X

ตม.ระนองส่งตัวผู้ต้องกักชาวเมียนมากลับประเทศ

ตม.ระนองส่งตัวผู้ต้องกักชาวเมียนมากลับประเทศ

ระนอง-วันนี้(28 ม.ค.64) เวลา 08.30 น. ที่ท่าเทียบเรือประภาคาร (ด่านศุลกากร) ตำบลปากน้ำ อ.เมือง ระนอง  นายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วย พลตำรวจตรี ศรัณยู ชำนาญมาก ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง    พันตำรวจเอก สมชาย  จิตสงบ ตม.จังหวัดระนอง  พันเอก ภาคิน เกื้อกูล ผบ.พัน ร 25 พัน 2  นาวาเอกณัฎฐ์ จรัสกุล หัวหน้าศูนย์ความมั่นคงท่าเรือจังหวัดระนอง และพันเอกเฉลิมชัย สุทธินวล  รอง ผอ.รมน.จังหวัดระนองพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้ช่วยทูตแรงงาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประจำประเทศไทย  เพื่อ ทำการส่งตัวผู้ต้องกักชาวเมียนมาจำนวน 158 คนกลับประเทศเมียนมา แยกเป็นปกติทั่วไปจำนวน 149 ราย​ ชาย137  ห​ญิง16 เด็ก 5 ราย

หลังจากที่แรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 402 คน ก่อความวุ่นวายและพยายามชิงกุญแจห้องขังจากเจ้าหน้าที่ ตม. เพื่อทำการจะหลบหนีจากห้องผู้ต้องกักชั่วคราว ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง เมื่อวันที่ 25 ม.ค.64 ซึ่งที่ผ่านมาประเทศเมียนมา ได้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  จึงยังทำให้ยังไม่สามารถรับผู้ต้องกักจำนวนนี้ได้

ล่าสุดวันนี้  หลังสถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมาคลี่คลายลง   ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองระนอง จะส่งตัวผู้ต้องกัก จำนวน 158 คน จากรายชื่อเดิมจำนน166 คนแต่พบเป็นรายชื่อที่ซ้ำซ้อนกัน จำนวนจริง 158 คน ออกไปทางจังหวัดระนอง – เกาะสอง  และยังมีผู้ต้องกักที่อยู่ระหว่างการรอการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการส่งกลับประเทศอีก 97 คน  ซึ่งเป็นผู้ต้องกักที่มี -ที่อยู่หรือภูมิลำเนาเหนือจังหวัดทวายขึ้นไป

โดยชุดแรกจะผลักดันออกทางด่านแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก (ตม.จว.ตาก)  ซึ่งผู้ช่วยทูตฯ จ.ระนองได้ประสานไปยังทูตประจำ อ. แม่สอด จ.ตาก แล้ว ซึ่งอยู่ในการเสนอพิจารณาอนุมัติของที่ประชุมแล้ว  ส่วนที่เหลือเมื่อสถานที่กักตัวฝั่งเมียนมาทั้งที่ จ.เกาะสอง และ อ.แม่สอด จ.ตาก ว่างลง ผู้ช่วยทูตฯ ก็จะรวบรวมรายชื่อจาก ตม.จว.ระนอง เพื่อส่งให้ทางการเมียนมาพิจารณาส่งกลับเป็นรอบๆไป

สำหรับเหตุการณ์ความวุ่นวายในห้องกักด่านตรวจคนเข้าเมืองระนองนั้น สาเหตุเกิดจากความเครียด ที่ผู้ต้องกัก อยู่​กันจนแออัด มาเป็นเวลานานบางรายกว่า 5-6 เดือนแล้ว  เนื่องจาก ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศเมียนมาได้ เพราะสถานการณ์โควิด จึงรวมตัวกันเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่ทางการไทย แต่ทั้งนี้ ยืนยันว่ากลุ่มผู้ต้องกักทั้งหมดได้มีการตรวจโรคโควิด-19 แล้วและไม่พบว่ามีเชื้อแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง