X

เปิดไทม์ไลน์ไล่บี้กลุ่มเสี่ยงนับ 100 เกี่ยวข้องหนุ่มใหญ่ระนองติดโควิด-19     

เปิดไทม์ไลน์ไล่บี้กลุ่มเสี่ยงนับ 100 เกี่ยวข้องหนุ่มใหญ่ระนองติดโควิด-19

30 ธ.ค.2563  เวลา 12.05 น. ที่ห้องพลับพลึงธาร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดระนอง นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ร่วมกับนายแพทย์สาทิตย์  ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง แถลงสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดระนอง รายงานสถานการณ์ การแพร่ระบาดเชื้อโควิดว่า ที่ จ.ระนองพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรกของจังหวัดแล้ว เป็นผู้ป่วยเพศชาย อายุ 57 ปี เกี่ยวข้องพื้นที่สมุทรสาคร

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง และนายสาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง แถลงข่าวว่า จังหวัดระนอง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย เพศชายอายุ 57 ปี  ชื่อ ข ทำงานที่แพปลาแห่งหนึ่ง  มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับตลาดมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร สอบถามประวัติย้อนหลัง 2 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการตรวจคัดกรอง เดินทางไปส่งของที่ตลาดมหาชัย ระหว่างวันที่ 10-16 ธันวาคม ส่วน วันที่ 17 – 21 ธันวาคมอยู่บ้านตลอดเวลา วันที่ 22 ธันวาคม ล้างรถที่สถานที่ทำงานและเดินทางไปจังหวัดสงขลา  วันที่ 24 ธันวาคม  กลับบ้าน เริ่มมีอาการป่วย จมูกไม่ได้กลิ่น  25 ธันวาคม  กินข้าวต้มกับญาติและขับรถไปจังหวัดสงขลา 27 ธันวาคม กลับถึงจังหวัดระนองและไปตรวจเชื้อโควิดที่สมาคมประมงระนอง แวะซื้อแกงที่ตลาดและไปล้างรถที่สถานที่ทำงานเดินทางกลับบ้าน  วันที่ 28 เก็บของสถานที่ทำงาน แวะซื้อแกง ซื้อเหยื่อตกปลาและไปตกปลา ที่สะพาน กม.30 ซื้อของที่เซเว่น ซื้อแกงและไก่ทอดที่ร้านตรงข้ามเซเว่น ช่วงดึกไปตกปลาที่ เดิม เวลา 22.00 น. ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยาศาสตร์ที่ 11 สุราษฎร์ธานี ว่าตรวจพบเชื้อโควิด19 จึงให้ทีมสอบสวนโรคไปรับผู้ป่วยข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลระนอง และดำเนินการสอบสวนโรค เก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว จำนวน 12 ราย ประกอบด้วยภรรยา บุตร ญาติ เพื่อนร่วมงาน เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด รอผลตรวจ ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำอยู่ระหว่างการติดตามและสอบสวนความเชื่องโยงกับผู้ป่วย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดระนองได้ดำเนินการทำความสะอาดตลาด ร้านอาหารและสถานที่ทำงานของผู้ป่วย ในส่วนของมาตรการป้องกันควบคุมโรค มีการตีวงสอบสวนค้นหาผู้สัมผัสและตรวจหาผู้ที่ติดเชื้อ สำหรับมาตรการป้องกันตนเองของประชาชน เน้นย้ำการป้องกันโดยส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 100% ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ หลีกเลี่ยงไปในที่ชุมชนแออัด ขอความร่วมมือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง/สี่ยงต่ำอยู่ในสถานที่จำกัด สังเกตอาการป่วยโรคติดต่อทางเดินหายใจ เมื่อป่วยจะนำเข้าสู่การวินิจฉัยในโรงพยาบาลทันที ในช่วงนี้ผู้ที่มารับบริการตรวจรักษาทางเดินหายใจ ที่มีอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่ม ลิ้นไม่รับรส ก็จะทำการตรวจหาเชื้อโควิด รวมทั้งทุกภาคส่วนร่วมกันจัดทำมาตรการพื้นที่ ทำความสะอาดทุกตลาด คัดกรองก่อนเข้าตลาด เว้นระยะห่าง จัดที่ล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ สแกนไทยชนะและทำความสะอาดพื้นผิวบ่อยๆ หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง