X

คนระนองสุดทน ร้องนายกฯ คุมราคาน้ำมันโขกราคาทวนกระแสโควิด-19 ซ้ำเติมชาวบ้าน

คนระนองสุดทน ร้องนายกฯ คุมราคาน้ำมันโขกราคาทวนกระแสโควิด-19 ซ้ำเติมชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง รายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนที่มีบริษัทขนส่งน้ำมันขนน้ำมันราคาถูกจากประเทศไทยส่งไปขายประเทศเพื่อนบ้านในราคาลิตรละ 10-11 บาท ในขณะที่ราคาซื้อขายน้ำมันใน จ.ระนองและในประเทศไทยราคาสูงขึ้นมากในระยะนี้ บริษัทผู้ค้าน้ำมันขยับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา อาทิ อี 20 จากราคา 17-18 บาท ปัจจุบันราคาลิตรละ 23 บาท ทำให้ชาวบ้านเริ่มวิตก เนื่องจากวิกฤติโควิด-19 ที่ต้องเผชิญอยู่ในขณะที่บริษัทน้ำมันซึ่งร่ำรวย มีผลกำไรมากมาย แต่ยังตั้งหน้าตั้งตาขึ้นราคาน้ำมันโดยอ้างราคาน้ำมันในตลาดโลก

ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านที่รับส่งออกน้ำมันจากประเทศไทยกลับมีราคาซื้อขายที่ถูกกว่ามาก โดยชาวบ้านต่างมีความเห็นตรงกันว่ารัฐบาลน่าจะเข้าดูแลเรื่องราคาน้ำมันในช่วงวิกฤตินี้ให้มากขึ้น ไม่ใช่ให้บริษัทอ้างกลไกตลาดโดยไม่เหลียวแลชาวบ้าน เพราะหากชาวบ้านซึ่งต่างกำลังประสบปัญหาจากผลกระทบของโรคระบาด มีสภาพที่ย่ำแย่มากขึ้น สุดท้ายบริษัทน้ำมันจะขายใคร ดังนั้นตอนนี้ทางออกที่ดีในการข้ามผ่านสถานการณ์คือจะต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน บริษัทน้ำมันมีกำไรมากปีละหลายแสนล้าน ช่วงนี้อาจจะยอมขาดทุนกำไรลงบ้าง

นายเจต   แก้วกล้า ชาวบ้าน ต.ปากน้ำ  อ.เมืองระนอง กล่าวว่า จังหวัดระนองเป็นที่ตั้งของบริษัท ปตท.สผ. และเป็นจุดขนส่งขนาดใหญ่ส่งออกน้ำมันไปยังพม่า แต่คนระนองไม่เคยได้รับประโยชน์ใดๆเลย ทั้งยังเสียความรู้สึกที่ทราบว่าน้ำมันที่ส่งออกราคาถูกมาก ในขณะที่ราคาน้ำมันที่ จ.เกาะสองฝั่งพม่าก็ถูกกว่าฝั่งไทย แต่ทำไมประเทศไทยจึงใช้น้ำมันราคาแพงคำถามนี้มีมานานแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง