X

สสจ.ระนอง ลงพื้นที่ออกตรวจเฝ้าระวังครีมเถื่อนหลังพบระบาดหนักในหลายพื้นที่

สสจ.ระนอง ลงพื้นที่ออกตรวจเฝ้าระวังครีมเถื่อนหลังพบระบาดหนักในหลายพื้นที่

ระนอง-นายแพทย์นรเทพ  อัศวพัชระ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง แจ้งว่า  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ สสจ. ระนอง และสาธารณสุขอำเภอเมืองระนอง ร่วมออกตรวจเฝ้าระวังครีมเถื่อน บรรจุกระปุกฝาสีแดงและฝาใส ที่ไม่มีฉลาก รวมจำนวนทั้งสิ้น 14 ร้าน ณ ร้านค้าตลาดระนองธานี  ตลาดภักดี ตลาดสดเทศบาลและร้านแป้งหอม ไม่พบผู้กระทำผิด

สาเหตุที่มีการส่งเจ้าหน้าลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ครีมเถื่อน บรรจุกระปุกฝาสีแดงและฝาใส ที่ไม่มีฉลาก ในเขตพื้นที่จังหวัดระนอง สืบเนื่องมาจากเพจดราม่าแอคติค ได้แชร์เรื่องราวของผู้โพสต์ทวิตเตอร์รายหนึ่งว่ามีการระบาดของครีมกวนเอง ลักษณะเป็นครีมสีเหลือง  บรรจุในกระปุกฝาสีแดงและฝาใส ไม่มีฉลาก อ้างว่าทางแล้วหน้าขาวใส จนทำให้มีคนรีวิวในสื่อออนไลน์มากมาย  โดยเฉพาะวัยรุ่นที่พบว่ามีการนำครีมดังกล่าวมาทาโชว์ในแอปลิเคชั่นติ๊กต็อก  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง

จึงออกมาเตือนผู้บริโภคด้วยความห่วงใยว่าอย่าซื้อครีมดังกล่าวมาใช้โดยเด็ดขาด เพราะเป็นครีมที่ไม่ได้จดแจ้ง ไม่มีฉลากหรือแสดงฉลากเป็นภาษาต่างประเทศ  โฆษราอ้างรักษาสิว  รอยแผลเป็น ฝ้า กระ ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส  เห็นผลใน 7 วัน  ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เคยตรวจพบสารต้องห้ามใช้ในเครื่องสำอางประเภทนี้ เช่น ปรอท อาจทำให้เกิดอาการแพ้ อักเสบ ระคายเคือง หน้าแดง ผิวบางลง เกิดพิษสะสมจากสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ไตอักเสบ ทั้งยังมีสารส่วนผสมที่เป็นข้อเสียแก่ร่างการอีกมากมายหลายตัว ทั้งนี้ในปี 2553  เคยเกิดการระบาดของครีมลักษณะดังกล่าวอย่างหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง

โดยพบผู้เสียชีวิตจากสารปรอทที่อยู่ในครีม จนทำให้ตับวายและเสียชีวิตหลังจากทาครีมดังกล่าวภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง  ซึ่งกรณีนี้เบื้องต้น อย.ได้มีหนังสือสั่งระงับโฆษณาขายครีมดังกล่าวใน อีมาร์เก็ตเพลสแล้ว    ดังนั้นหากมีผู้พบผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยดังกล่าว  หรือได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามข้อมูลหรือร้องเรียนได้ที่ ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ  กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ในวันและเวลาราชการ   หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 077824880

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง