X

ระนอง เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจปีใหม่ ไม่หวั่นโควิด-19 ประกาศมาตรการคุมเข้ม พร้อมเปิดเกาะจัดงานส่งเสริมท่องเที่ยว

ระนอง เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจปีใหม่ ไม่หวั่นโควิด-19 ประกาศมาตรการคุมเข้ม พร้อมเปิดเกาะจัดงานส่งเสริมท่องเที่ยว

ระนอง-นายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า จังหวัดระนองได้ออกประกาศจังหวัดระนองที่ 2884/2563 เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในท้องที่จังหวัดระนอง

ตามที่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยได้มีความรุนแรง และมีแนวโน้มจะระบาดอย่างต่อเนื่องและศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) แจ้งให้จังหวัดเตรียมการรองรับสถานการณ์ดำเนินมาตรการควบคุมพื้นที่ และกำกับดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค

เพื่อเป็นการป้องกัน ระงับ ยับยั้ง การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ระนองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจึงอาศัยอำนาจตามข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558(ฉบับที่1ถึง14)  ประกอบมาตร 22  มาตรา 34 มาตรา35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มติที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง ครั้งที่4/2564  เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2563  และมติที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง ครั้งที่ 5/2564 เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2563 จึงกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนี้

1.ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าและออกจังหวัดระนองทุกกรณี 2.ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร หรือจังหวัดที่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และเดินทางเข้าจังหวัดระนอง ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 ให้รายงานตัวต่อสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  หรือลงทะเบียนผ่าน QR Coad

3.ให้เจ้าของผู้ประกอบกิจการ ผู้จัดกิจกรรม ผู้รับผิดชอบดูแลสถานที่  ห้างสรรพสินค้า สถานที่จัดกิจกรรม  ร้านค้า ร้านปลีก ค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ  ตลาดทุกประเภท สวนสาธารณะ  วัด มัสยิด หรือสถานที่จัดพิธีกรรมทางศาสนา  สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับมาตรการรณรงค์ สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และใช้มาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด  ทำความสะอาดแพปลาทุกวัน

4.สถานที่ราชการทุกแห่งในพื้นที่ จ.ระนอง ให้มีการคัดกรองบุคคลด้วยเครื่องมือวัดอุณหภูมิ การสวมใส่หน้ากากอนามัย และใช้แฟลตฟอร์มไทยชนะ 5.การจัดกิจกรรม งานวัฒนธรรม งานประเพณี ที่มีการชุมนุมคนตั้งแต่ 300 คนขึ้นไป ต้องยื่นแผนการจัดการต่อนายอำเภอท้องที่ 6.ให้ประชาชนทุกคนในพื้นที่ จ.ระนองสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่ออกจากที่พักอาศัย  และร่วมกันสอดส่องดูแลการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ อาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจถูกสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โดยทั่วไปใน จ.ระนองยังมีการใช้ชีวิต ทุกอย่างเป็นปกติล่าสุดมีการเปิดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพยาม เกาะชื่อดังจ.ระนอง มีนักท่องเที่ยวกว่าพันคนร่วมกิจกรรม ท่ามกลางความเข้มงวดมาตรการด้านสาธารณสุข รวมทั้งการเปิดบูทขายสินค้าบริเวณหน้าเทศบาลเมืองระนองที่มีร้านค้าจำนวนมากมาตั้งบูทขายสินค้า อาหาร ช่วงเทศกาลปีใหม่ ทางจังหวัดแจ้งเหตุผลว่า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดระนองในห้วงเทศกาลปีใหม่

ส่วนการเรียกร้องของชาวบ้าน  20 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองระนองที่ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ถึงความเป็นห่วงกรณีหากมีการจัดงานที่มีคนมาร่วมเป็นจำนวนมากที่อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้นั้น เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2563 มีหนังสือจากจังหวัดระนอง ลงชื่อนายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ที่ รน.0017.1/5017 เรื่องแจ้งผลการดำเนินงาน เรียนประธานชุมชนฯ  ประธานชมรมพ่อค้าแม่ค้าจังหวัดระนอง โดยสรุปว่า “จากนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาลที่ให้ทุกจังหวัดกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบกับเหตุผล กรอ.จังหวัดเห็นชอบให้มีการจัดงานดังกล่าว จังหวัดระนองจึงยืนยันการจัดงานกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดระนองในห้วงเทศกาลปีใหม่ปี 2564  ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.2563 ถึงวันที่ 5 ม.ค. 2564

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง