ได้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นที่ด้านข้างสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดระนอง บริเวณอาคารกักตัวชั่วคราวผู้ต้องกักที่รอการส่งกลับประเทศ  เกิดเหตุเมื่อผู้ต้องกักชาวเมียนมาที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายถูกกักตัวอยู่ในอาคารดังกล่าวรวม 284 คนได้ยึดห้องขังและปิดทางเข้าออกอาคาร พร้อมโผล่หน้าออกมาทางช่องหน้าต่างทั้งชั้น 2 ชั้น 3 และชั้น 4 พร้อมส่งเสียงตะโกน โห่ร้อง ร้องขอส่งตัวกลับบ้าน

พร้อมขอพบ จนท.ทูตแรงงานชาวเมียนมา  พร้อมนำป้ายที่แรงงานชาวเมียนมาแอบเขียนและเก็บไว้ก่อนหน้านี้นำออกมาห้อย บางส่วนแรงงานถือไว้ แผ่นป้ายบางแผ่นถูกผูกติดไว้กับช่องบริเวณช่องหน้าต่าง มีใจความเป็นภาษาเมียนมา และภาษาไทย “เราต้องการกลับบ้าน”  โดยแรงงานชาวเมียนมาทั้ง 284 คนต่างส่งเสียงดังอื้ออึงตลอดเวลา พร้อมร้องให้ จนท.ฝ่ายไทยต่อต่อทูตแรงงานชาวเมียนมา ให้เดินทางมารับข้อการเรียกร้องเพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลเมียนมา รวมทั้ง ขอพบ จนท.ระดับสูงของจังหวัดระนองเพื่อแจ้งความต้องการของแรงงานชาวเมียนมาที่ออกมาเรียกร้อง

ขณะความเคลื่อนไหวของ จนท.ฝ่ายไทย พบว่ามีการส่งตัวแทนอยู่ระหว่างเข้าไปเจรจากับชาวเมียนมา เป็นระยะแต่ไม่เป็นผล เนื่องจากชาวเมียนมาซึ่งอยู่ในอาการเครียดเนื่องจากถูกกักขังมานานหลายเดือน รอการส่งกลับแต่ยังไม่สามารถผลักดันออกไปได้  อีกทั้งเป็นห่วงครอบครัวที่อยู่ประเทศเมียนมา ต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศ  ในขณะทางฝั่ง จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ก็ไม่พร้อมที่รับตัวกลับ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังระบาดอยู่ อีกทั้งความขัดแย้งภายในประเทศเมียนมา ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดระนอง ระดมกำลัง เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ ร่วม 50 นาย เข้าตรึงพื้นที่

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2564  เกิดเหตุแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 402 คน ชแบ่งเป็น ชาย 365 คน หญิง 37 คน ก่อความวุ่นวาย มีการยึดกุญแจห้องกักขัง และพยายามแหกห้องผู้ต้องกักชั่วคราว อาคารตึก5 ชั้น ด่าน ตม.ระนอง แต่ไม่สามารถ แหกประตูเหล็กชั้นล่างหลบหนีออกมาได้ โดยแรงงานชาวเมียนมาต่างพากันตะโกนว่า เราอยากกลับบ้านสาเหตุความเครียด ไม่ถูกส่งตัวกลับประเทศเมียนมา ถูกกักตัวเป็นเวลานานร่วมปี เนื่องจากฝั่ง จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ไม่รับตัวกลับ จากสถานการณ์โควิด-19

ต่อมานายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศรัณยู ชำนาญมาก ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง พ.ตำ.อ.สมชาย จิตสงบ ตม.จังหวัดระนอง พ.อ.ภาคิน เกื้อกูล ผบ.พัน ร.25 พัน 2 พ.เอ.เฉลิมชัย สุทธินวล รอง ผอ.รมน.จังหวัดระนอง และเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ได้ร่วมประชุมกับ นายเทะ เว เพียว ผู้ช่วยทูตแรงงาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า ประจำประเทศไทย

จากการประชุมได้ข้อสรุปดังนี้ 1) ผู้ต้องกักที่มีรายชื่อและที่อยู่ตั้งแต่มะริด ทวาย และเกาะสอง จะถูกส่งตัวกลับประเทศ ในวันที่ 28 ม.ค.2564 เวลา 08.30 น. ณ ท่าเทียบเรือศุลกากร (ประภาคาร) ไปที่ จ.เกาะสอง สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า จำนวน 166 คน แยกเป็นปกติทั่วไป 149 ราย เด็ก 7 ราย ผู้ป่วย 10 ราย 2) ผู้ต้องกักที่มีที่อยู่เหนือทวายขึ้นไปชุดแรก จำนวน 97 ราย จะผลักดันออกทางด่านแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก (ตม.จว.ตาก) ซึ่งผู้ช่วยทูตฯ จ.ระนองได้ประสานไปยังทูตประจำ อ.แม่สอด จ.ตาก แล้ว ขณะนี้อยู่ในการเสนอพิจารณาอนุมัติของที่ประชุม ถ้าได้ข้อสรุปอย่างไรจะแจ้งกลับมาโดยด่วน 3) ส่วนที่เหลือเมื่อสถานที่กักตัวฝั่งพม่าทั้งที่ จ.เกาะสอง และ อ.แม่สอด จ.ตาก ว่างลง ผู้ช่วยทูตฯ ก็จะรวบรวมรายชื่อจาก ตม.จว.ระนอง เพื่อส่งให้ทางการพม่าพิจารณาส่งกลับเป็นรอบๆ ไป โดยผู้ช่วยทูตฯ ได้ทำชี้แจงความเข้าใจกับตัวแทนผู้ต้องกักจนเป็นที่เข้าใจในกระบวนการดังกล่าว แต่ล่าสุดพบว่าปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้นซ้ำเป็นครั้งที่สอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง