X

โรงพยาบาลระนองเปิดหน่วยไตเทียมใหม่เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

โรงพยาบาลระนองเปิดหน่วยไตเทียมใหม่เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

(8 ม.ค 2564) ที่อาคารอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน โรงพยาบาลระนอง  นายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  พร้อมด้วย นายแพทย์ อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง และมูลนิธิพัฒนาโรงพยาบาลระนอง ร่วมพิธีเปิด “หน่วยบริการไตเทียมโรงพยาบาลระนอง ”

นายแพทย์ อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง  กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาโรคไตวายเรื้อรัง เป็นปัญหาระดับประเทศซึ่งผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง มีแนวโน้มสูงขึ้นโดยจากสถิติทั่วโลกประมาณ 850 ล้านคน และในประเทศไทย ป่วยเป็นโรค ไตวายเรื้อรัง ร้อยละ 17.6 ของประชาชน หรือประมาณ 8 ล้านคนไม่มีผู้ป่วยระยะสุดท้าย 2 แสนคน  ป่วยเพิ่มปีละ 7,800 ราย สาเหตุเกิดจากสิ่งใกล้ตัวคือ พฤติกรรมการรับประทานอาหาร ในชีวิตประจำวันที่ติดเค็มจนเกินพอดี อีกทั้งยังรับประทานอาหาร Fast Food และอาหารสำเร็จรูป

ทั้งนี้ โรงพยาบาลระนอง ได้เปิดให้มีการบริการบำบัดทดแทนไต ด้วยการฟอกเลือด ด้วยเครื่องไตเทียมขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2545 ที่ชั้น 2 ตึกขุนกำจัดโรคนิกร จำนวน 2 เครื่อง ให้บริการฟอกเลือดไตวายเรื้อรัง จันทร์-ศุกร์ วันละ 2 รอบ ตั้งแต่เวลา 07.30 – 19.30 น. ไตวายฉับพลันและฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง จนเพิ่มจำนวนเครื่องได้ถึง 8 เครื่องสามารถฟอกไต ได้วันละ 16-20 ราย ต่อวัน

ทั้งแบบฟอกไตด้วยเครื่องฟอกไตแบบธรรมดาและประสิทธิภาพสูง โดยให้บริการได้ทุกสิทธิการรักษาพยาบาลทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ไม่ต้องมีผู้ป่วยที่ต้องรอคิวฟอกเลือดภายใต้การดูแลของ อายุรแพทย์โรคไต พยาบาลผู้เชี่ยวชาญและพยาบาลที่ผ่านการอบรมการพยาบาลผู้ป่วยฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม และเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น โรงพยาบาลระนองจึงได้ขยายการให้บริการมาที่หน่วยไตเทียมใหม่แห่งนี้ ที่ได้รับการประเมินจากคณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพการให้การพยาบาลด้วยเครื่องฟอกไตแล้ว

ปัจจุบันสามารถให้บริการผู้ป่วยไตวายที่ฟอกเลือดถาวรที่มีจำนวน 45 ราย ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตทางที่ตึก ICU และผู้ป่วยฉุกเฉิน ที่มีภาวะน้ำเกินได้วันละ 4-8 รายโดยให้บริการได้รอบละ 12 รายวันละ 24 รายซึ่งจะช่วยผู้ป่วยไตวายในจังหวัดระนองได้มากขึ้น

นายแพทย์ อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง  ได้เล็งเห็นถึงปัญหาและความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายบริการโรคไต จึงได้สานต่อปณิธานของมูลนิธิพัฒนาโรงพยาบาลระนองด้วยการจัดซื้อเครื่องไตเทียม เพื่อเพิ่มศักยภาพและขยายงานบริการให้ผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายได้รับบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพียงพอต่อความต้องการและเข้าถึงบริการได้ง่าย

 

   นับว่าเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดระนองและใกล้เคียง ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ลดภาระค่าใช้จ่าย มีความพึงพอใจต่อระบบบริการ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิพัฒนาโรงพยาบาลระนองในการจัดตั้งเป็น “หน่วยไตเทียมโรงพยาบาลระนอง” จึงขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมสนับสนุนการก่อตั้งสถานบริการบำบัดหน่วยไตเทียมสำเร็จ มา ณ โอกาสนี้ด้วย  /

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง