X

5 ปีฟื้นฟูสำเร็จ ราชินีไม้น้ำ “พลับพลึงธาร”ระนองคืนชีพ พร้อมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่อีกครั้ง             

5 ปีฟื้นฟูสำเร็จ ราชินีไม้น้ำ “พลับพลึงธาร”ระนองคืนชีพ พร้อมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่อีกครั้ง

ระนอง—นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีว่าหลังจากที่หลายภาคส่วนพยายามที่หาทางฟื้นฟูพลับพลึงธาร  ราชินีแห่งสายน้ำในจังหวัดระนองพันธุ์ไม้หายากใกล้สูญพันธ์ กลับมาฟื้นฟูได้อีกครั้ง บริเวณคลองนาคา  อ.สุขสำราญ  จ.ระนอง ห่างจากตัวเมืองระนองประมาณ 80 กม. ซึ่งเคยพบเพียงแห่งเดียวในประเทศที่มีการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ชนิดนี้ แต่ปรากฏว่าผลกระทบจากการขุดลอกคลองเพื่อป้องกันอุทกภัยได้ทำลายแหล่งอาศัยของพลับพลึงธารจนเสียหายอย่าง  จนต่อมาหลายฝ่ายพยายามที่จะฟื้นฟูใหม่ ทั้งการเพาะพันธ์ต้นกล้า การขยายพันธ์ และการรักษาระบบนิเวศน์ลำคลองที่อาศัย

ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดระนอง ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.ชุมพร จัดกิจกรรมปั่นท่องเที่ยว  CSR  ตามล่าหาพลับพลึงธาร  เพื่อเป็นกิจกรรมสำรวจหาพลับพลึงธารในเขตพื้นที่จังหวัดระนองและแนวรอยต่อจังหวัดชุมพรเพื่อที่จะพัฒนา และขยายพันธุ์พลับพลึงธารให้สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อีกครั้งหลังจากที่ก่อนหน้านี้พลับพลึงธารที่เคยพบเป็นจำนวนมากใน จ.ระนองถูกทำลายโดยการรู้เท่าไม่ถึงการณ์จนต้องปิดการท่องเที่ยวเทศกาลล่องแพแลพลับพลึงธาร มานานหลายปี

จากการจัดกิจกรรมสำรวจเส้นทางที่เคยพบพลับพลึงธารจาก อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ไปยัง อ.สุขสำราญ จ.ระนอง  ปรากฏว่ามีการพบพลับพลึงธารในหลายๆจุด อาทิที่ อ.กะเปอร์ จ.ระนอง โดยเฉพาะบริเวณคลองบางปรุ ที่สามารถที่กำลังจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จังหวัดอีกจุดหนึ่งในการท่องเที่ยงเชิงนิเวศน์  ซึ่งทางหน่วยงานเกี่ยวข้องจะกลับไปจัดทำแผนงานเพื่อดำเนินการต่อไป เช่นการประกาศพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์พลับพลึงธาร  การขยายพันธุ์เพิ่มเติม รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่บริเวณที่พบแหล่งใหม่เพื่อให้สามารถรองรับการท่องเที่ยวได้

เช่นการก่อสร้างเส้นทาง หรือการกำหนดจุดที่จะเปิดให้มีการท่องเที่ยวชมพลับพลึงธาร สำหรับเปิดเทศกาลท่องเที่ยวล่องแพแลพลับพลึงธาร ซึ่งเป็นเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.ระนองแต่ละปีมีเพียงครั้งเดียวในช่วงระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค. โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายัง จ.ระนองสามารถเดินทางไปชมความงามของดอกพลับพลึงธาร หรือราชินีแห่งสายน้ำ ได้บริเวณคลองนาคา  อ.สุขสำราญ ห่างจากตัวเมืองระนองประมาณ 80 กม. ซึ่งพบเพียงแห่งเดียวในประเทศที่มีการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ชนิดนี้

“พลับพลึงธาร” (Crinum thaianum) (ชื่อ thaianum เป็นการระบุว่าพบในประเทศไทยเท่านั้น) เป็นพืชไม้น้ำที่หายาก อยู่ในสถานะใกล้ สูญพันธุ์ พบในพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดระนองและจังหวัดพังงาเท่านั้น แต่ปัจจุบัน จากการที่พื้นที่ถูกทำลาย และสภาพป่าเปลี่ยนไป ทำให้พลับพลึงธารลดน้อยลง แต่ยังคงพบที่คลองต่างๆใน จ.ระนอง แต่พบมีจำนวนน้อยไม่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ แต่ขณะนี้พบว่าพลับพลึงธารได้กลับมาให้พบเห็นมากขึ้นอีกครั้ง ทั้งยังสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง