X

ชาวบ้านสุดทน บริษัทน้ำมันโขยกราคาพุ่ง ผู้ใช้รถระนองหันมาซ่อมบำรุงแก๊สกลับมาใช้

ชาวบ้านสุดทน บริษัทน้ำมันโขยกราคาพุ่ง ผู้ใช้รถระนองหันมาซ่อมบำรุงแก๊สกลับมาใช้

ระนอง- นายผจญ  ทองเหลือ  หรือช่างเล็ก เจ้าของศูนย์บริการซ่อมเครื่องยนต์และติดตั้งแก๊ส ผจญเซอร์วิสระนอง-ชุมพร ศูนย์บริการติดตั้งแก๊สรถยนต์ เปิดเผยว่า ในช่วงตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค..2564 หลังจากที่ราคาน้ำมันมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในขณะนี้เริ่มพบความเคลื่อนไหวอย่างคึกคักผิดปกติในกลุ่มรถที่ใช้แก๊สรถยนต์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาตลาดแก๊สรถยนต์มีความซบเซาเป็นอย่างมาก แต่คาดว่าจากความผันผวนของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ทรงตัว ทั้งยังเพิ่มขึ้นจนผู้ใช้รถหลายคนไม่สามารถทนกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบันนี้ได้ ทั้งยังได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจถดถอย จากวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง จึงทำให้ต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือน

นายผจญกล่าวว่าตอนนี้ลูกค้าที่ทยอยเข้ามายังศูนย์จะมี 3 รูปแบบคือกลุ่มที่ติดตั้งแก๊สแล้วและเคยใช้แก๊ส  LPG  เป็นพลังงานทางเลือกช่วงน้ำมันราคาแพง แต่ได้หยุดใช้ไปในช่วงที่น้ำมันราคาลดลง แต่จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมาทำให้หลายคนตัดสินใจที่จะกลับมาใช้แก๊สเป็นพลังงานทางเลือกอีกครั้งจึงนำรถมาตรวจสภาพของระบบแก๊สว่ายังใช้ได้หรือไม่ หรือต้องซ่อมแซมเพิ่มเติมอะไรบ้าง  ส่วนกลุ่มลูกค้าที่สองคือกลุ่มที่ใช้ในแก๊สและเลิกใช้ช่วงน้ำมันราคาลดลงและตัดสินใจถอดถังแก๊สและเอาระบบแก๊สออก บางคนขายคนอื่น

แต่หลายคนยังเก็บไว้จึงนำมายังศูนย์เพื่อให้ช่างตรวจสอบและติดตั้งกลับเข้าไปใหม่  ส่วนกลุ่มที่สามคือผู้ที่เป็นลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยใช้แก๊สมาก่อนแต่ไม่สามารถสู้กับราคาน้ำมันที่สูงขึ้นได้จึงตัดสินใจเข้ามาสอบถามและเมื่อเกิดความแน่ใจจึงติดตั้ง สำหรับราคาการติดตั้งแก๊ส LPG  ในปัจจุบันมีตั้งแต่ราคา 16,000-40,000 บาท อยู่ระบบแก๊สที่ติดตั้งว่าเป็นระบบอะไร ส่วนรถยนต์ที่เข้ามาติดตั้ง ร้อยละ 80 เป็นรถยนต์ส่วนตัว ที่เหลือเป็นในส่วนของรถบรรทุกซึ่งมีทั้งขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่

นายผจญหรือช่างเล็กกล่าวต่อว่า ผู้ที่จะติดตั้งแก๊สรถยนต์ก่อนอื่นเลยศึกษาหาข้อมูลของระบบแก๊สที่มี 2 ระบบ คือLPG และ NGV  นำมาเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียให้ละเอียดถี่ถ้วน เช่น ระบบไหนเหมาะกับรถที่ใช้กับรถที่เติมน้ำมันเบนซินหรือดีเซล

อู่ที่เลือกจะไปติดก็สำคัญควรเป็นอู่ที่ได้มาตรฐาน น่าเชื่อถือ มีช่างที่มีฝีมือ น่าไว้วางใจ และเป็นอู่ที่มีรับประกันคุณภาพหลังการติดตั้ง อาจจะเลือกอู่ใกล้บ้านสะดวกต่อเราเวลาที่ต้องเอาไปเช็คสภาพหรือเวลามีปัญหาต้องเอาไปซ่อม อย่านึกแค่ว่าติดตั้งราคาถูกอย่างเดียวส่วนรูปแบบของถังถูกต้องตามกฎหมาย ถังตามมาตรฐาน มอก. ที่อนุญาตให้ใช้ในประเทศไทย อุปกรณ์ที่ติดตั้งระบบก๊าซควรใช้ของใหม่ที่ได้มาตรฐานด้วยเช่นกัน

เมื่อทำการติดตั้งเสร็จแล้วเอาไปให้วิศวกรตรวจพร้อมเซ็นใบรับรองว่าติดตั้งถูกต้องได้มาตรฐาน จากนั้นนำรถไปขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งเพื่อแจ้งในคู่มือว่ารถมีการติดตั้งตั้งแก๊สเพิ่มเติม เป็นการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายกำหนดจะได้ไม่มีปัญหาภายหลังด้วย

หลังการติดตั้งแก๊สแล้วก็ต้องคอยหมั่นเช็คสภาพว่าระบบการทำงานของถังแก๊สยังทำงานเป็นปกติ  ไม่มีมีกลิ่นแก๊สรั่วออกมาตามข้อต่อจุดต่างๆ  ให้เป็นประจำโดยอาจจะเดือนละครั้งก็ได้ เพียงแค่นี้ก็สามารถใช้แก๊สเป็นพลังงานทางเลือกได้อย่างปลอดภัยแล้ว

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่า ขณะนี้น้ำมันมีการเคลื่อนไหวราคามากที่สุด มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการซ้ำเติมวิกฤติเศรษฐกิจจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ในขณะที่บริษัทค้าน้ำมันยังเป็นห่วงผลกำไรตนเองเป็นสำคัญ ในขณะที่รัฐบาลก็ไม่มีความเคลื่อนไหว ราคาน้ำมันจึงเป็นวิกฤติที่เข้ามากระทบเศรษฐกิจครัวเรือนชาวบ้านซ้ำเติมจากวิกฤติการว่างงาน การเลิกจ้าง หรือการหยุดกิจการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง